Vắc-xin ý thức

Chủ nhật, 22/8/2021 - 15:27 Đã xem: 1325

Cùng với việc đẩy mạnh, đẩy nhanh công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 còn có một loại vắc-xin nữa cũng cần được đẩy mạnh. Đó là “vắc-xin ý thức”.

       Hầu hết nhân dân trên địa bàn tỉnh tới thời điểm này thực hiện khá nghiêm quy định của Chính phủ, ngành Y tế, UBND tỉnh, ý thức phòng chống dịch bệnh được nâng cao. Tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức kém, chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn cử tại hồ công viên Tân Quang (TP Tuyên Quang), khi thành phố bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, không được tập trung đông người thì người dân vẫn ùn ùn đi tập thể dục, không đeo khẩu trang. Rồi chuyện lái, phụ xe khách người Tuyên Quang bị bắt tại Nam Định do làm giấy xét nghiệm Covid giả. Mới đây trên mạng xã hội facebook còn rộ chuyện nhiều người dò hỏi “đường mòn, lối tắt” để về được nhà, trốn các chốt kiểm dịch…

 

Công an phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) nhắc nhở những người không đeo khẩu trang nơi công cộng


      Tất cả những hành vi trên đều bị cộng đồng lên án kịch liệt, rồi họ tự thấy mình lạc lõng và sai trái. Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử phạt những người vi phạm phòng, chống dịch Covid. Đến nay đã có gần 60 người bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng. Mới đây ngày 12-8, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố Tuyên Quang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tuyên Quang xử phạt hành chính 2 người trên địa bàn, mỗi người 5 triệu đồng vì thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.
      Đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, 2 ca dương tính đi làm công nhân từ Bắc Giang về quê xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) hay một thanh niên phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) bị nhiễm bệnh khi lái taxi chở khách dương tính với Covid-19 về Hà Giang nếu không được phát hiện, phong tỏa kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho cộng đồng. Tỉnh xác định phòng, chống dịch không phải là công việc riêng của cấp ủy, chính quyền, ngành y tế mà là công việc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Mỗi ngành, địa phương, gia đình phải là một “pháo đài chống dịch”. Bên cạnh các chốt chặn cửa ngõ vào tỉnh, đội phản ứng nhanh, thì ở địa phương các tổ Covid cộng đồng phải thật sự sâu sát. Những người về từ vùng dịch sẽ được kiểm soát chặt chẽ ngay từ cơ sở. Và quan trọng nhất vẫn là “vắc-xin ý thức” từ chính mỗi người dân.
       Hiện nay tỉnh tuyên truyền, vận động nhân nhân thực hiện tốt 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) + vắc-xin. Tuy nhiên do số lượng vắc-xin có hạn, tỉnh ưu tiên tiêm cho lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch trước, rồi tìm nguồn tiêm cho toàn dân sau. Bác sỹ Đinh Thị Thu Hương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định, do Covid-19 là một loại virus biến thể nhanh, sức lây lan khủng khiếp nên những người đã tiêm vắc-xin vẫn không thể chủ quan. Bởi vậy để chống dịch thành công và hiệu quả cao vẫn là “vắc-xin ý thức” phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế của từng người dân. Dù có bao nhiêu chốt chặn, bao nhiêu vắc-xin mà ý thức phòng chống dịch kém, thì cũng khó kiểm soát được dịch bệnh, thực tiễn ở nhiều địa phương đã chứng mình điều đó. Nhìn thành phố Hồ Chí Minh đang “oằn mình” chống dịch mới thấy được giá trị của “vắc-xin ý thức”. Nếu thực hiện tốt loại vắc-xin này, đồng lòng, đồng sức chắc chắn sẽ giữ vững được “vùng xanh”.   

                                                                             Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /