MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang phối hợp với ngành công thương thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Năm, 21/11/2024 - 09:29 Đã xem: 641

Với trách nhiệm là thành viên Ban Chỉ đạo "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã bám sát mục tiêu yêu cầu của Cuộc vận đông và chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai có hiệu quả các văn bản, kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động theo chỉ đạo, hướng dẫn của của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Tuyên Quang, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực của Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương phối hợp tổ chức hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2024

    Sở Công thương tỉnh phối hợp voiws Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm, chú trọng, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Website của cơ quan, đơn vị, các trang mạng xã hội, zalo, Facebook, hội nghị, các cuộc họp..; vận động các đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam nói chung, người dân Tuyên Quang nói riêng trong việc sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt; hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng hàng Việt khi tiêu dùng cá nhân, mua sắm công…thể hiện nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. 
     Tổ chức các hội chợ hàng Việt, Hội chợ OCOP tại trung tâm thành phố, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; xác nhận kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại tại các huyện trong tỉnh. Cùng với đó, hằng năm Sở Công thương đã tổ chức hưởng ứng các hoạt động “Ngày thương hiệu quốc gia Việt Nam 20/4”, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước; xây dựng Sàn giao dịch và tổ chức tập huấn kiến thức về thương mại điện tử, hỗ trợ các đơn vị tham gia gian hàng tại các Hội chợ xúc tiến thương mại, các tuần hàng, các Chương trình Chợ tết tại các tỉnh, thành phố lớn như Thành phố Hà Nội, Hải Phòng. Thông qua hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục được thúc đẩy; đồng thời góp phần tuyên truyền giúp cho người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng hàng Việt khi tiêu dùng cá nhân, mua sắm công thay thế cho hàng nhập có chất lượng tương đương.
     Bằng các đề án khuyến công Quốc gia cũng như địa phương đã tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, thiết bị máy móc nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu hàng hóa. Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên tục được công nhận là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” như: Công Cổ phần Chè Mỹ Lâm, Công ty Cổ phần Chè Tân Trào; năm 2022, Công ty cổ phần Giấy An Hòa đã có sản phẩm Giấy và Bột giấy đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. 
     Tích cực hỗ trợ các đơn vị mở rộng các kênh phân phối hàng việt trên địa bàn tỉnh; tham mưu, xây dựng đề án, kế hoạch kinh phí trình Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững tại các khu đông dân cư, các giao lộ, khu du lịch, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Đến nay đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành hỗ trợ xây dựng 15 điểm bán hàng Việt cố định, bền vững theo Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với tổng kinh phí hỗ trợ là 984 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 02 điểm Thương mại hai chiều nhằm tiêu thụ hàng hoá nông sản cho nông dân và cung ứng hàng hoá thiết yếu cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa với tổng kinh phí hỗ trợ là 570 triệu đồng. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương được giao thực hiện chính sách hỗ trợ Điểm giới thiệu và bán các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP và hỗ trợ gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các Hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn, từ năm 2020 đến nay đã hoàn thành hỗ trợ 11 Điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP với tổng kinh phí hỗ trợ là 852 triệu đồng. Các điểm bán là nơi trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam nói chung, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh nói riêng, góp phần quảng bá hàng Việt và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tiếp cận các mặt hàng nông sản chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý. Thông qua đó, thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, dần tiến đến kết nối liên kết mạng lưới sản phẩm trên cả nước.
     Tích cực phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Công khai số điện thoại đường dây nóng, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. 
     Để Cuộc vận động đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động như: Tích cực tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao. Đồng thời tích cực vận động, tuyên truyền thương nhân thực hiện các hoạt động khuyến mại, giảm giá bán hàng ... Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện chương trình đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống chợ, gắn liền với đổi mới, áp dụng các hình thức tổ chức quản lý chợ phù hợp, đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của quy trình sản xuất, kinh doanh, nhất là bán hàng trực tuyến; phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại truyền thống. Thúc đẩy ngày càng nhiều các dịch vụ hàng hóa trong tỉnh có chất lượng tốt. Tiếp tục phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hàng nhập lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, giữ môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần tích cực đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

                                                                                                                                 Phan Thu Hương

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 81 | Trang: 1 trên tổng số 9 trang  
Xem tin theo ngày:   / /