Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về gần dân, sát dân

Thứ Ba, 25/12/2018 - 10:22 Đã xem: 1495

“Mình không gương mẫu thì nói ai nghe” - ông Đặng Văn The, Bí thư Chi bộ thôn Tân Lập, xã Thổ Bình (Lâm Bình) mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng giọng khẳng khái. “Đầu tầu, gương mẫu, gần dân, sát dân, tất cả vì dân” là khẩu hiệu hành động làm theo Bác của Chi bộ thôn Tân Lập bao năm qua, giúp chi bộ hoàn thành nhiều việc, huy động được sức dân, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

       Đảng viên gương mẫu
      Con đường liên thôn từ Nà Vài qua Tân Lập dài 3 km đang thi công. Trong đó, thôn Tân Lập có 39 hộ dân phải giải tỏa hành lang, cây cối, tường rào. Nhiều hộ phải chặt bỏ hàng trăm cây ăn quả và hàng trăm mét tường rào. Ban đầu không ít hộ trong thôn chưa đồng thuận. Chi bộ đã họp bàn phương pháp triển khai công tác vận động nhân dân. Trước hết là phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu của đảng viên. Những đảng viên có đất phải giải tỏa thì tự nguyện hiến trước. Bí thư Chi bộ Đặng Văn The là người đầu tiên hiến 35 mét tường rào vừa xây dựng và hàng chục cây ăn quả. Tiếp đó, một số đảng viên khác cũng làm theo, tự nguyện hiến.
      Đảng viên Ma Công Lành tự nguyện hiến hơn 20 mét tường rào. Anh Lành chia sẻ: “Mình không gương mẫu đi vận động nhân dân, làm gì có ai nghe theo, làm theo”. Noi theo gương đảng viên trong chi bộ, các hộ dân đồng loạt tự phá bỏ hàng rào, cây cối, hiến đất để làm đường. Ông Lý Văn Phượng, ở Tân Lập nói: “Nếu đảng viên nói mà không làm thì mình cũng không tin, không làm theo đâu, nhưng đảng viên nói và làm đầu tiên nên mình ủng hộ ngay”.

Đường lên Thẩm Vài được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa.

      Không chỉ làm gương để vận động nhân dân chấp hành tốt và đồng thuận với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các đảng viên trong Chi bộ thôn Tân Lập còn gương mẫu vận động nhân dân phát triển kinh tế. Mấy năm về trước, nhiều diện tích đất lúa chỉ trồng được 1 vụ, còn lại để không vì thiếu nước tưới; nhân dân không chú trọng phát triển chăn nuôi. Chi bộ nhiều lần họp, bàn giải pháp phát triển kinh tế, vận động nhân dân thâm canh, tăng hệ số sử dụng đất. Chi bộ phân công cho đảng viên, hộ nào có đất lúa 1 vụ phải thâm canh nâng lên 3 vụ, hộ nào có điều kiện chăn nuôi trâu, bò, dê thì thí điểm chăn nuôi để nhân dân học tập, làm theo.
      Phong trào trồng lạc, ngô vụ đông, chăn nuôi dê thương phẩm, trâu sinh sản cứ thế lan tỏa từ các gia đình đảng viên đến người dân trong thôn. Trưởng thôn Hoàng Xuân Minh là người đầu tiên đi học hỏi kinh nghiệm ở các nơi để nuôi dê, nuôi trâu sinh sản. Ông là tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi để bà con trong xã học tập. Gia đình ông có khoảng 30 con dê, 10 con trâu sinh sản. Cả thôn Tân Lập giờ có gần 200 con trâu. Mỗi năm, thôn Tân Lập giảm từ 5 đến 7 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2018 là 62% đến nay giảm xuống còn 57%. Trưởng thôn Hoàng Xuân Minh bảo: “Hộ nghèo trong thôn vẫn còn cao mà tiềm năng đất đai chưa khai thác hết. Làm đảng viên trăn trở lắm nên gia đình mình phải quyết tâm thoát nghèo rồi giúp đỡ bà con cùng thoát nghèo”.

Anh Hoàng Thừa Báo, một trong những đảng viên
của Chi bộ Tân Lập gương mẫu trồng ngô vụ đông trên đất lúa một vụ.

      Gần dân để lắng nghe nguyện vọng
      Theo đánh giá của Thường trực Đảng ủy xã Thổ Bình, Chi bộ Tân Lập luôn thực hiện nền nếp việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Lấy dân làm gốc trong mọi chủ trương là bí quyết của Chi bộ Tân lập và Bí thư Chi bộ Đặng Văn The. Bởi vậy, trong năm 2018, Tân Lập đã huy động nhân dân làm nhiều công trình hạ tầng nông thôn: Trên 1 km đường giao thông nội đồng; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, ngày công để làm sân thể thao của thôn, đóng góp mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa… Chính nhờ gần dân, sát dân nên chi bộ luôn nắm bắt những mong muốn của nhân dân, để giải quyết kịp thời, hiệu quả.
      Năm 2016, hơn chục hộ dân sinh sống ở khu vực Phiêng Ngoặng thiếu nước sinh hoạt, chi bộ đã đề nghị với hợp tác xã nối đường ống lên khu vực này để dẫn nước về cho nhân dân. Không chỉ có vậy, 37 hộ dân có rừng sản xuất ở khu vực Thẩm Vài nhưng không có đường lên, nhiều năm bà con phải men theo đường ruộng. Chi bộ đã ban hành nghị quyết vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công để mở con đường dài 500 mét lên khu vực Thẩm Vài, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và sản xuất. Gia đình ông Lý Văn Phượng vừa hiến đất làm đường liên thôn vừa hiến hơn 100 m2 đất để thôn mở đường lên Thẩm Vài. Ông bảo, nhờ có những chủ trương phù hợp của chi bộ mà gia đình ông vui vẻ đồng thuận hiến đất. Tất cả các chủ trương của chi bộ đưa ra đều được lấy ý kiến của nhân dân, được sự đồng thuận cao mới triển khai thực hiện.
      Bí thư Chi bộ Đặng Văn The bảo: “Không gần dân sao biết nhân dân cần gì, gặp khó khăn gì để giúp đỡ”. Bởi vậy, nhiều năm qua, Chi bộ Tân Lập đã đề ra các giải pháp lãnh đạo, tháo gỡ vướng mắc cho nhân dân. Nhờ có sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Chi bộ đã góp phần xây dựng Chi bộ Tân Lập nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Điều đó càng khẳng định, muốn xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thì trước hết tập thể đó cần lấy dân làm gốc và mọi chủ trương của Đảng phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người dân.

                                                                                                                                           Theo Báo TQĐT

 

Xem tin theo ngày:   / /