Nỗ lực thoát nghèo, xây dựng quê hương

Thứ Năm, 22/6/2023 - 07:20 Đã xem: 284

Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, bà Ma Thị Thanh, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư Khau Tàm, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) đã nỗ lực vượt khó, tìm cho mình hướng đi riêng trong phát triển kinh tế. Mô hình nuôi dúi của gia đình bà hiện đang mở ra nhiều triển vọng. Nhiều hộ gia đình ở địa phương tới học hỏi để vươn lên thoát nghèo.

    Trước đó, với 1,5ha đất rừng của gia đình, bà Thanh lựa chọn trồng cam, chăn nuôi lợn. Song nhận thấy kém hiệu quả, bà trăn trở tìm kiếm sự thay đổi để cuộc sống khấm khá hơn. Sẵn có niềm yêu thích đặc biệt với nghề nuôi dúi, bà Thanh bàn với chồng quan tâm, dành thời gian để tìm hiểu con vật này. Từ năm 2021, gia đình bà Thanh quyết định thực hiện mô hình nuôi dúi. Với số vốn 60 triệu đồng ban đầu tích lũy và vay mượn được, bà Thanh đầu tư xây chuồng trại, mua 65con dúi giống 3 tháng tuổi về nuôi. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm, một số dúi bị ốm và chết. Không chán nản, vợ chồng bà đã tìm đến học hỏi kiến thức, kinh nghiệm những mô hình đã thành công ở các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên…  

Bà Ma Thị Thanh, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Khau Tàm, xã Kiên Đài (người cầm dúi) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ đến tham quan mô hình


    Bà Thanh cho biết: dúi thuộc loại động vật hoang dã nên kỹ thuật nuôi cần phải nắm chắc tập tính, thói quen của nó thì mới phát triển được. Dúi ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn, ngủ ngày, ăn về đêm. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước nên lượng chất thải thấp, nên dễ chăm sóc, ít bệnh. Thức ăn ưa thích của nó là dòng họ cây tre, thức ăn bổ sung như là mía, ngô, sắn, chít, cỏ voi để cấp nước. Nuôi dúi không khó nhưng phải đặc biệt chú ý đến nhiệt độ, nhiệt độ phù hợp nhất từ 25 đến 28 độ C. Để tránh bi sốc nhiệt, phải áp dụng các biện pháp làm mát chuồng nuôi. Mỗi năm dúi mẹ sinh sản 3-4 lứa, mỗi lứa từ 2 đến 3 con, sau 3 tháng có thể xuất chuồng, trọng lượng từ 4 đến 5 lạng/con.
   Nhận thấy nuôi dúi khá ổn định, năm 2023, gia đình bà Thanh tiếp tục đầu tư trên 100 triệu đồng, xây thêm 135 ô chuồng, nuôi thêm 300 con dúi và tiếp tục nhân giống. Đến nay, mô hình của bà nuôi cả dúi sinh sản và dúi thương phẩm. Được xem là đặc sản của vùng núi, thịt dúi thơm, ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nên việc tiêu thụ dúi rất thuận lợi. Theo giá thị trường, dúi thương phẩm nuôi khoảng 10 tháng đạt 1,5 - 2kg, giá thành khoảng 500.000-700.000 đồng/kg; dúi giống mỗi cặp bán giá khoảng 1,5 triệu đồng. Hiện nay, đàn dúi sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại thu nhập mỗi năm cho gia đình hơn 120 triệu đồng. 
   Từ thu nhập nuôi dúi, hộ gia đình bà Ma Thị Thanh đã có cuộc sông ổn định, nuôi con học đại học, sắm sửa được đồ dùng đắt tiền trong gia đình như máy quốc đất, ti vi, xe máy... Năm 2022, gia đình bà đã thoát nghèo bền vững.

Mô hình nuôi dúi của gia đình bà Ma Thị Thanh cho thu nhập ổn định


   Bà Lương Thị Khuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kiên Đài cho biết: "Mô hình nuôi dúi của bà Thanh trước mắt cho thấy khá phù hợp với địa bàn, tập quán chăn nuôi ở xã Kiên Đài. Mô hình đã và đang tạo đà cho phong trào phát triển kinh tế của người dân tại địa phương. Thời gian qua, với sự cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của bà Thanh, một số hộ trong xã đã tìm đến học hỏi mô hình nuôi dúi. Chúng tôi mong muốn, mô hình này sẽ được nhân rộng, để người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Kiên Đài”./.

                                                                                                                         Hải Yến

Xem tin theo ngày:   / /