Na Hang tạo sinh kế bền vững, giúp giảm nghèo cho nhân dân

Thứ Sáu, 18/2/2022 - 21:33 Đã xem: 1245

Tạo sinh kế cho người dân bằng việc hỗ trợ thông qua các mô hình sản xuất, phù hợp với nhu cầu, trình độ và thế mạnh của địa phương là 1 trong 4 dự án của Chương trình vùng Na Hang thuộc tổ chức Tầm nhìn thế giới triển khai. Mục tiêu chính sau mỗi dự án là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từ đó trẻ em trên địa bàn sẽ có môi trường để phát triển toàn diện hơn.

     Anh Dương Viết Phan, Trưởng chương trình vùng Na Hang cho biết: Dự án sinh kế bền vững là 1 trong các dự án lớn của Chương trình vùng Na Hang hoạt động lồng ghép với Nhóm tiết kiệm tín dụng được triển khai từ năm 2016 ở 5 xã dự án gồm: Thanh Tương, Năng Khả, Sơn Phú, Đà Vị và Yên Hoa. Theo đó, Chương trình vùng triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, hỗ trợ con giống, cây giống theo hình thức quay vòng gắn với hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng quỹ tiết kiệm chăn nuôi theo hình thức “cầm tay, chỉ việc” để người dân có vốn và lộ trình phát triển hiệu quả từ dự án. Sau hơn 6 năm triển khai, chương trình đã giúp được trên 1.000 hộ thoát nghèo bền vững.
      Nhóm phát triển sinh kế tại xã Sơn Phú hiện có 12 nhóm với 366 thành viên tham gia. Chị Ma Thị Lạc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Phú cho biết: Những năm đầu do người dân chưa hiểu biết về ý nghĩa của nhóm phát triển sinh kế nên công tác vận động tham gia còn nhiều khó khăn, chưa thu hút được nhiều hội viên tham gia. Được tuyên truyền vận động kịp thời, số hộ được hưởng lợi từ nhóm dự án ngày càng tăng theo các năm. Mỗi năm các hộ gia đình thuộc nhóm sinh kế được hỗ trợ về con giống như gà, ngan, vịt, bò và các loại cây giống ngắn ngày như bắp cải, su hào… kết hợp tập huấn kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi nên đời sống ngày càng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm 2021, số trẻ em được hưởng lợi của các hộ gia đình thuộc nhóm phát triển sinh kế là gần 400 trẻ. Các em được có điều kiện phát triển và tham gia học tập tốt hơn.

 

Cán bộ Chương trình vùng Na Hang hướng dẫn nhân dân cách nuôi bò sinh sản đạt hiệu quả cao.


     Từ năm 2016 đến nay, Chương trình vùng Na Hang đã hỗ trợ trên 32.000 con gà với tổng trị giá trên 400 triệu; gần 5.000 suất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; trên 2.000 suất giống rau cho 918 hộ gia đình thuộc các xã dự án. Chương trình phối hợp với Hội Phụ nữ và Hội Nông dân các xã duy trì và phát triển 45 nhóm phát triển sinh kế, với 1.231 thành viên tham gia; 37 nhóm tiết kiệm tín dụng với 988 thành viên. Từ đó đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình cho các hộ nghèo và cận nghèo tại địa phương, số trẻ em được hưởng lợi từ dự án là 3.245 trẻ.
      Nhóm phát triển sinh kế thôn Bản Lục, xã Đà Vị hoạt động lồng ghép với Nhóm tiết kiệm tín dụng được thành lập năm 2016 với 20 thành viên. Chị Phùng Thị Chài, Trưởng nhóm tiết kiệm cho biết, năm 2016, nhóm sinh kế có 10 hộ dân được hỗ trợ 40 con gà/hộ, thuốc thú y và 5 kg thức ăn chăn nuôi, được tập huấn kiến thức chăn nuôi gà từ Chương trình vùng. Sau 5 tháng, các hộ bán gà trả lại 40 con giống cho 10 hộ thành viên sau. Mỗi năm, nhóm phát triển sinh kế xây dựng quỹ tiết kiệm chăn nuôi 600 nghìn đồng/năm để làm nguồn vốn vay cho thành viên. Với hình thức hỗ trợ giống quay vòng này, các thành viên cùng giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả giám sát giữa các hộ thành viên. Tính đến thời điểm này, nhóm đã thu hút được 34 thành viên, 100% là dân tộc Dao, Tày. Quỹ tiết kiệm chăn nuôi đạt 30 triệu đồng, lãi suất vay 1%/tháng. Nguồn vốn đã giúp cho hàng chục hộ vay phát triển kinh tế hay vay khi có khó khăn, đột xuất. Đặc biệt, nhiều thành viên đã nhân rộng mô hình nuôi gà và thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu như hộ chị Phùng Thị Xuyến, Phùng Thị Choáng, Chúc Thị Khé…
     Ông Bùi Văn Trường, cán bộ hỗ trợ phát triển cộng đồng, Chương trình vùng Na Hang cho biết, Chương trình vùng thực hiện dự án sinh kế với phương thức cho “cần câu cá, không cho cá”. Nghĩa là, chương trình nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ huyện, xã về vai trò, hiệu quả của gắn kết cộng đồng trong phát triển kinh tế thông qua duy trì hiệu quả hoạt động của nhóm sinh kế, nhóm tiết kiệm tại thôn, bản. Việc hỗ trợ con giống, cây giống theo hình thức quay vòng gắn với hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để hộ thành viên được học đi đôi với hành, thực hành chi tiêu tiết kiệm.
      Dự kiến hết năm nay, Chương trình vùng Na Hang kết thúc, thành quả cốt lõi là các hộ thành viên có kiến thức, có thêm nguồn vốn để tự tin, tự lực vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đây là những “bàn đạp” quan trọng, là những chiếc cần câu hiệu quả cho người dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao cuộc sống, tạo môi trường phát triển toàn diện cho trẻ em trên địa bàn.
                                                                            Theo Báo Tuyên Quang

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 343 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /