MTTQ huyện Chiêm Hóa ra mắt mô hình điểm khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tại xã Tri Phú

Thứ Năm, 25/5/2023 - 08:03 Đã xem: 129

Ngày 22/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch và ra mắt mô hình Khu dân cư làm điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Đức Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Chủ tịch UB MTTQ huyện; đại diện Phòng Văn hóa, thông tin huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ; Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận các thôn trên địa bàn xã Tri Phú.

Các đại biểu dự hội nghị

    Xã Tri Phú được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn làm điểm của huyện thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Trong đó đã thống nhất lựa chọn 02 khu dân cư thôn Bản Tát và thôn Lãng Quăng làm điểm để thực hiện. Theo đó, trong việc cưới sẽ thực hiện 02 tiêu chí trọng tâm là “Đám cưới cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình” và “đám cưới không tiếp khách bằng thuốc lá”. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa Triệu Đức Long phát biểu tại hội nghị


    Trong những năm qua, xã Tri Phú đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn xã. Nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xã Tri Phú đã tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội sâu rộng tới nhân dân của 14 thôn bản. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ, tuyên truyền sâu rộng, bám sát nội dung chỉ đạo hướng dẫn; kịp thời phát hiện, biểu dương những điển hình trong quá trình triển khai thực hiện. Các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhiều phong tục tập quán đẹp được duy trì, kế thừa, phát triển. Hoạt động lễ hội đã chú trọng phát triển hài hoà cả phần lễ và phần hội, nhiều nghi thức lễ hội được phục dựng, nhiều nghi thức lạc hậu được cải tiến. Nhiều nghi thức mới, trang trọng trong việc cưới được hình thành. Quy trình, nghi thức đám tang đang từng bước ổn định theo hướng rút gọn, rút ngắn thời gian; Quy trình, nghi thức đám tang loại bỏ những hủ tục rườm rà, tốn kém.

Lãnh đạo ủy ban MTTQ xã Tri Phú ký cam kết thực hiện mô hình


    Phát biểu tại buổi ra mắt mô hình Khu dân cư làm điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tại xã Tri Phú, đồng chí Triệu Đức Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hóa  đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Tri Phú xác định việc xây dựng mô hình điểm phải thực hiện đảm bảo sự thống nhất về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, chi bộ, thôn, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, chi đoàn; các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phù hợp với truyền thống văn hóa của các dân tộc, địa phương. Các nội dung của mô hình phải được triển khai thực hiện có hiệu quả, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ xã đến các khu dân cư, nâng cao hơn nữa nhận thức, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, gây tốn kém, lãng phí cho các gia đình; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong việc cưới, việc tang, góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

                                                                                                                                          Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4517 | Trang: 1 trên tổng số 452 trang  
Xem tin theo ngày:   / /