Người Tuyên Quang làm nông thôn mới

Thứ Ba, 2/6/2020 - 08:30 Đã xem: 1988

Tuyên Quang là địa bàn còn nhiều khó khăn ở vùng núi phía Bắc, nhưng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) có nhiều khởi sắc, đem lại những đổi thay cho vùng đất này. Đáng chú ý, không chỉ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương ở Tuyên Quang đã có những cách làm sáng tạo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nông thôn mới mang lại cuộc sống mới cho người dân Tuyên Quang. 

 

      Mặc dù vẫn đang trên đường phấn đấu để “về đích” NTM trong năm 2020, nhưng diện mạo xã Trung Hòa (huyện Chiêm Hóa) đã thay đổi đến không ngờ. Không phải tất cả các hộ gia đình đều xây dựng được “nhà cao, cửa rộng”, nhưng các con đường, các ngôi nhà đều sạch đẹp. Điều đó có được là do trong quá trình xây dựng NTM, MTTQ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.
      Mô hình được triển khai từ tháng 6/2019 và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương. Để thực hiện mô hình này, các gia đình phải triển khai các nội dung: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.
      Cụ thể là sắp xếp đồ dùng gia đình gọn gàng, ngăn nắp; giữ sân, ngõ của gia đình và khu vực đường làng, ngõ xóm xung quanh nơi ở sạch sẽ... Đồng thời, quy hoạch vườn, chuồng trại hợp lý, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cây cối được chăm sóc hài hoà đẹp mắt.
      Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Hoà, Hoàng Văn Dư cho biết: “Với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, cán bộ Mặt trận, đến nay đã có bốn hộ gia đình đạt tiêu chí và 21 hộ gia đình đăng ký. Từ những mô hình điểm, như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Điều, thôn Trung Lợi, ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Vượng, vận động bà con nhân dân trong xã làm theo”.
      Dù đã gần 80 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Vượng khiến ai cũng nể phục khi đường vào nhà ông có hàng cau thẳng tắp, hàng rào được cắt tỉa cẩn thận. Trong nhà lúc nào cũng gọn gàng, ngăn nắp.
      Điều đáng nói, nhiều hộ gia đình dù chưa tự tin đăng ký xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” nhưng khi triển khai mô hình, mọi người đều có ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường của gia đình và ngõ xóm xanh, sạch đẹp hơn.
      Song song với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” là phong trào “Tuyến đường nở hoa” được triển khai ở nhiều địa phương, khiến nhiều địa bàn trở nên sạch, đẹp “từ nhà ra ngõ”.
      Các tiêu chí xây dựng NTM không chỉ tập trung vào phát triển kinh tế, hạ tầng... mà hướng tới nâng cao toàn diện chất lượng sống của nhân dân thông qua các tiêu chí về môi trường, giáo dục, chất lượng cuộc sống... Từ những tiêu chí này, khi triển khai thực hiện, cùng với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều sáng tạo, cụ thể hoá các tiêu chí.
      Một phong trào khác cũng đang được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là phong trào “Thắp sáng đường quê”, do chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phối hợp thực hiện. Trước đây, ở tỉnh miền núi như Tuyên Quang, việc có những con đường bê tông thay cho con đường đất đã là niềm mơ ước. Nhưng bây giờ, sau khi đường bê tông dần được trải dài đến các ngõ xóm, nhiều địa phương đã bắt đầu có điện thắp sáng những con đường. Tuỳ từng địa phương, cách làm có thể khác nhau.
Hầu hết các địa bàn mô hình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn Thanh niên đóng vai trò chủ lực; nhưng cũng có địa bàn chính quyền, MTTQ đóng chủ trì vận động nhân dân. Một số địa phương khác, hoặc Mặt trận, các đoàn thể vận động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư vốn xây dựng trao tặng cho nhân dân địa phương.
      Sau đó, địa phương và các đoàn thể nhân dân sẽ bảo trì. Xã Thái Hoà (huyện Hàm Yên) là một trong những địa bàn tiên phong trong thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Dù là huyện miền núi nhưng đến nay đã hoàn thành được trên 26 km đường với trên 500 bộ bóng đèn chiếu sáng.
       Tổng số tiền đầu tư trên 350 triệu đồng và 450 ngày công, xã Thái Hòa có 14/22 thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình “Thắp sáng đường quê” như: thôn Làng Mãn 1, Làng Mãn 2, Cây Vải, Lũ Khê, Đồng Chùa, Khánh An, Tân Khoa... Cũng tại huyện Hàm Yên, mới đây, Đoàn Thanh niên xã Yên Thuận đã bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” gồm 24 cột đèn chiếu sáng cho 750 m đường thôn Cốc Phường đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
      Ở các huyện Yên Sơn, Sơn Dương... cũng là những địa bàn phong trào “Thắp sáng đường quê” phát triển mạnh. Trên địa bàn huyện Sơn Dương, chỉ tính riêng hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp, Đoàn Thanh niên đã xây dựng được 52 công trình “Thắp sáng đường quê”, chiếu sáng cho 120 km đường trên toàn huyện; chưa kể các công trình “Thắp sáng đường quê” khác.
      Kể từ khi công trình “Thắp sáng đường quê” đi vào hoạt động, sinh hoạt của người dân có nhiều thuận lợi, không còn tình trạng trộm cắp tài sản, an ninh thôn, xóm được bảo đảm, nhiều người dân đi làm sớm không còn phải lo ngại bóng đêm, nhiều người tranh thủ tập thể dục, thể thao buổi tối.
      Nhờ làm tốt các phong trào thi đua cùng sự vào cuộc quyết liệt,đồng bộ của Mặt trận và các cấp chính quyền nên đời sống người dân Tuyên Quang thay da,đổi thịt từng ngày; hứa hẹn một cuộc sống mới đang đến với vùng đất này.
      Với phương châm nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ, giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành 944,87 km kênh mương bằng cấu kiện kênh bê-tông đúc sẵn; bê-tông hóa 470,62 km đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng 550 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên. Kết quả đó đã góp phần đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến hết năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh lên 37 xã, dự kiến đến hết năm 2020 sẽ có 46 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

                                                                          Theo Báo Đại đoàn kết

Xem tin theo ngày:   / /