Nhiều điểm mới tại kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thứ Tư, 26/12/2018 - 09:50 Đã xem: 1720

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2019 với một số điều chỉnh ở khâu tổ chức, coi thi, chấm thi... Sở Giáo dục và Đào tạo đã cập nhật thông tin về kỳ thi và chuyển tài liệu hướng dẫn đến các trường THPT. Đồng thời, yêu cầu các trường chủ động trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, bám sát đề thi minh họa vừa được Bộ công bố.

      Tăng cường yếu tố bảo mật
     Phương thức thi THPT quốc gia 2019 theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn sẽ giữ ổn định như năm 2017, 2018. Mỗi tỉnh, thành có một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, các trường đại học phối hợp tham gia coi thi. Nội dung đề thi minh họa nằm trong chương trình bậc THPT, chương trình lớp 12 chiếm đến 90%, còn lại là kiến thức lớp 11 (kỳ thi trước lượng kiến thức lớp 11 chiếm đến 20%). Phân tích đề thi minh họa, nhiều giáo viên cho rằng độ khó của đề thi đã giảm rõ rệt so với kỳ thi trước. Điều đó nhằm đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các đơn vị giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho công tác tuyển sinh.

Một giờ ôn tập của học sinh lớp 12C6, Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang).

      Nhằm ngăn chặn những gian lận đã xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, năm nay Bộ Giáo dục điều chỉnh quy trình tổ chức. Trong công tác coi thi, Bộ sẽ điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học và cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là trường đại học, cao đẳng) đến Hội đồng thi các tỉnh để phối hợp tổ chức thi. Nguyên tắc là trường đại học, cao đẳng ở địa phương nào không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương đó.
      Bộ quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là với thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật. Phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi sẽ có camera giám sát 24/24 giờ và tăng cường trách nhiệm của người có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi. Thay vì để Sở Giáo dục các địa phương tổ chức chấm thi trắc nghiệm như mọi năm, năm nay Bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao cho trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Bộ cũng sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa can thiệp trái phép.
      Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng tỷ trọng cho điểm thi THPT quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, kết quả của kỳ thi này sẽ chiếm 70% điểm xét công nhận tốt nghiệp, thay vì 50% như năm trước. Cụ thể, điểm xét công nhận tốt nghiệp gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Bộ cũng tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, trường có thể sử dụng các phương thức khác.
      Chủ động trong công tác ôn tập
      Đồng chí Vũ Dương Uyên, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT năm 2019, Sở đã chỉ đạo các trường THPT tăng cường công tác quản lý, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Việc ôn thi đã được các trường duy trì từ đầu năm học, tuy nhiên với những thay đổi về phương án thi năm nay nên các nhà trường cần điều chỉnh nội dung ôn tập cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Trường THPT Na Hang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

      Cũng giống như các kỳ thi trước, việc tổ chức phân loại học sinh theo lực học và mục đích thi được trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) thực hiện. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Trinh, Hiệu trưởng nhà trường nói, năm học 2018 - 2019, nhà trường có 228 học sinh lớp 12, việc ôn tập được thực hiện từ tháng 10 đến nay. Trong quá trình ôn tập, những học sinh có học lực yếu được phân loại để cử giáo viên dạy phụ đạo giúp bổ sung kiến thức. Cùng với đó nhà trường tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp để học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai.
      Các trường THPT đã căn cứ vào các tài liệu, cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phương án thi nhằm xây dựng tài liệu chương trình ôn tập cho phù hợp. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay, công tác ôn tập tại các trường được thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu đề ra. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên học sinh các trường đã nắm được phương án thi để từ đó tích cực học tập, ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng này.
      Em Hoàng Thị Linh Huệ, lớp 12C4, trường THPT Na Hang chia sẻ, qua tham khảo đề thi minh họa năm nay em thấy độ khó đề thi đã giảm so với kỳ thi năm trước. Đồng thời lượng kiến thức lớp 12 chiếm đến 90%, em thấy sự điều chỉnh đề thi lần này khá phù hợp vì vừa đánh giá đúng chất lượng học sinh, vừa có sự phân hóa, tạo thuận lợi cho đối tượng học sinh thi tốt nghiệp và xét vào đại học, cao đẳng.
      Năm học 2017-2018 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Tuyên Quang đạt 97,4%. Với sự chủ động trong bố trí phương án ôn tập phù hợp, bám sát chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ là những yếu tố quan trọng để kỳ thi THPT quốc gia năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được kết quả tốt nhất.

                                                                                                                                              Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 36 | Trang: 1 trên tổng số 4 trang  
Xem tin theo ngày:   / /