Thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tham gia xây dựng chính quyền năm 2019

Thứ Hai, 9/12/2019 - 07:44 Đã xem: 1923

Ngày 05/12/2019, tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hưng Vượng, đã Thông báo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tham gia xây dựng chính quyền năm 2019

Dưới đây là toàn văn nội dung thông báo.

I. Tình hình Nhân dân và kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2019

1. Tình hình Nhân dân và những vấn đề Nhân dân quan tâm
Nhân dân trong tỉnh phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Với sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân; kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện; dự kiến 21/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Đời sống của nhân dân, nhất là những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được quan tâm, công tác an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tuy nhiên, Nhân dân và cử tri trong tỉnh còn băn khoăn, lo lắng như: các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, các loại đồ ăn nhanh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được bày bán trên thị trường, nhất là tại các cổng trường học; tình trạng vứt rác, xác động vật chết ra sông, suối còn diễn ra gây ô nhiễm môi trường; vấn đề nước thải và rác thải y tế ở một số bệnh viện, Trung tâm Y tế chưa được xử lý theo quy định; lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của nhân dân; việc lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật, lừa đảo.. gây hoang mang cho người dân; vấn đề tệ nạn ma túy, quỹ tín dụng đen (cho vay nặng lãi) còn diễn ra gây lo lắng cho người dân; tình trạng xuất khẩu lao động trái phép vẫn tiếp tục xảy ra tại một số địa phương; việc sáp nhập thôn, tổ dân phố được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhưng xuất hiện tình trạng Trưởng các chi hội, bí thư chi đoàn ở một số địa phương không nhiệt tình với nhiệm vụ do phụ cấp hàng tháng không còn; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn xảy ra ở một số nơi, nguy cơ sụt lún, sạt lở ở một số địa bàn khi mùa mưa đến; thị trường “đầu ra” một số nông sản còn khó khăn; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm; đường giao thông ở một số nơi xuống cấp chưa được duy tu, bảo dưỡng kịp thời; tình trạng xây dựng không phép, sai phép, không theo quy hoạch, lấn chiếm không gian xây dựng vẫn còn xảy ra; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số dự án chưa được giải quyết triệt để.
Nhân dân mong muốn các cấp chính quyền tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; có biện pháp ngăn chặn, xử lý thật nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng lừa đảo thông qua mạng xã hội, qua điện thoại; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, có biện pháp khắc phục hạn chế trong cấp phép, quản lý sau cấp phép, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch xây dựng; quan tâm xây dựng các khu tập kết và xử lý rác để đảm bảo vệ sinh môi trường; tăng cường quản lý về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường; tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập của nông nhân; quan tâm sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xã đã bị xuống cấp; tiếp tục đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công nhân mong muốn có việc làm ổn định, điều kiện làm việc tốt, các chế độ, chính sách được đảm bảo và thực hiện đầy đủ. Nông dân mong muốn các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai phù hợp với điều kiện và khả năng của người dân.Thanh niên mong muốn tiếp tục được tạo điều kiện để lập nghiệp. Phụ nữ mong muốn được nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bà mẹ và trẻ em. Người cao tuổi mong muốn được chăm sóc sức khoẻ, phát huy vai trò, uy tín và kinh nghiệm đóng góp tích cực cho gia đình và cộng đồng.
2. Kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền.
2.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh. Tập trung các luật, pháp lệnh mới ban hành, có hiệu lực năm 2018 và 2019 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, giúp cho nhân dân hiểu và nắm rõ các chủ trương, định hướng của tỉnh, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
2.2. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì phối hợp xây dựng 3.376 mô hình tự quản về các lĩnh vực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường...qua đó phát huy được tinh thần tự giác, tự nguyện của người dân trong cộng đồng tham gia thực hiện. Tổ chức tốt việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 07 xã về đích năm 2018 (hiện đang triển khai việc lấy phiếu năm 2019 ở 06 xã và thành phố về hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới), kết quả trên 98,3% số người được lấy phiếu đánh giá hài lòng với kết quả chung về xây dựng nông thôn mới tại các xã đạt nông thôn mới.
Tổ chức triển khai vận động các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Kết quả, MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, sửa nhà cho 289 hộ nghèo; trợ giúp khó khăn, tặng quà cho 1.861 hộ; qua đó giúp cho các hộ nghèo có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện; tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu; tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 
Thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể họp bàn các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết với công việc cụ thể, thiết thực như: xây dựng phòng học, tu sửa trường lớp, bếp ăn cho trẻ; giúp đỡ về thiết bị, đồ chơi, đồ dùng…MTTQ các cấp chủ trì vận động ủng được trên 1,3 tỷ đồng. Kết quả thực hiện góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh.
2.3. Tiếp tục thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức giám sát các nội dung: việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; việc công khai, thu, quản lý quỹ phòng, chống thiên tai của tỉnh; việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện Luật trẻ em; việc triển khai, thực hiện khoản 1, Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình; việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020; việc bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”. “Khu dân cư văn hóa”…phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2012 – 2018 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; phối hợp với Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, trước và sau kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI…Kết thúc mỗi cuộc giám sát, đoàn giám sát đều có báo cáo kết quả giám sát và gửi kiến nghị đến cấp có thẩm quyền và các cơ quan được giám sát theo đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
MTTQ các xã, phường, thị trấn đã chủ động hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình giám sát, trong đó chú trọng giám sát việc triển khai thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn như: việc triển khai làm đường giao thông nông thôn; việc thu, chi và quản lý các quỹ vận động của nhân dân trong việc huy động xã hội hóa…Duy trì và củng cố 141 Ban Thanh tra nhân dân/141 xã, phường, thị trấn với 1.280 thành viên; 206 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng /141 xã, phường, thị trấn với 1.236 thành viên. Qua đó đã phát huy vai trò và quyền làm chủ của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc để tham gia, góp ý xây dựng chính quyền. Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của 1.739 Tổ hòa giải/1.739 khu dân cư; trong năm tiến hành hòa giải thành 2.586 /2.912 vụ việc đạt 88,8%, kết quả trên góp phần làm giảm tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. 
Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; tham gia đóng góp ý kiến vào 34 Dự thảo các nghị quyết của HĐND, Dự thảo quyết định của UBND, các chương trình, kế hoạch do các sở, ban, ngành chủ trì soạn thảo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện phản biện các nội dung như: dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ủy ban nhân dân cùng cấp; dự thảo đề án xây dựng một số mô hình phát triển sản xuất... Nội dung phản biện và tham gia đóng góp ý kiến của MTTQ các cấp giúp các chương trình, dự án phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng, quyền và lợi ích của Nhân dân.
2.4. Chủ động, phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp. Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri và Nhân dân.
2.5. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 19/3/2019 của HĐND tỉnh về việc sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố và hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư sau sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân; đặc biệt tại các thôn, tổ dân phố thực hiện việc sáp nhập ổn định tư tưởng, chấp hành tốt các quy định; động viên những người đang đảm nhiệm các chức danh Trưởng các chi hội, chi đoàn ở thôn, tổ dân phố khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Hướng dẫn khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tạo không khí sôi nổi, góp phần tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, gắn kết mối quan hệ trong cộng đồng dân cư. MTTQ các cấp tiếp tục phát huy vai trò của 1.247 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa bàn dân cư. Thường xuyên giữ liên hệ với chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người có uy tín tiêu biểu.
3. Kiến nghị, đề nghị
3.1. Đề nghị HĐND, UBND chỉ đạo gửi dự thảo các dự án, đề án, nghị quyết, quyết định… mà nội dung có liên quan tới quyền và lợi ích của nhân dân để Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, tổ chức phản biện theo quy định. Đối với các dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nhân dân cần chủ động công khai để nhân dân biết, đồng thời thông tin đến MTTQ và các tổ chức thành viên, để MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện.
3.2. Đề nghị UBND tỉnh:
 - Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; Thông tin để nhân dân biết danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón được phép sử dụng và hướng dẫn sử dụng để nhân dân không lạm dụng hoặc sử dụng không đúng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản sạch, bảo đảm chất lượng, kết nối với hệ thống phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, hình thành những chuỗi liên kết kinh tế, cộng đồng phát triển nông nghiệp bền vững. Định hướng xây dựng nhãn hiệu tập thể, quy chuẩn, quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, bao bì sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các công ty, doanh nghiệp, các tập đoàn đầu tư vào tỉnh để tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc sử dụng, quản lý các nhà văn hóa dôi dư sau khi sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố tránh lãnh phí tài sản của nhân dân, đồng thời có hướng dẫn trong việc xây dựng các nhà văn hóa mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Chỉ đạo khắc phục kịp thời các tiêu chí mà tỷ lệ phiếu chưa hài lòng của người dân còn cao ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới như: môi trường, đường giao thông…
- Chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường đối thoại với nhân dân; tiếp tục quan tâm công tác tiếp công dân, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng, kích động nhân dân tụ tập trái pháp luật, đưa tin sai sự thật.
- Xem xét tăng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo đúng mức hỗ trợ được quy định tại Thông tư số 63/2017/TT-BTC ngày 19/06/2017 của Bộ Tài chính “quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân” tại khoản 1, Điều 3, quy định.
II. Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
1. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền năm 2020; tập trung các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm. Tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025: tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần vào thành công của Đại hội; kịp thời cụ thể hoá nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp vào thực tiễn cuộc sống. 
2. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, các cuộc vận động; chú trọng thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: giữ gìn vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trận tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội; phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân. Tăng cường hướng dẫn hoạt động của cơ quan tham mưu giúp việc chung Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các mô hình tự quản và nâng cao chất lượng hoạt động của Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.
3. Triển khai nhiệm vụ MTTQ Việt Nam tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo chỉ đạo. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. 
                                                                              Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 662 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /