Nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ Hai, 10/1/2022 - 14:58 Đã xem: 9267

Hiện nay cùng với cả nước, tỉnh ta đã chuyển hướng sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các ca mắc tại cộng đồng.

    Để phòng chống dịch có hiệu quả, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề, chúng ta phải tiến hành đồng bộ rất nhiều việc, trong đó có một việc rất cần thiết, không thể không làm và phải làm thường xuyên đó là nâng cao ý thức tự giác của người dân để chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch.
     Chúng ta cần phải quán triệt và luôn ghi nhớ là, mặc dù đã chuyển sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhưng việc phòng, chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhiệm vụ số một trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, các địa phương, cơ quan, đơn vị với những chủ trương, biện pháp cụ thể, linh hoạt.
    Thế nhưng những chủ trương, biện pháp ấy có đi vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực hay không, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, sự chủ động và ý thức tự giác của mỗi người dân là một trong những “lá chắn thép” góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Một điều đơn giản mà có lẽ ai cũng thấy đó là nếu người trở về từ vùng dịch chấp hành nghiêm quy định, đến ngay cơ sở y tế, khai báo đầy đủ, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm… sẽ giúp cơ quan chức năng chủ động phát hiện sớm, cách ly kịp thời thì sẽ ngăn chặn được khả năng dịch lây lan ra cộng đồng. Tương tự với các quy định và khuyến cáo khác, nếu người dân tự giác chấp hành, thực hiện thì hiệu quả sẽ thấy ngay, và nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng sẽ được ngăn chặn.
    Thực tế thời gian qua, hiện tượng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch vẫn diễn ra, đáng chú ý là tình trạng không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ, không thực hiện khuyến cáo “5K”, dẫn đến có địa phương dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống nhân dân và việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
     Diễn biến dịch COVID-19 còn rất phức tạp, hậu quả để lại sẽ không lường hết được nếu người dân không tự giác chấp hành các quy định, khuyến cáo của chính quyền và các ngành chức năng. Chỉ khi nào người dân thấu hiểu và thấy rõ tính chất nguy hiểm, tác hại khôn lường của dịch COVID-19 và tác dụng của các biện pháp phòng, chống dịch thì khi đó người dân mới hình thành được cho mình ý thức tự giác chấp hành.
     Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước hết là tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình mình và rộng hơn là bảo vệ cho cộng đồng xã hội. Hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân phải được đặt lên hàng đầu. Chống lơ là, chủ quan, cần được xem là biện pháp thiết thực nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.

                                                                       Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /