Chiêm Hóa: Hội CCB huyện Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX

Thứ Tư, 19/7/2023 - 16:59 Đã xem: 494

Ngày 19/7/2023, Hội CCB huyện tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”; tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 02, 03 của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh Tuyên Quang (khóa IV) giai đoạn 2018-2023.

Quang cảnh hội nghị

    Dự hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí đại biểu Hội CCB tỉnh; lãnh đạo các Ban đảng, Văn phòng Huyện ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội huyện; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Hội CCB huyện các thời kỳ; lãnh đạo Đảng ủy, lãnh đạo các quan, doanh nghiệp có tổ chức CCB; Chủ tịch Hội CCB các xã, thị trấn, Cơ quan, doanh nghiệp; đại diện các Chi hội CCB tiêu biểu, hội viên CCB sản xuất kinh doanh giỏi. 
    Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, hội viên CCB trên địa bàn huyện đã chuyển biến về nhận thức, thấm nhuần và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là đổi mới về tư duy, tác phong, phương pháp hoạt động thực tiễn. Nhiều tổ chức Hội và hội viên đã nỗ lực sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động, đem lại hiệu quả thiết thực, từng bước xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh. Từ năm 2002 đến nay đã kết nạp 1.326 hội viên mới;  có 428 hội viên được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam; có 242 hội viên CCB là cấp ủy huyện và Đảng ủy viên cơ sở; 73 hội viên là Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; 32 hội viên là trưởng, phó các đoàn thể chính trị- xã hội. 
    Hiện nay, Hội CCB huyện có 5.218 hội viên, sinh hoạt tại 284 Chi hội thuộc 27 Hội cơ sở. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CCB ngày 25/3/2008 của BCH Hội CCB tỉnh Tuyên Quang (khóa IV) về “Hội CCB đẩy mạnh phong trào xóa nghèo, làm giầu chính đáng góp phần phát triển kinh tế địa phương” giai đoạn 2018-2023, Ban chấp hành hội CCB từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đẩy mạnh thực hiện phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Đến tháng 5 năm 2023 toàn huyện có 208 mô hình CCB làm kinh tế giỏi, trong đó cấp xã 121 mô hình; cấp huyện 66 mô hình; cấp tỉnh 21 mô hình. Bên cạnh đó, thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ qua Ngân hàng CSXH, Hội CCB các cấp đã xét, cho 965 hội viên vay, với tổng dư nợ là 18.560.000.000đ; Xây dựng quỹ nghĩa tình Cựu chiến binh được 304.480.000đ; giúp hội viên nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát được 25 nhà; giảm 483 hộ nghèo hộ gia đình hội viên CCB thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, các thế hệ CCB còn phát huy bản chất, truyền thống “ Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…Trong đó, Hội viên CCB đã tự nguyện hiến đất trên 5.400m2 đất; ủng hộ trên 500 triệu đồng, tham gia lao động trên 4.200 ngày công; phối hợp tham gia nạo vét, xây kênh mương trên 3.500m, đường bê tông giao thông nông thôn trên 45k, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Từ năm 2018 đến nay Hội CCB huyện và 03 lượt tập thể và 04 lượt cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Hội CCB tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân và 126 lượt tập thể, cá nhân được tặng giấy khen của các cấp, các ngành.


    Trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CCB ngày 27/6/2008 của BCH Hội CCB tỉnh (Khóa IV) về “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội cựu chiến binh cơ sở”, trong giai đoạn 2018 - 2023, đã kết nạp được 627 hội viên mới. Chỉ đạo các cơ sở Hội nâng  cao chất lượng sinh hoạt của Chi hội, đã chỉ đạo 7 cơ sở Hội tổ chức sinh hoạt Chi hội điểm nhằm rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng trong tổ chức sinh hoạt và hoạt động của hội tại cơ sở. Tổ chức được 457 buổi nói chuyện truyền thống và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 40.698 lượt người nghe. Tổ chức giao lưu với thế hệ trẻ được 240 buổi. Hằng năm có 100% tổ chức Hội hoàn thành nhiệm vụ, 20%  cơ sở Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hội CCB huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 98,2% hội viên đạt gia đình văn hóa; công tác bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ được tổ chức thường xuyên. Trong 5 năm qua có 100% cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở được tham gia các lớp tập huấn do Hội CCB tỉnh tổ chức. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho 1.050 cán bộ là ủy viên Ban Chấp hành, Chi hội trưởng, Chi hội phó các cơ sở. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ Hội cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chú trọng cải tiến phương pháp, tác phong làm việc của Ban Chấp hành, của đội ngũ cán bộ chủ chốt với phương châm: “Hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, đến tận hội viên” và khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng cơ sở hội, cán bộ hội gương mẫu, sâu sát cơ sở, gần hội viên, vì hội viên”;
    Trong thời gian tới, Hội CCB từ huyện đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết của Đảng về công tác CCB, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội các cấp ngày càng vững mạnh toàn diện. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02, 03 của BCH Hội CCB tỉnh Tuyên Quang, động viên các thế hệ CCB tham gia và động viên con, cháu phát triển kinh tế địa phương; Vận động hội viên thực hiện tốt các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII về phát triển thương mại, du lịch dịch vụ và tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phấn đấu trên 75% Chi hội Trưởng là đảng viên và 95% hội viên trở lên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiên định vững vàng về tư tưởng chính trị; 100% cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội. 100% Chi hội có quỹ tự lập, phấn đấu cuối năm 2028 đạt bình quân 1.400.000đ/hội viên, vùng sâu, vùng xa đạt trên 700.000đ/hội viên. Không có hội viên nghiện hút ma tuý, không có con hội viên tái nghiện, không có bạo lực gia đình; không có con, cháu hội viên bỏ học. Thực hiện tốt chương trình phối hợp với Đoàn Thanh niên về “ Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đồng hành cùng Thanh niên lập thân, lập nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” Bình xét hằng năm có trên 90% tổ chức cơ sở hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có trên 90% hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức hội không hoàn thành nhiệm vụ; trên 97% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”. Mỗi năm kết nạp từ 130 hội viên trở lên; phấn đấu xóa 3 thôn không có Chi hội CCB. Các cơ sở hội mỗi năm it có 01 hội viên được kết nạp vào Đảng. Đến năm 2028 có trên 75% Chi hội trưởng là đảng viên.
   Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, những hạn chế và bài học kinh nghiệm trong việc tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết ở cơ sở hội.
    Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dã ghi nhân, biểu dương những kết quả cán bộ, hội viên CCB các cấp trên địa bàn huyện đạt được trong triển khai thực hiện NQ số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 02, 03 của BCH hội CCB tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.
    Nhân dịp này đã có 08 tập thể, 14 cá nhân được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện các Nghị quyết; có 10 tập thể được Hội CCB huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2018-2023./.
                                                                                                                                                            Văn Bích
                                                                                                                                             Hội CCB huyện Chiêm Hóa

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 392 | Trang: 1 trên tổng số 40 trang  
Xem tin theo ngày:   / /