Chọn người có tâm, có tầm

Thứ Sáu, 26/3/2021 - 08:06 Đã xem: 1297

Để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đại biểu dân cử phải là những người có năng lực trí tuệ và đạo đức xứng đáng. Để nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND được bầu ra trong nhiệm kỳ tới, ngoài việc lựa chọn, hiệp thương dân chủ đúng nguyên tắc, khách quan thì vai trò lựa chọn của cử tri có tính quyết định.

      Thực tế cho thấy, ở đâu chú trọng đến chất lượng đại biểu để cử tri lựa chọn được người có trách nhiệm, dám nói và dám làm thì tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ được giải quyết. Đổi thay của nhiều địa phương hôm nay được cử tri cho rằng, lá phiếu mà họ đã bầu chọn người đại diện cho tiếng nói của mình trong thời gian qua là đúng. Điều đó được thể hiện ở hầu hết các địa phương của tỉnh, ngay cả ở những xã vùng sâu, vùng xa, khi người dân đã lựa chọn người đại diện cho mình thực sự tâm huyết thì tiếng nói của họ được chính quyền cơ sở lắng nghe, giải quyết thấu đáo. Từ tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân được kết thành những nghị quyết của HĐND đã thực sự đem lại lợi ích cho nhân dân được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong thời gian qua, hàng nghìn km đường bê tông, hàng trăm nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, hàng nghìn km kênh mương nội đồng bằng bê tông đúc sẵn được đầu tư xây dựng. Cùng với đó hàng nghìn mô hình kinh tế trang trại, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa được phát triển nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Những thành quả phát triển của tỉnh trong đó có đóng góp không nhỏ của đại biểu HĐND các cấp.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh.

 

      Đại biểu Nông Thị Toản, Tổ đại biểu HĐND huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên làm “nóng” các kỳ họp HĐND tỉnh bằng những ý kiến phát biểu đầy tâm huyết. Nhiều ý kiến, kiến nghị của chị Toản về các chính sách hỗ trợ hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số… đã được xem xét, giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng, niềm tin của cử tri. Điển hình như cầu Bản Khiển, nơi cửa ngõ đi vào trung tâm huyện Lâm Bình gây khó khăn về giao thông đặc biệt là những thời điểm mùa mưa. Từ những kiến nghị của chị Toản, đến nay cây cầu đã hoàn thành, góp phần đảm bảo thông suốt giao thông cho toàn huyện. Chị Toản chia sẻ, chị luôn ý thức trách nhiệm của mình là một đại biểu HĐND tỉnh, gần gũi nhân dân xem xét, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân đồng thời vận dụng những hiểu biết của mình để kiến nghị với chính quyền các cấp xem xét giải quyết cho nhân dân một cách thấu đáo, 100% kiến nghị của chị đều được giải quyết kịp thời.  
       Từ khi được nhân dân tín nhiệm bầu vào HĐND xã Hoàng Khai (Yên Sơn), ông Bùi Kim Dinh, thôn Từ Lưu luôn xác định trách nhiệm của mình trước bà con nhân dân là rất lớn, phải xác định việc của bà con cũng chính là việc của mình. Với trách nhiệm của đại biểu HĐND, mọi lúc, mọi nơi đều phải nắm bắt những vấn đề, băn khoăn bức xúc của người dân chứ không phải đợi đến kỳ báo cáo. Nếu bà con có những vướng mắc gì thì thông báo, phối hợp ngay với trưởng thôn xử lý nhanh chóng, hoặc báo cáo với Thường trực HĐND để kiến nghị với UBND xã giải quyết ngay. Điển hình như có tuyến đường trong thôn bị hư hỏng, úng ngập, ông kiến nghị với thôn tiến hành sửa chữa ngay không phải đợi báo cáo. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, thôn không có vấn đề gì lớn phải nhờ đến cấp trên xử lý, giải quyết.
       Trong quá trình giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND về cơ chế chính sách phát triển kinh tế trang trại, chị Đinh Thùy Linh, đại biểu HĐND xã Đạo Viện (Yên Sơn) nhận thấy rằng, nhiều người dân trên địa bàn xã mong muốn có đủ điều kiện để hưởng thụ chính sách hỗ trợ của tỉnh nhằm phát triển kinh tế trang trại. Chị Linh cùng các đại biểu HĐND xã đã trực tiếp hướng dẫn, tư vấn cho các hộ gia đình thực hiện các bước thủ tục, đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ lãi suất đầu tư các trang trại chăn nuôi. Nhờ đó, thời gian qua trên địa bàn xã phát triển thêm 8 trang trại chăn nuôi tổng hợp, mỗi trang trại được vay vốn từ 300 đến 500 triệu đồng và được hỗ trợ 50% lãi suất. Tất cả các trang trại đều hoạt động hiệu quả đem lại thu nhập cao. Chị Hoàng Thị Mai, thôn 1 xã Đạo Viện là chủ một trang trại chăn nuôi tổng hợp từ lợn đen, gà, cá hoạt động hiệu quả đem lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Chị Mai cho biết, nhờ có sự quan tâm của các đại biểu HĐND xã mà chị có điều kiện vay vốn ngân hàng 500 triệu đồng để phát triển được mô hình trang trại tổng hợp hiện nay.
      Anh Lê Văn Liệu, thôn Bản Chợ, xã Yên Hoa (Na Hang) cho biết,  những ý kiến của nhân dân thôn Bản Chợ luôn được các đại biểu HĐND quan tâm và kiến nghị xử lý kịp thời. Cụ thể như trước đây Bản Chợ thiếu nước sinh hoạt, sau khi có kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh qua cuộc tiếp xúc cử tri thì khu vực Yên Hoa đã được Nhà nước đầu tư công trình nước sạch. Thời gian sau bà con kiến nghị nước chưa đảm bảo vệ sinh thì cũng đã được xử lý ngay. Từ những việc như vậy cho thấy những đại biểu HĐND luôn được nhân dân tin tưởng, là nơi để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân lên cấp trên.
      Đồng chí Hoàng Quang Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Na Hang cho biết, trọng trách lớn nhất của mỗi đại biểu dân cử mang theo trong hành trang làm chức năng đại biểu của mình là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Trong vai trò ấy, tiếng nói của họ không phải là tiếng nói của địa phương, của ngành, lĩnh vực mình mà là tiếng nói của cử tri, tiếng nói của cuộc sống, của lòng dân. Vì vậy, chất lượng đại biểu HĐND chỉ có thể được nâng cao khi tập trung thực hiện có hiệu quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp mà trọng tâm là lựa chọn đúng cơ cấu, chất lượng các ứng cử viên trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và quy trình bầu cử theo luật định. 
      Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến gần. Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân.   

                                                                                              Theo Báo Tuyên Quang


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 0 | Trang: 1 trên tổng số 0 trang  
Xem tin theo ngày:   / /