Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới.

Thứ Ba, 19/6/2018 - 23:27 Đã xem: 928

Trong 2 ngày 14 và 15/6/2018, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tham quan học tập mô hình thực tế và tọa đàm về giải pháp nâng cao hiệu quả MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Yên Bái. Dự và chủ trì buổi tọa đàm có ông Trần Văn Sinh - Trưởng Ban Phong trào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái; UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, các sở, ban, ngành trong tỉnh và lãnh đạo UBMTTQ các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên và Tuyên Quang.

     Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tính đến tháng 5/2018 cả nước có 3.289 xã, chiếm 36,84% xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đã có khoảng 21.000 mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa tại các địa phương trong cả nước. Nhiều mô hình cải tạo cảnh quan tại khu dân cư đã được các địa phương áp dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế.

   Trong những năm qua, các tỉnh miền núi phía bắc tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng luôn coi trọng xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong quá trình thực hiện đòi hỏi phải có thời gian, nhân lực, vật lực để triển khai thực hiện. Các tỉnh miền núi phía bắc đã có nhiều biện pháp thiết thực lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, cụ thể tới cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương cũng như sự vào cuộc của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp. Đến nay, đã triển khai nhiều phong trào thi đua với nhiều mô hình hiệu quả như phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Phong trào “Tuổi trẻ chung sức XDNTM” …do MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp phát động.
 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Âu Thế Thái (ngoài cùng bên trái) cùng các đại biểu trao đổi
kinh nghiệm phối hợp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới
 
     Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang đã có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân các xã đạt 12 tiêu chí. Diện mạo nông thôn ở Tuyên Quang đã có sự thay đổi tích cực. Điển hình như thực hiện Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến hết năm 2017, đã huy động được trên 1.550 tỷ đồng (ngân sách nhà nước hỗ trợ 48%, nhân dân đóng góp 52%) để bê tông hóa trên 2.700 km đường giao thông nông thôn, nhân dân tự nguyện hiến trên 41.847 m2 đất để làm đường…. 
 
     Về những bài học kinh nghiệm qua 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới với sự vào cuộc của MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang, tỉnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như: Cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ tại cơ sở, công khai, minh bạch trong quá trình triển khai, chú trọng huy động lồng ghép mọi nguồn lực tập trung cho xây dựng nông thôn mới. Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới phải gắn với quốc phòng an ninh, tránh tâm lý nóng vội, chủ quan, chạy theo thành tích.
 
     Trên cơ sở trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm tại buổi tọa đàm các đại biểu đưa ra những kinh nghiệm, bài học trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới tại cơ sở như về công tác vận động, tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội, vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình công cộng, công tác tổ chức giám sát và phản biện xã hội về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Thông qua các ý kiến tham luận trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ tổng hợp, các địa phương học hỏi để từ đó đưa gia giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong thời gian tới./.
 
                                    Văn Bích
                                      UBMTTQ huyện Chiêm Hóa
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 662 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /