Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế bắt buộc

Thứ Sáu, 4/1/2019 - 19:35 Đã xem: 1642

Ngày 27 và 28/12/2018, Ban Thường trưc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế năm 2018 tại 08 xã thuộc huyện Yên Sơn

      Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững đất nước. Hiện nay, Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia Bảo hiểm.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Thị Nhung cùng các đại biểu tham dự hội nghị

      Theo số liệu thống kế của Ủy ban nhân dân tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có 3.480 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện so với đối tượng thuộc diện tham gia đạt 0,95%. Tuy số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện đã tăng lên qua các năm nhưng vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng ở mỗi địa phương. Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đối với toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2013 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020; căn cứ Chương trình phối hợp công tác đã kí giữa Mặt trận Tổ quốc và Bảo hiểm xã hội tỉnh; ngày 27 và 28/12/2018, Ban Thường trưc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho trên 2000 đại biểu tại 08 xã thuộc huyện Yên Sơn (xã: Lực Hành, Quý Quân, Kiến Thiết, Trung Trực, Công Đa, Đạo Viện, Trung Sơn, Kim Quan).

      Tại các hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên của Bảo hiểm xã hội tỉnh phổ biến, tuyên truyền các nội dung cơ bản về chế độ, chính sách, pháp luật hiện hành của Nhà nước về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế; đồng thời qua trao đổi, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều hiểu, phân biệt được sự khác biệt giữa Bảo hiểm xã hội của Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại; qua đó, nhận thức đầy đủ hơn về quyền, lợi ích thiết thực và trách nhiệm của mình khi tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và Bảo hiểm Y tế bắt buộc. 

Phó Chỉ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân phát biểu tại hội nghị

      Phát biểu chỉ đạo, ông Đỗ Minh Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế trong hệ thống an sinh xã hội; việc tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia, để nhân dân được hưởng chính sách của Nhà nước. Vì nậy, vận động “Toàn dân tham gia Bảo hiểm y tế”, “Người lao động tự nguyện tham gia Bảo hiểm xã hội” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp Mặt trận, nhất là cơ sở và khu dân cư hiện nay; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

      Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đỗ Minh Tân đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế bắt buộc gắn trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động linh hoạt, đa dạng, sát đối tượng để những nội dung cơ bản của chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế bắt buộc đến được từng hộ gia đình và người dân ở mỗi khu dân cư. Thông qua tuyên truyền, làm thế nào để người dân hiểu rõ được tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của bản thân, gia đình mình với cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Từ đó, người dân tự nguyện tham gia và vận động, thuyết phục người khác trong gia đình, cộng đồng cùng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, đảm bảo giai đoạn 2019-2020 đạt mục tiêu tốc độ gia tăng đối tượng thuộc diện tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của năm sau so năm trước ít nhất bằng 30%-50%. Trước mắt, trong năm 2019, phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 1,23% trong toàn tỉnh (4.524/367.247 người). Trong đó, huyện Yên Sơn đạt 1,06% (906/85.440 người) theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 24/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn, qua đó làm cho chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ngày càng gần gũi thiết thực với người dân, để mọi người dân tin tưởng, yên tâm tham gia; góp phần hoàn thành chỉ tiêu tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế bắt buộc của từng xã và huyện Yên Sơn năm 2019.
                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                     Phan Hương

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 665 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /