Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang ra mắt Mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Hai, 15/5/2023 - 14:58 Đã xem: 235

Ngày 11//5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ra mắt Mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

    Đến dự hội nghị có đồng chí Bế Hữu Khái - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Thường trực HĐND xã Kim Phú; lãnh đạo UBND, các tổ chức chính trị - xã hội xã; Trưởng Công an xã; Bí thư cộ, trưởng thôn; Trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư và thành viên Ban vận động mô hình điểm của thôn 11 và thôn 14.

  

Quang cảnh hội nghị


    Tại hội nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã triển khai Kế hoạch xây dựng Mô hình "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang", công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban vận động mô hình của 2 khu dân cư làm mô hình điểm thôn 11 và thôn 14; thông qua dự thảo quy chế hoạt động của Ban vận động mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Cụ thể: Khu dân cư văn minh trong việc cưới: Trước khi tổ chức lễ cưới, các đôi nam nữ phải đến đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã. Việc tổ chức đám cưới phù hợp với phong tục, tập quán, hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình, đảm bảo tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí. Khuyến khích thực hiện báo hỷ thay cho mời dự lễ cưới, tiệc cưới; tổ chức tiệc trà thay cho tổ chức tiệc mặn tại gia đình, lượng khách mời không quá 500 người, chỉ tổ chức trong 1 ngày. Trong đám cưới không được sử dụng các thiết bị âm thanh gây tiếng ồn vượt quá mức quy định. Khuyến khích cô dâu chú rể mặc trang phục truyền thống dân tộc trong lễ cưới (nếu có). Không tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức trong đám cưới; không được dựng rạp dưới lòng đường, vỉa hè, không tiếp khách bằng thuốc lá, hạn chế uống rượu bia trong đám cưới. Thực hiện văn minh trong việc tang: Khi có người qua đời, người thân trong gia đình phải đến Ủy ban nhân dân xã đăng ký khai tử theo quy định. Hạn chế phúng viếng bằng vòng hoa và bức trướng để tránh lãng phí, phô trương. Sử dụng băng, đĩa nhạc tang thay cho đội nhạc tang. Không mở nhạc tang hoặc hát, khóc qua tăng âm, loa phóng thanh. Không sử dụng kèn trống, nhạc hiếu sau 22 giờ và trước 6 giờ sáng. Tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa và hoàn cảnh của từng gia đình; ăn uống trong tang lễ chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không rải tiền Việt Nam, vàng mã trên đường đưa tang. Việc mai táng thực hiện theo quy định của nhà nước. Không được dựng rạp dưới lòng đường, vỉa hè; không tiếp khách bằng thuốc lá; khuyến khích gia đình có người qua đời sẽ đi hỏa táng sau đó về tổ chức tang lễ.
    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bế Hữu Khái - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đã đã phát biểu bày tỏ sự nhất trí cao với kế hoạch tổ chức mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của Ủy ban MTTQ xã, đồng thời nhấn mạnh: Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện. 
                                                                                                                                                  

                                                                                                                                                  Bùi Trường Sơn  

                                                                                                                                   Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Phú
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4578 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /