Huy động sức dân xóa nhà tạm, dột nát

Thứ Ba, 7/6/2022 - 14:09 Đã xem: 1514

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh làm mới và sửa chữa nhà ở. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thắt chặt mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

    Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 3.820 hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát, có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở. Năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành “Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, sẽ hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 3.820 hộ nghèo với tổng kinh phí cần huy động để hỗ trợ trên 167 tỷ đồng. Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/hộ đối với làm mới nhà ở và 25 triệu đồng/hộ đối với sửa chữa nhà ở.

 

Hội Nông dân xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên giúp gia đình anh Lê Quang Hưởng, người Dao thôn 700,
xã Hùng Đức sửa chữa nhà ở.


     Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả Đề án này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án năm 2022; chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, huy động tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Năm 2022, theo Đề án, toàn tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 1.606 hộ nghèo. Trong đó, làm mới 1.144 hộ, sửa chữa 462 hộ, với tổng kinh phí hơn 68,7 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn tài trợ, chương trình an sinh xã hội…
     Tháng 4-2022, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới, tiêu chí thứ 9 “Về nhà ở, dân cư” là một trong những tiêu chí khó. Để thực hiện được tiêu chí này, cần huy động rất lớn nguồn lực từ nhân dân, hỗ trợ hộ nghèo các phần việc trong xây dựng, sửa chữa nhà ở, đảm bảo đúng lộ trình, tiến độ đề ra. Đặc biệt, năm 2021, năm “về đích” xây dựng nông thôn mới, từ nhiều nguồn kinh phí, xã Kiên Đài được hỗ trợ trên 8,4 tỷ đồng cho tiêu chí này.
     Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, xã đã huy động được trên 13.000 ngày công lao động, làm mới được 35 nhà, sửa được 183 nhà. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn triển khai thực hiện hiệu quả Dự án phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế cho gần 30 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Kiên Đài với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Đến nay, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới là 671/810 hộ (đạt 83%).

 

Ủy ban MTTQ xã Trung Yên (Sơn Dương) vận động nhân dân giúp đỡ hộ nghèo tại thôn Quan Hạ.


    Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã là 4,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 chiếm 88,4%. Đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tăng 8,2 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm xuống còn 5,4%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, diện mạo nông thôn mới nhiều khởi sắc.
Hội Nông dân xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên là điển hình có nhiều hoạt động thiết thực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà ở. Đồng chí Nguyễn Thị Bắc, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, Hội luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Hội viên nào có nhà ở tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã, có nhu cầu sửa hoặc làm nhà mới, Hội sẽ lên danh sách và tiến hành rà soát, trên cơ sở đảm bảo đúng đối tượng, định mức và nguyên tắc hỗ trợ theo Đề án.
    Vừa qua, gia đình anh Lê Quang Hưởng, người Dao, thôn 700, xã Hùng Đức, tuy không trong danh sách Đề án được phê duyệt hỗ trợ làm nhà ở, nhưng do đột xuất, ngôi nhà của gia đình anh bị bão làm hư hỏng. Bằng những việc làm ấm áp tình người, Hội Nông dân xã đã huy động các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, chi hội trưởng các chi hội và cán bộ, hội viên Hội Nông dân thôn 700 giúp ngày công lao động để dỡ nhà, đào móng, nấu cơm, lợp mái… Đến nay, gia đình anh Lê Quang Hưởng đã ổn định về nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.
     Bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, thông qua công tác tuyên truyền, vận động; chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ xóa 100% nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh theo tiêu chí nghèo mới, không để người dân nào “bị bỏ lại phía sau”.

                                                                  Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /