Vì mọi người ở mọi nơi

Thứ Tư, 8/5/2019 - 14:41 Đã xem: 847

Đó là thông điệp được Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế truyền đi khắp thế giới trong ngày 8-5 hàng năm - kỷ niệm ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế và ngày tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam. Với ý nghĩa, nơi nào có thiên tai, thảm họa, nghèo đói... nơi đó có tổ chức chữ thập đỏ hiện diện với mục tiêu cao cả: vì mọi người!

 

Thanh niên trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.

      Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, phát huy vai trò của tổ chức chính trị xã hội làm công tác từ thiện nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo hiệu quả. Hội đã trở thành “cầu nối” đến các đơn vị, tổ chức cá nhân giúp đỡ những số phận kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.
      Toàn tỉnh hiện có 187 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn, trường học; 153 mô hình hoạt động nhân đạo. Trong đó, có 54 tổ, chốt sơ cấp cứu Chữ thập đỏ; 35 bến đò ngang an toàn; 21 thùng gạo nhân đạo; 18 hòm quỹ từ thiện... Đúng như phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các tình nguyện viên tham gia hoạt động như trợ cấp giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, sơ cấp cứu, hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh nhân đạo, phòng chống thiên tai, thảm họa.
      Ông Trần Quốc Hùng, Tổ trưởng Tổ sơ cấp cứu ban đầu tại tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, hàng năm tổ đã sơ cấp cứu cho từ 5-8 trường hợp bị tai nạn giao thông, sau đó chuyển người bị nạn đến các cơ sở y tế gần nhất. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng tham gia bảo vệ hiện trường tai nạn, giữ gìn tài sản của nạn nhân.
      Đội xung kích Chữ thập đỏ Vĩnh Lợi (Sơn Dương) thành lập từ năm 2013. Nhiều năm qua đội đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn. Với hoạt động tìm kiếm người bị đuối nước, các thành viên không quản ngày đêm lênh đênh trên sông nước bơi lặn, rà câu tìm kiếm, vớt xác. Đến nay, đội đã tổ chức tìm kiếm và vớt được 20 trường hợp đuối nước. Những trường hợp không xác định rõ danh tính, Đội đã báo cáo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và cùng chính quyền địa phương tổ chức mai táng cho nạn nhân.
      Cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai hiệu quả. Dựa vào tình hình thực tế trên mỗi địa bàn, các cấp hội đã xây dựng mô hình nhân đạo tại chỗ như: “Hòm quỹ nhân đạo”, “Thùng gạo nhân đạo”, “Nuôi lợn nhựa”; vận động quyên góp quần áo, sách vở, gói bánh và tặng bánh chưng Tết…
      TP Tuyên Quang là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả mô hình hòm quỹ nhân đạo. Tiêu biểu như hòm quỹ nhân đạo đền Ỷ La, là một trong những mô hình điểm đầu tiên. Hòm quỹ được mở định kỳ một quý/lần để bổ sung nguồn quỹ nhân đạo. Trung bình mỗi năm có 10 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ từ nguồn quỹ này.
      Từ năm 2010, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã triển khai dự án Ngân hàng bò tại 4 huyện: Lâm Bình, Na Hang, Yên Sơn, Sơn Dương. Từ 215 con bò được trao tặng ban đầu nay đã sinh sản được 223 con bê, nâng tổng số đàn lên 438 con, luân chuyển 161 con bò giống cho các hộ nghèo khác. Chị Lý Thị Tuất, thôn 16, xã Lang Quán (Yên Sơn) trước đây thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Chị Tuất chia sẻ, năm 2011, gia đình chị may mắn được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ một con bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, bò đã sinh được bê con khỏe mạnh, giúp gia đình chị có thu nhập trang trải cuộc sống. Đến năm 2013, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.
      Bằng những việc làm cụ thể các cơ sở Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã trở thành “cầu nối” để các tổ chức, đơn vị cá nhân đến gần hơn với công tác nhân đạo. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tích cực tuyên truyền nhân rộng các mô hình từ thiện hướng tới mục tiêu xã hội hóa công tác nhân đạo.

                                                                                                                    Theo Báo Tuyên Quang

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 392 | Trang: 1 trên tổng số 40 trang  
Xem tin theo ngày:   / /