Kiểm tra việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 31/1/2019 - 15:50 Đã xem: 3413

Năm 2018 toàn tỉnh có 7 xã: Lăng Can, Phúc Thịnh, Nhân Mục, Phúc Ninh, Sơn Nam, Thái Long, Đội Cấn thực hiện về đích xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của tỉnh.

      Căn cứ Quyết định 2540/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn nông thôn mới; địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; việc tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới là do Mặt trận Tổ quốc chủ trì thực hiện. Kết quả phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân là một trong những điều kiện để tỉnh xem xét quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân (thứ 2 trái sang) kiểm tra kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân

trong xây dựng nông thôn mới tại xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) 

      Để thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-MTTQ-BTT ngày 09/6/2017 về tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, xã trong tỉnh. Theo đó, mẫu phiếu đánh giá gồm 17 câu hỏi, trong đó có 13 câu hỏi trực tiếp liên quan đến 19 tiêu chí nông thôn mới, 3 câu hỏi về cảm nhận của mỗi người dân về vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, việc vận động sức dân trong xây dựng nông thôn mới; câu hỏi 17 là về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Phiếu đánh giá phải được thực hiện trên 60% đại diện số hộ trong xã và chỉ được công nhận khi có hơn 80% số người được hỏi trả lời hài lòng ở 16 câu hỏi; riêng câu hỏi số 17 về kết quả chung xây dựng nông thôn mới phải có từ 90% trở lên số người được hỏi trả lời hài lòng. Với cách làm này, kết quả xây dựng nông thôn mới sẽ được cộng đồng dân cư tham gia, đánh giá và cho ý kiến về mức độ hài lòng; tuy quá trình đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới phải trải qua nhiều khâu (xã tự chấm, huyện thẩm tra và tỉnh tiếp tục thẩm định lại) nhưng nếu thiếu sự hài lòng của người dân thì tất cả sẽ không đạt kết quả; bởi thực chất xây dựng nông thôn mới trước hết là vì người dân và người dân là chủ thể. Việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân được coi là "thước đo" hiệu quả nhất về kết quả xây dựng nông thôn mới.

      Qua kiểm tra và thẩm định hồ sơ tại các xã về đích nông thôn mới năm 2018, 7/7 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã đã triển khai phát phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đảm bảo đúng quy trình và thời gian quy định, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp thống nhất của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy dân chủ và sự tham gia tích cực của người dân, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Kết quả: xã Lăng Can tỷ lệ lấy phiếu đạt 67,8%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 95,2%; xã Phúc Thịnh tỷ lệ lấy phiếu đạt 95,73%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 98,97%; xã Phúc Ninh tỷ lệ lấy phiếu đạt 74,5%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 97,5%; xã Nhân Mục tỷ lệ lấy phiếu đạt 71,75%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 98,87%; xã Sơn Nam tỷ lệ lấy phiếu đạt 70%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,6%; xã Thái Long tỷ lệ lấy phiếu đạt 66,17%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 95,7%; xã Đội Cấn tỷ lệ lấy phiếu đạt 63,87%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. Sau tổ chức lấy phiếu, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã đã tiến hành niêm yết công khai kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân trong thời gian 07 ngày tại Ủy ban nhân dân xã, các nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. Trong thời gian niêm yết nhân dân không có ý kiến vướng mắc gì.

      Kết quả lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân tại 7 xã về đích nông thôn mới của tỉnh năm 2018 đạt tỷ lệ cao, đảm bảo được yêu cầu. Có thể khẳng định, ý kiến của người dân luôn khách quan khi đánh giá thành quả xây dựng nông thôn mới, bởi họ là những người trực tiếp tham gia, trực tiếp thụ hưởng nên sự thẩm định chắc chắn sẽ sát đúng với tình hình thực tế địa phương. Chỉ khi nào người dân phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận, được nhân dân ghi nhận, khi đó nông thôn mới mới thực sự hiện hữu. Sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đã khẳng định, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động tạo nên một phong trào xây dựng nông thôn mới sâu rộng trên địa bàn tỉnh; đồng thời cũng khẳng định qua xây dựng nông thôn mới, chất lượng cuộc sống của người dân đã được nâng cao, đây cũng là mục đích cuối cùng của việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

      Tuy nhiên, ở một số nội dung sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ chưa cao, như: nội dung số 3 (Hệ thống tưới, tiêu phục vụ sản xuất, phòng chống thiên tai tại xã), nội dung số 4 (Việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân tại xã), nội dung số 10 (Kết quả xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương và ý thức tham gia của người dân).

Ông Đỗ Minh Tân , Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng giữa)kiểm tra

tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên

      Sau khi kiểm tra tại 7 xã về đích xây dựng nông thôn mới, ông Đỗ Minh Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các xã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt được; chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải ở các thôn, khu công cộng; nâng cao hệ thống tưới tiêu, an toàn hệ thống điện, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, đảm bảo các tiêu chí đạt bền vững. Có như vậy, thành quả đạt được của quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương mới được cộng đồng dân cư ghi nhận, qua đó phát huy vai trò chủ thể của người dân, động viên nhân dân thi đua chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu./.

                                                                                                                                                       Phan Hương

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 669 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /