Giải pháp cho vấn đề nông sản nhập khẩu “đội lốt” hàng Việt

Thứ Tư, 26/12/2018 - 09:50 Đã xem: 1429

Thời gian gần đây, hiện tượng nông sản nhập khẩu “đội lốt” hàng Việt ngày càng diễn biến phức tạp. Bộ Công Thương đã đưa ra các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng này. Tại tỉnh ta, việc nông sản nhập khẩu đội lốt hàng Việt, thậm chí là cả nông sản của tỉnh cũng đã xuất hiện, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Bưởi Trung Quốc được cho là bưởi Năm Roi Việt Nam được bày bán nhiều tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang).

      Gần đây, trên thị trường thành phố Tuyên Quang và một số chợ vùng ven xuất hiện sản phẩm bưởi có mẫu mã rất đẹp, vỏ bưởi nhẵn có màu xanh vàng, được bọc nilon mỏng. Theo một số tiểu thương tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang), đây là bưởi Năm Roi từ miền Nam đưa ra. Cách đó không xa, tại phường Nông Tiến cũng cùng sản phẩm bưởi này người bán lại khẳng định đây là bưởi được trồng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Minh Huệ, một tiểu thương buôn bán hoa quả tươi lâu năm tại phường Tân Quang khẳng định, bưởi có màu xanh vàng, vỏ nhẵn được nhập khẩu hoàn toàn từ Trung Quốc. Sở dĩ bưởi này đang được bán tràn lan trên thị trường thời gian gần đây là do giá rẻ, chỉ từ 20 - 25 nghìn đồng/quả.
      Ông Đào Hồng Chiến, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Xuân Vân, đơn vị quản lý nhãn hiệu bưởi Soi Hà Xuân Vân (Yên Sơn) cũng khẳng định, tại Xuân Vân không có hộ gia đình nào sản xuất được bưởi như vậy. Hiện vùng bưởi Xuân Vân chỉ trồng được các loại bưởi đường, bưởi Diễn, bưởi da xanh, trong khi đó bưởi đường đã hết mùa, chỉ còn bưởi Diễn và bưởi da xanh. Tuy nhiên, giá bưởi cũng cao hơn hẳn, bưởi da xanh loại A tại vườn có giá từ 40 nghìn-45 nghìn, bưởi Diễn có giá từ 15-20 nghìn đồng/quả. Ông Chiến cho rằng, sản phẩm bưởi nhập khẩu xâm nhập vào thị trường tỉnh khiến bưởi của HTX cũng bị ảnh hưởng.
      Chị Nguyễn Thị Hương Giang, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nay mới xuất hiện bưởi Năm Roi này, quả có mẫu mã rất đẹp, cùi mỏng, sọ bưởi to, múi đều, tép bưởi mọng nước song rất ráo, vị chua rôn rốt, chất lượng không kém bưởi Năm Roi bán tại các siêu thị lớn. Đẹp, ngon song giá cả phải chăng, 1 quả bưởi có trọng lượng gần 2 kg giá chỉ 25.000 đồng/quả, trong khi cũng tên bưởi Năm Roi mua tại cửa hàng thực phẩm sạch có địa chỉ hoặc siêu thị giá phải gấp 3 lần.
      Không những bưởi, nhiều sản phẩm nông sản nhập khẩu như thanh long, táo và một số loại rau xanh… cũng đã từng “đội lốt” hàng Việt có mặt ở khắp các chợ từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đại diện Sở Công Thương cho rằng, sở dĩ có hiện tượng này là do chuỗi sản xuất, phân phối nông sản còn rất lỏng lẻo, biện pháp phòng vệ thương mại còn kém. Việc mua bán bằng tiền mặt, thanh toán qua các trung gian, đường đi của hàng hóa lòng vòng qua rất nhiều khâu, nhiều công đoạn mà không được quản lý. Mã số, mã vạch, QR Code… mới chỉ là bắt đầu nên không thể kiểm soát được hết nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm hàng hóa nông sản.
      Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một nguyên nhân nữa khiến nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng dễ dàng bị mất thương hiệu ngay chính trên “sân nhà” là do vấn đề sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ. Trong đó, kỷ luật thị trường về nông sản còn rất lỏng lẻo khi bản thân người nông dân không thể tổ chức được thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa. Đặc biệt, sản xuất nông sản chưa xây dựng được chuỗi liên kết giữa sản xuất và phân phối nội địa cũng như xuất khẩu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ các địa phương đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện đã có 37 sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu, trong đó có 18 nhãn hiệu sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc.

                                                                                                                                                 Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 59 | Trang: 1 trên tổng số 6 trang  
Xem tin theo ngày:   / /