Bà Lâm Thị Toàn, thôn Ngoan B, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) một cựu chiến binh gương mẫu làm kinh tế giỏi

Thứ Tư, 13/12/2023 - 08:01 Đã xem: 132

Thời gian qua, thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của các hội viên CCB cho thu nhập cao và trở thành một trong những mô hình điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp VAC - R của cựu chiến binh Lâm Thị Toàn, 68 tuổi, thôn Ngoan B, xã Xuân Quang là một trong những điển hình như vậy.

Bà Lâm Thị Toàn, thôn Ngaon B, xã Xuân Quang tích cực tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, từ năm 1972 – 1977, cô gái trẻ Lâm Thị Toàn là học viên Quân y, rồi là chiến sỹ quân y thuộc C16, E24, F234, tỉnh Quảng Trị. Chính trong những năm tháng tham gia quân đội, cô gái miền Trung đã bén duyên rồi theo chồng về mảnh đất Ngoan B, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa sinh sống. 20 năm đầu lập nghiệp cũng là khoảng thời gian gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, các con còn nhỏ, đều trong tuổi ăn học, cả thu nhập chỉ dựa vào đồng ruộng. Chính trong thời gian này, bản lĩnh, ý chí, phẩm chất của người lính “Bộ đội cụ Hồ” đã được bà phát huy cao độ trên “mặt trận” phát triển kinh tế. Từ chăn nuôi gà, lợn, trồng ngô trên đất đồi, sau đó có chút vốn liếng bà đầu tư trồng rừng…Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, đồng thời tận dụng lợi thế đất vườn đồi rộng, cộng với ý chí vươn lên và duy làm kinh tế hợp thời, bà Toàn đã cải tạo, san ủi khe lạch lấy đường vào trồng rừng; đào ao thả cá, chăn nuôi gà, lợn, trâu bò theo hướng hàng hóa. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay bà đã hình thành mô hình phát triển kinh tế VAC – R với trên 10 ha gỗ keo, mỡ, xoan đang trong tuổi khai thác; gần 2 ha nuôi thả cá với trên 5 tấn cá mỗi năm; hàng chục con trâu, bò vỗ béo; hàng trăm con gia cầm…đều được gia đình tận dụng phụ phẩm trong nông nghiệp để chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo vệ môi trường cho thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Riêng trong năm 2022, gia đình bà có thu nhập trên 500 triệu đồng, ước tính năm 2023 mô hình kinh tế sẽ cho thu nhập trên 700 triệu đồng. 

Mô hình chăn nuôi theo hướng thực phẩm an toàn của gia đình bà Lâm Thị Toàn


    Bên cạnh việc đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng quy mô trang trại, phát triển kinh tế gia đình, bà Lâm Thị Toàn luôn quan tâm, yêu thương, đoàn kết, trân trọng nghĩa tình đồng đội, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi và giúp đỡ đồng đội gặp khó khăn về kinh nghiệm, vốn để cùng phát triển kinh tế. Đồng thời bà cũng là một trong những hội viên sôi nổi, gương mẫu đi đầu trong tham gia các phong trào, các hoạt động do địa phương và tổ chức hội phát động; tham gia đóng góp trên 100 triệu đồng mua cát sỏi, làm đường bê tông; ủng hộ các loại quỹ trên 15 triệu đồng, góp phần tích cực cùng các hội viên CCB, cấp ủy chính quyền và nhân dân đưa xã Xuân Quang được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 
     Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế gia đình, tham gia tích cực các phong trào, hoạt động Hội CCB phát động, nhiều năm liên bà Lâm Thị Toàn, Chi hội CCB thôn Ngoan B nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện, Hội CCB huyện, được đề nghị Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Bà Toàn cho biết thêm, trong thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục mở rộng phát triển kinh tế trang trại, theo hướng an toàn, thân thiện và bảo vệ môi trường; đồng thời tạo việc làm giúp hội viên và con em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương./.

                                                                                                                                                                       Đỗ Sang
 

Xem tin theo ngày:   / /