Đại đoàn kết toàn dân tộc - Sức mạnh toàn dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Thứ Tư, 9/10/2024 - 16:09 Đã xem: 269

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Bác Hồ kính yêu luôn xác định "Đoàn kết" là giá trị cốt lõi và "Đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam. Trong di sản tư tưởng của mình, khi bàn về vai trò, vị trí, sức mạnh của Nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh ví “Nước lấy dân làm gốc”; “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”, Người đã khẳng định: “Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được, cho nên việc gì có quần chúng tham gia bàn bạc, khó mấy cũng trở thành dễ dàng và làm được tốt”.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vưởng, Ủy viên BTVTU, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị sơ kết Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025

 

    Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, với quan điểm "Dân là gốc" là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Trong những năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết, truyền thống quê hương cách mạng, được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là Đề án “Xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025”; Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang…
     Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Đề án “Xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025”. Sau khi Đề án được ban hành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có trên 6.000 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, đạt 157% kế hoạch giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí trên 700 tỷ đồng. Kết quả thực hiện Đề án là điều kiện quan trọng giúp các hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao làn cói cho nhân dân xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên tại Lễ phát động Ngày môi trường thế giới 5/6


      Thực hiện nhiệm vụ đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kế hoạch số 375-KH/TU ngày 06/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động và triển khai thực hiện sâu rộng, có hiệu quả Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Tổ chức biểu dương, khen thưởng 180 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Phong trào; tổ chức thành công Hội thảo kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn với sự tham gia của 9 tỉnh phía Bắc (Tuyên Quang, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang); xuất bản 3.000 Ấn phẩm Mô hình tiêu biểu thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” giới thiệu những mô hình, cách làm tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường; đến nay, toàn tỉnh có trên 2.500 mô hình, tổ tự quản về bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa; nhiều cách làm hay, sáng tạo được MTTQ, các tổ chức thành viên phối hợp triển khai hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong Nhân dân, góp phần từng bước thay đổi ý thức, trách nhiệm của Nhân dân về bảo vệ môi trường.
      Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, loại bỏ hủ tục, tập quán không còn phù hợp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 07 cuộc gặp mặt tại các huyện, thành phố với 330 đại biểu (là trưởng họ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Người có uy tín tiêu biểu, người thực hành tín ngưỡng tâm linh) và 03 hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu của dân tộc Dao, Cao Lan, Tày thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Ban hành hướng dẫn tạm thời về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. 7/7 huyện, thành phố, 100% xã, phường, thị trấn tổ chức gặp mặt với 6.655 đại biểu tham dự, có 708 lượt ý kiến bàn về những nội dung cần được thay đổi hoặc loại bỏ cho phù hợp với phong tục của từng dân tộc và quy định của pháp luật; biểu dương, khen thưởng 516 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng trên 600 mô hình điểm văn minh trong việc cưới, việc tang; các thủ tục trước, trong và sau đám cưới, đám tang ở một số nơi đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.
     Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trọng tâm là xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo; phòng, chống rác thải nhựa và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục xác định quán triệt sâu sắc tư tưởng “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển khai việc học tập, quán triệt Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp theo hướng sâu sát với Nhân dân, có trọng tâm, trọng điểm để thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Huy động nguồn lực to lớn trong Nhân dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện tốt việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của Nhân dân khi xây dựng và ban hành các nghị quyết, cơ chế, chính sách, những vấn đề có liên quan trực tiếp đến người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
    Đẩy mạnh có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, trọng tâm là Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 và Cuộc vận động cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”; Phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên, phối hợp với các cấp, các ngành trong việc huy động nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, trong đó tập trung thực hiện mục tiêu hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ sinh kế, khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi, đối tượng yếu thế; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi học... Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, vật liệu, ngày công lao động hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới và sửa chữa nhà ở, ưu tiên các xã về đích nông thôn mới, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, phấn đấu hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong năm 2025. Kịp thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp hỗ trợ giúp đỡ người nghèo; các gương điển hình vươn lên thoát nghèo bền vững.
     Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Phối hợp vận động xã hội hóa, vận động các hộ gia đình xây dựng bể xử lý rác thải, bể ủ rác hữu cơ; tăng cường thu gom, phân loại, xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường. Tiếp tục phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên triển khai thực hiện phong trào bằng các hoạt động cụ thể như: Tổ chức Ngày hội đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập; xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, “Vườn hoa trên không”, “Thùng rác gia đình”, làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn ủ rác thải hữu cơ làm phân bón… Tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện Đề án Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 đến năm 2025 để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Những nét đẹp trong văn hóa trong đám cưới của người Dao đỏ tại xã Sơn Phú, huyện Na Hang luôn được người dân gìn giữ


     Chú trọng tuyên tuyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về tầm quan trọng, giá trị của hôn nhân và gia đình, về hệ lụy và vi phạm pháp luật của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Phát huy vai trò của người uy tín, già làng, trưởng họ, người thực hành tín ngưỡng tâm linh trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của từng địa phương. Thường xuyên tổ chức toạ đàm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của các dân tộc, qua đó, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời loại bỏ các hủ tục, tập quán không còn phù hợp, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

                                                                                                                                                                      Hà Sen

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 733 | Trang: 1 trên tổng số 74 trang  
Xem tin theo ngày:   / /