Chiêm Hóa: MTTQ xã Yên Lập ra mắt mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Sáu, 26/5/2023 - 15:37 Đã xem: 93

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Yên Lập (Chiêm Hóa) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại thôn Liên Kết và Bản Dần. Dự hội nghị có Thường trực Đảng ủy, UBND xã; Bí thư chi bộ, Trường thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận của 18 khu dân cư trên địa bàn xã.

    Tại hội nghị đã thông qua kế hoạch, công bố quyết định thành lập Ban vận động của thôn, quy chế hoạt động, ký cam kết giữa Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư với Ủy ban MTTQ xã, các hộ ký cam kết với Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Yên Lập lựa chọn khu dân cư Liên Kết làm điểm mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang (không tổ chức làm cơm mời khách chỉ làm cơm trong nội bộ tang gia); Khu dân cư Bản Dần chọn điểm mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới (vận động cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình trong ngày cưới).  

Các đại biểu dự hội nghị


    Trong thời gian qua, xã Yên Lập đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn xã, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhiều phong tục tập quán mang bản sắc của các dân tộc được duy trì và phát triển, nhiều nghi thức mới, trang trọng, văn minh trong việc cưới được hình thành. Một số nghi thức trong đám tang đang từng bước được rút gọn, rút ngắn thời gian; các hủ tục rườm rà, tốn kém trong đám tang đang dần được loại bỏ.
   Phát biểu tại buổi ra mắt mô hình, lãnh đạo xã Yên Lập đề nghị trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phù hợp với truyền thống văn hóa của các dân tộc. Các nội dung của mô hình phải được triển khai thực hiện có hiệu quả, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người dân. Nâng cao hơn nữa nhận thức, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, gây tốn kém, lãng phí cho các gia đình; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới".

                                                                                                                                Ma Văn Hùng
                                                                                                               Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Lập

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 95 | Trang: 1 trên tổng số 10 trang  
Xem tin theo ngày:   / /