Yên Sơn: Tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình khu dân cư tự quản.

Thứ Tư, 12/6/2019 - 20:58 Đã xem: 3169

Ngày 12/6/2019, tại Hội trường huyện Yên Sơn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Sơn đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá hiệu quả các mô hình khu dân cư tự quản và triển khai nhân rộng các mô hình tổ tự quản trên địa bàn trong toàn huyện.

     Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Luyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện. Cùng tham dự Hội nghị có các đại biểu Ban Phong trào Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo HĐND huyện, các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy; lãnh đạo Công an huyện, các cơ quan phòng, ban, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo Đảng ủy, Trưởng công an, Chủ tịch Ủy ban MTTQ 31 xã, thị trấn; đại biểu đại diện cho 10 mô hình tự quản tiêu biểu ở các xã trên địa bàn huyện. Chủ trì hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, phòng Tài nguyên và môi trường huyện và Trưởng công an huyện Yên Sơn.

      Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ tỉnh và cấp ủy cùng cấp, sự phối hợp của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; sự đồng lòng của nhân dân ở các khu dân cư; trên địa bàn huyện đã thành lập các mô hình và đi vào hoạt động. Đến nay, toàn huyện đã thành lập và duy trì được 215 mô hình tự quản với trên 1.700 thành viên tại 30 xã, thị trấn; với 103 mô hình tự quản về vệ sinh môi trường, 94 mô hình về an ninh trật tự, 07 mô hình về sáng xanh, 11 mô hình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và một số mô hình khác.  Nổi bật như mô hình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài là 7,2 km, tổng kinh phí nhân dân đóng góp trên 233 triệu đồng; mô hình an ninh, đã phát hiện, ngăn chặn, giải quyết 120 vụ việc vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật được 525 buổi với trên 35.000 lượt người nghe; phối hợp tham gia hòa giải liên quan đến các tranh chấp mâu thuẫn tại địa bàn cơ sở 239 vụ, phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát 350 lượt, thu gom và xử lý trên 30 tấn rác thải sinh hoạt.
     

 

 

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Hồng Luyến, phát biểu tại Hội nghị


       Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Luyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận những kết quả của Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở trong việc phối hợp tổ chức xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư. Đồng chí nhấn mạnh, qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về vai trò của các mô hình tự quản trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư là hình thức tự tổ chức, tự nhân dân quản lý, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Qua đó, đã nâng cao tinh thần đoàn kết và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp.....góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hoạt động của các mô hình đã phát huy được hiệu quả hoạt động đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của người dân; giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Đề nghị tiếp tục nhân rộng và xây dựng có hiệu quả các mô hình khu dân cư tự quản ở các xã, góp phần có hiệu quả vào việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

     Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê thị Hoa, Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các ý kiến tham luận bổ sung của các đại biểu dự Hội nghị. Thống nhất đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đề nghị cấp ủy, ủy ban nhân dân, các cơ quan, phòng ban, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện để ít nhất mỗi thôn, tổ, dân phố xây dựng được ít nhất 01 mô hình tự quản hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

 

 

Các tập thể nhận giấy khen của UBND huyện tại hội nghị


Nhân dịp này,  Ủy ban nhân dân huyện đã trao tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng mô hình tự quản trên địa bàn dân cư.

Tin, bài Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn

 

 

 

 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4568 | Trang: 1 trên tổng số 457 trang  
Xem tin theo ngày:   / /