Phát huy hiệu quả từ “Quỹ vì người” trong xây dựng Nông thôn mới

Thứ Sáu, 7/6/2019 - 15:14 Đã xem: 732

Hoạt động “Vì người nghèo” là một hoạt động có tính nhân văn sâu sắc trong đời sống nhân dân, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng; khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân cùng chung tay vì người nghèo. Đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Quỹ vì người nghèo các cấp là một nguồn lực quan trọng để giúp các xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở của các hộ gia đình nghèo.

   Theo Kế hoạch số 01-KH/UBND ngày 05/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu phấn đấu có thêm 05 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, gồm các xã: Hồng Thái (Na Hang), Tân Thịnh (Chiêm Hóa), Thái Bình (Yên Sơn), Cấp Tiến và Vĩnh Lợi (Sơn Dương). Bổ sung thêm 2 xã Kim Quan (Yên Sơn) và Xuân Quang (Chiêm Hóa), nâng tổng số xã phấn đấu về đích đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2019 của tỉnh là 07 xã. Duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 30 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Nâng số tiêu chí bình quân toàn tỉnh lên 14 tiêu chí/xã. 

   Nhằm góp phần thêm nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019 của tỉnh Tuyên Quang; ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Vận động “Quỹ Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiến hành khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Vì người nghèo; xây dựng kế hoạch để hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo làm nhà ở mới; hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền để vừa phát huy nguồn hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ của Mặt trận, các đoàn thể và sự nỗ lực của người dân để góp phần đắc lực vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là ở các xã phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới năm 2019.

 

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân (ngồi giữa) thẩm định hộ gia đình nghèo

cần hỗ trợ làm nhà ở mới năm 2019

 

      Trong 6 tháng đầu năm 2019, kết quả vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh được trên 7,6 tỷ đồng. Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã ra Quyết định hỗ trợ cho 2.008 lượt người nghèo, hộ nghèo với số tiền trên 4,8 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho 147 hộ nghèo với số tiền trên 3,9 tỷ (từ nguồn quỹ cấp tỉnh 104 nhà với số tiền trên 2,7 tỷ và từ nguồn quỹ cấp huyện 43 nhà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng); trợ giúp khó khăn, tặng quà cho 1.861 hộ nghèo với số tiền 909 triệu đồng; nhân dân cộng đồng ở khu dân cư, dòng họ anh em ủng hộ giúp đỡ trực tiếp bằng nhiều ngày công lao động và vật liệu khác. Qua đó, đã góp phần giúp các hộ gia đình nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đồng thời góp phần cùng tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

 

 

Ngôi nhà đang xây dựng sắp hoàn thành được hỗ trợ từ nguồn Quỹ vì người nghèo tỉnh

của gia đình ông Triệu Văn Thắng, thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa)

 

    Ông Triệu Văn Thắng, thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) tâm sự: nhờ có sự hỗ trợ của của Mặt trận Tổ quốc từ “Quỹ vì người nghèo” các cấp và sự giúp đỡ của cộng đồng ở khu dân cư, nên gia đình sắp có được căn nhà ở mới khang trang, từ nay chúng tôi không lo về chỗ ở nữa. Gia đình sẽ cố gắng chí thú làm ăn để có tiền nuôi con cái ăn học, cũng như phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Tôi cũng mong trong thời gian tới các gia đình hộ nghèo khó khăn về nhà ở khác sẽ tiếp tục được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới như gia đình tôi để ổn định cuộc sống.

    Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh, số hộ nghèo, cận nghèo tiếp tục cần được hỗ trợ về xây dựng nhà ở mới là 8.424 nhà, trong đó huyện Lâm Bình 761 nhà; huyện Na Hang 466 nhà; huyện Chiêm Hóa 3.138 nhà; huyện Hàm Yên 510 nhà; huyện Yên Sơn 1624 nhà; huyện Sơn Dương 1909 nhà và thành phố Tuyên Quang 16 nhà. 

 

 

Một trong những ngôi nhà ở của hộ nghèo cần được hỗ trợ để xây dựng mới trong thời gian tới

 

    Tuyên Quang là tỉnh miền núi và là tỉnh nghèo, điều kiện phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” Trung ương và của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước hướng về nhân dân vùng quê hương Cách mạng, để cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo có được những ngôi nhà ấm áp, yêu thương. Đồng thời cũng là nguồn lực để giúp đỡ các xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.


Hải Yến

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 342 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /