Yên Sơn: MTTQ xã Kim Quan vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

Thứ Hai, 21/10/2024 - 16:22 Đã xem: 34

Xã Kim Quan đã xây dựng mô hình điểm trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới được 04/07 thôn. Sau thời gian triển khai thực hiện việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn xã đang từng bước đi vào nèn nếp, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới đã được đưa vào quy ước thôn bản và từng bước đi vào cuộc sống của người dân.

Đám cưới dân tộc Nùng tại xã Kim Quan

      Vừa qua, đám cưới của anh Mã Văn Thăng 28 tuổi và chị Hoàng Thị Đôi 24 tuổi là người dân tộc Nùng, thôn Kim Thu Ngà được tổ chức theo mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. 

      Đám cưới được tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, văn minh, quy mô phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và văn hoá phong tục tập quán dân tộc Nùng như: Giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Nùng, cô dâu, chú rể và người thân trong gia đình mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình; tổ chức hát đối đáp đặc trưng văn hoá người Nùng trong lễ cưới.Việc đăng ký kết hôn được thực hiện đúng quy định của pháp luật; đám cưới vui tươi, lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá, không vi phạm an toàn giao thông, không sử dụng lòng đường để dựng rạp cưới, không mở nhạc trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ, không tổ chức ăn uống trước và sau đám cưới. Các hủ tục rườm rà, tốn kém như thách cưới, thời gian tổ chức lễ cưới kéo dài 03 ngày đã được loại bỏ.

     Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là việc làm cần thiết, vừa kế thừa truyền thống văn hoá phong phong tục tập quán của dân tộc, vừa cải biến ngày càng văn minh phù hợp với sự phát triển của xã hội. Luôn coi đây là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của địa phương.

                                                                                                                                         Thạch Ngân Hà
                                                                                                                    Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Quan

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 139 | Trang: 1 trên tổng số 14 trang  
Xem tin theo ngày:   / /