Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ làm nhà và xây dựng mô hình tự quản về xử lý rác thải và chống rác thải nhựa tại huyện Sơn Dương

Thứ Năm, 3/9/2020 - 14:01 Đã xem: 1934

Ngày 01/9, đồng chí Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ làm nhà cho các hộ nghèo được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và việc triển khai, xây dựng mô hình tự quản về xử lý rác thải và chống rác thải nhựa tại một số xã trên địa bàn huyện Sơn Dương.

       Năm 2020, huyện Sơn Dương có 10 hộ nghèo (Thiện Kế 06 hộ; Trường Sinh 04 hộ) được Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ làm nhà ở mới, với tổng trị giá 300 triệu đồng (mức hỗ trợ là 30.000.000 đồng/hộ). Qua kiểm tra thực tế, quá trình xây dựng nhà ở mới cho hộ nghèo tại xã Thiện Kế, Trường Sinh đều đảm bảo đúng quy định về đối tượng, tiến độ cơ bản theo đúng quy định. Đến nay, một số nhà đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tại xã Thiện Kế đã có 05 nhà hoàn thiện, 01 nhà chuẩn bị khởi công. Xã Trường Sinh có 01 nhà hoàn thiện, 01 nhà đang làm, 02 nhà đang chuẩn bị khởi công; đã nghiệm thu và bàn giao kinh phí cho 06 hộ đã hoàn thiện. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và được sự giúp đỡ của Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội, anh em họ hàng, bạn bè, hàng xóm hỗ trợ về tiền và ngày công lao động, các hộ đã cố gắng, phấn đấu xây dựng nhà ở bán kiên cố và kiên cố có giá trị từ 50 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ dân có chỗ ở ổn định, yên tâm tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. 

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Tăng Thị Dương trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình

bà Dương Thị Chong, thôn Văn Sòng, xã Thiện Kế


       Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về phát động và thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương đã xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức phát động Phong trào “Sơn Dương chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” và xây dựng các mô hình xử lý rác thải và chống rác thải nhựa. Sau gần 2 tháng triển khai thực hiện, đến nay, đã có 25/31 xã, thị trấn của huyện Sơn Dương tổ chức phát động và xây dựng được 84 mô hình, có 305/400 khu dân cư ký cam kết thực hiện đến hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 76,25%. Phấn đấu đến hết ngày 10/9/2020, 100% các xã, thị trấn tổ chức phát động phong trào và 100%  khu dân cư triển khai xây dựng mô hình xử lý rác thải và chống rác thải nhựa. Khảo sát, kiểm tra thực tế tại xã Trường Sinh, Thiện Kế, Ninh Lai và Tân Thanh cho thấy, phong trào đã thu hút được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia tích cực của các các tầng lớp Nhân dân; nhận thức, ý thức của người dân đã từng bước được nâng lên. Nhiều hộ dân đã chủ động tham gia các hoạt động, buổi sinh hoạt, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm tuyến đường hoa, cam kết hạn chế dùng túi nilong khó phân hủy, thu gom, xử lý đối với rác dễ tiêu hủy ngay tại nhà, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng. Tại những thôn ở trục đường chính có xe thu gom rác hàng ngày, người dân đóng góp từ 30 đến 40 nghìn đồng/tháng thuê đơn vị đến vận chuyển rác. Đối với những thôn không có dịch vụ vận chuyển rác, các hộ đã chủ động xây dựng bể chứa, đốt rác tại gia đình. 

 

Bể chứa, đốt rác thải của gia đình anh Bàng Văn Bảy, thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế

 

      Anh Bàng Văn Bảy, thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế chia sẻ, được sự tuyên truyền, vận động của MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận thôn, gia đình anh đã tự xây dựng bể để đốt rác đối với rác hữu cơ và rác dễ phân hủy. Bể được xây bằng gạch và đất với chiều cao 1m, đường kính 80, kinh phí gần 300 nghìn đồng. Hiện tại, gia đình anh chưa xây được bể ủ rác hữu cơ nên đã đem phơi khô rác hữu cơ và cho vào bể đốt. 
      MTTQ xã Thiện Kế cho biết, đây cũng là cách làm của một số hộ gia đình có diện tích đất vườn nhỏ, tuy nhiên về lâu dài việc đốt rác ở từng hộ gia đình là không phù hợp vì ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường không khí. Thời gian tới MTTQ xã sẽ phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội xã hướng dẫn các hộ dân xây dựng bể ủ rác hữu cơ làm phân bón cho cây trồng để hạn chế lượng rác thải đốt hàng ngày. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xã Thiện Kế, cũng như các xã Trường Sinh, Ninh Lai, Tân Thanh - những đơn vị được kiểm tra, đề nghị chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh sớm có cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc thực hiện việc thu gom, xử lý và vận chuyển rác thải.

 

Đồng chí Tăng Thị Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra mô hình tự quản,

xây dựng tuyến đường hoa khu dân cư Quyết Tiến, xã Trường Sinh


      Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Tăng Thị Dương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương và các xã tiếp tục nắm tình hình, tiến độ làm nhà của các hộ nghèo được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, huyện, kịp thời nghiệm thu, bàn giao kinh phí hỗ trợ cho các hộ; phối hợp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; tiếp tục chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, nhân rộng mô hình xử lý rác thải và chống rác thải nhựa, đưa các mô hình đi vào hoạt động chiều sâu, có hiệu quả; khuyến khích những cách làm hay, sáng tạo của Nhân dân trong bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở địa phương.
      Trước đó, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tăng Thị Dương đã đến thăm hỏi và trao 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh cho hộ gia đình chị Đặng Thị Kim Dung (thôn Cây Đa 2, xã Ninh Lai) và anh Nguyễn Trường Giang (thôn Phố Dò, xã Thiện Kế) có con mất do đuối nước và tai nạn rủi ro, mức hỗ trợ 5.000.000 đồng /hộ. Đồng chí đã thăm hỏi, động viên 02 gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, mất mát, tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống./.

                                                                            Phan Hương

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 669 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /