Chị Việt làm kinh tế giỏi

Thứ Ba, 12/3/2024 - 07:48 Đã xem: 40

Bắt đầu với mô hình trồng cam từ năm 2011, đến nay gia đình chị Nguyễn Thị Bích Việt, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) là hộ có diện tích cam lớn nhất, nhì ở xã. Từ mô hình trồng cây ăn quả, gia đình chị thu từ 400 - 500 triệu đồng mỗi năm.

    Chị Việt chia sẻ, qua xem sách báo, ti vi, nhận thấy cây cam Đường Canh là loại cây có giá trị kinh tế cao, nếu biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc thì đây sẽ là loại cây làm giàu cho gia đình. Sẵn có 1 mẫu đất đồi, năm 2011, vợ chồng chị trồng thử 150 cây giống cam Đường Canh. Ban đầu, vì thiếu kinh nghiệm nên cam cứ có quả thì lại bị thối hỏng ngay từ khi quả còn bé.

Chị Nguyễn Thị Bích Việt, thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên (Yên Sơn).

    Vợ chồng chị Việt đã tìm tới các vườn cam lớn trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm giữ quả và áp dụng thành công. Sau 3 năm, cây cam đã cho mùa thu hoạch đầu tiên, với số lượng nhiều hơn mong đợi, chất lượng quả tốt. Lần đầu bán cam đã thu lãi hơn 30 triệu đồng. Có thêm vốn, vợ chồng chị tiếp tục đầu tư trồng thêm 150 cây, mở rộng vườn trồng thêm 200 cây cam Vinh và 300 cây thanh long ruột đỏ.

    Các thương lái trong tỉnh tìm tới tận vườn để mua. Giá cam Đường Canh cắt tại vườn từ 25.000 - 30.000 đồng/kg; cam Vinh bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; thanh long ruột đỏ giá 15.000 - 17.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm gia đình chị bán được 8 tấn cam Vinh, 14 tấn cam Đường Canh và 3 tấn thanh long ruột đỏ. 

    Chia sẻ kinh nghiệm làm vườn, chị Việt cho biết: “Để cây ăn quả có năng suất, chất lượng cao, người trồng cây cần quan sát, theo dõi kỹ từng giai đoạn phát triển của cây để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời”.

    Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, chị Việt còn là hội viên phụ nữ tích cực. Chị tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của chi hội phụ nữ như: vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng đường hoa; tích cực chia sẻ, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Chị Việt cũng thực hiện có hiệu quả việc cải tạo khuôn viên vườn cây của gia đình, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Việt được chọn là vườn mẫu của xã.

    Chị Phạm Thị Thúy, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên cho biết, chị Việt là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu, có mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao nhất, nhì của xã và là hội viên được công nhận mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Chị Việt chịu thương, chịu khó, hăng hái trong các phong trào, hoạt động, đặc biệt là phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, tích cực giữ gìn và bảo vệ môi trường, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt với các chị em có nhu cầu phát triển kinh tế. Gia đình chị Việt hàng năm đều đạt Gia đình văn hóa.

                                                                                                                                                Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /