Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang thực hiện có hiệu quả Phong trào “Tuổi trẻ học đường chung tay phòng chống rác thải nhựa”

Thứ Tư, 13/9/2023 - 14:24 Đã xem: 438

Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang luôn là đơn vị tiên phong trong các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hàng năm, nhằm đạt được kế hoạch đề ra, một trong những mục tiêu quan trọng mà lãnh đạo nhà trường đặt ra ngay từ đầu năm học là quyết tâm xây dựng khuôn viên nhà trường ngày một khang trang, sạch - đẹp, thân thiện, an toàn cho học sinh và nhà trường. “Nói không với rác thải nhựa trong trường học”.

    Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Rác thải nhựa, với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Giáo dục cho các em học sinh trong nhà trường ý thức bảo vệ môi trường là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. 

Hoạt động thu gom rác thải nhựa Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang


    Nhằm tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần cho các em học sinh. Hàng năm, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Cùng với đó, Liên đội thường xuyên hướng dẫn các em học sinh thuộc các chi đội triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa phù hợp với lứa tuổi của từng cấp học. Phong trào “Tuổi trẻ học đường chung tay phòng chống rác thải nhựa” cũng được phát động và triển khai có hiệu quả, trong đó Liên đội đã sáng tạo trong việc xây dựng mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại các góc của sân trường, đó là các thùng có cấu tạo bằng sắt có mái che, thiết kế giống một ngôi nhà, có tạo khe hở nhỏ kích thước khoảng 20cmx20cm, giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải, chống rác thác thải nhựa, không vứt rác bừa bãi; đặc biệt là rác thải nhựa,  sau khi sử dụng xong, các em học sinh bỏ rác thải nhựa vào thùng. Cùng với ngôi nhà thu gom là hệ thống các thùng rác di động trong khuôn viên nhà trường; mỗi mô hình ngôi nhà sẽ được chia thành các ô phân loại rác thải như giấy vụn, sách báo, vỏ lon, chai lọ nhựa… Hàng ngày, các em học sinh có nhiệm vụ phân loại và thu gom rác, các em đội viên được chia thành từng nhóm nhỏ, tùy thuộc vào phân công trực tuần sẽ được giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách Đội tổ chức buổi thu gom. Có thể nói rằng đây là mô hình ý nghĩa giáo dục sâu sắc đã lan tỏa, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục thế hệ thiếu niên, nhi đồng tại các Trường TH, THCS nói chung và Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết nói riêng.
    Kể từ khi phát động “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết đã thu gom được nhiều rác thải tái chế. Việc thu gom được tiến hành theo hai hình thức: Hàng ngày tại trường học và ở nhà tại gia đình. Các em được khuyến khích phân loại rác ngay từ sinh hoạt trong gia đình, nhà trường, sau đó thu gom lại những rác thải có thể tái sử dụng và đem bỏ vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - phân loại rác tái chế” gây quỹ tại trường. Toàn bộ số tiền thu từ việc bán rác thải tái chế của học sinh được đóng góp vào Quỹ “Nâng bước em đến trường” dành tặng cho những đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Liên đội và Liên đội kết nghĩa. Từ nguồn kinh phí tiết kiệm được, các em học sinh, đội viên đã đóng góp xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ của Hội đồng Đội thành phố 3.000.000đ; tặng 50 chăn ấm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội và 05 Liên đội có học sinh nghèo trên địa bàn thành phố, tổng trị giá trên 15.000.000đ.
     Qua nhiều năm thực hiện Phong trào, Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang luôn có một không gian thoáng đãng, sạch, đẹp và ngăn nắp. Có thể khẳng định, phong trào đã đem lại những thành công khi luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh để từ đó thầy và trò nhà trường tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo. Phong trào “Tuổi trẻ học đường chung tay phòng chống rác thải nhựa” đã giúp các em rèn luyện ý thức tiết kiệm, yêu lao động, bảo vệ môi trường và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù là “Kế hoạch nhỏ” nhưng mang trong đó là những “Ý nghĩa lớn”, tạo môi trường để các em học hỏi, giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, hình thành nên nhân cách sống tốt đẹp cho tương lai và ngày mai, góp phần nâng bước các em trên con đường đến trường. Đồng thời, giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp./.

                                                                                                                                                  Hải Yến

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 252 | Trang: 1 trên tổng số 26 trang  
Xem tin theo ngày:   / /