Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thứ Ba, 20/11/2018 - 15:39 Đã xem: 465

Kế tục vai trò lịch sử của các hình thức tổ chức Mặt trận trước đây, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ là tổ chức liên minh chính trị vững chắc, tập hợp khối đại đoàn kết nhân dân các dân tộc trong tỉnh; động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới.

      Cầu nối ý Đảng - lòng dân
     MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng mô hình khu dân cư tự quản; thực hiện giám sát, vận động nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Triệu Thị Lún, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban
MTTQ tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với người dân thôn Khau Làng, xã Yên Thuận (Hàm Yên).

      Trong năm 2018, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Nổi bật là thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân thực hiện kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh.
      Cùng với đó, thông qua Ban vận động Quỹ vì người nghèo, MTTQ các cấp đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà mới. Từ đầu năm đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã chi hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho 130 hộ nghèo tại các xã về đích nông thôn mới năm 2018 làm nhà và sửa chữa nhà ở. Cùng với đó, MTTQ ở cơ sở đã thực hiện hiệu quả việc xây dựng các mô hình tự quản tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay ở tất cả các xã đều đã xây dựng được ít nhất 2 mô hình khu dân cư tự quản. Hệ thống Mặt trận ở cơ sở còn chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.
      Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng được hiệu quả. MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bất cập trong đời sống xã hội như: Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông lâm nghiệp, việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT với người lao động; việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân, giám sát việc thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính… Qua đó, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, là cầu nối, phản ánh tâm tư nguyện vọng nhân dân đến các cấp chính quyền.

Nhân dân thôn Khau Làng, xã Yên Thuận (Hàm Yên) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân.

       Nối sợi dây kết đoàn
      Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức sôi nổi, rộng khắp ở khu dân cư trên toàn tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực khơi dậy truyền thống yêu nước, nâng cao vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới. Ở mỗi thôn, bản, tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận của các khu dân cư đã chủ trì tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với các hoạt động ý nghĩa. Mỗi địa phương tùy theo điều kiện để có quy mô tổ chức phù hợp, đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm.
      Trong dịp này, các khu dân cư đều tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, văn nghệ, thể thao; biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự Ngày hội tại khu dân cư. Ở cấp huyện, cấp xã cũng phân công cán bộ về chung vui với nhân dân tại thôn, xóm, tổ dân phố góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm nay, tỉnh được đón đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào các dân tộc khu dân cư Đồng Ẻn, xã Kim Bình (Chiêm Hóa).

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết thôn Rạp, xã Tiến Bộ (Yên Sơn). Ảnh: Thanh Phúc

      Trong không khí rộn ràng của ngày hội, ông Ma Văn Cao, khu dân cư Đồng Ẻn cho biết, nhân dân Kim Bình luôn tự hào với truyền thống quê hương cách mạng đã được Bác Hồ, Trung ương Đảng lựa chọn là nơi tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng (tháng 2-1951). Phát huy truyền thống, các thế hệ nhân dân Kim Bình luôn một lòng theo Đảng, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Ngày hội Đại đoàn kết năm nay không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống của Mặt trận, mà còn là dịp để người dân cùng nhau chia sẻ những thành quả lao động của cả năm, để tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít. Trong Ngày hội, được đón tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới chúc mừng, chia vui càng làm cho bà con thêm phấn khởi, tiếp thêm động lực để nhân dân nỗ lực hơn nữa trong xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
      Còn ở bản vùng cao Khau Làng, xã Yên Thuận (Hàm Yên) Ngày hội Đại đoàn kết cũng diễn ra tưng bừng, đầm ấm. Là địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nhưng người dân đã quyết tâm vượt lên khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo. Ngày hội năm nay, nhân dân trong thôn hân hoan trong niềm vui khánh thành nhà văn hóa. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng toàn bộ 60 hộ dân trong thôn đã đóng góp được hơn 120 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm nhà văn hóa. Giờ đây, có nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt cộng đồng chung của thôn ai nấy đều phấn khởi.
      Những ngày này, mỗi người dân trong các thôn, bản, tổ nhân dân toàn tỉnh đều nô nức, phấn khởi tham gia Ngày hội Đại đoàn kết. Ai cũng ý thức sâu sắc được rằng, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, của việc xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, đòi hỏi mỗi người dân phải bằng hành động thiết thực của mình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

                                                                                                                                                   Ngọc Hưng

                                                                                                                                                    Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4568 | Trang: 1 trên tổng số 457 trang  
Xem tin theo ngày:   / /