Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn các thành viên Chính phủ

Thứ Hai, 23/7/2018 - 10:16 Đã xem: 64

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6-6, đại biểu Hứa Thị Hà và đại biểu Âu Thị Mai, đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về chế độ cho giáo viên mầm non, giáo viên công tác tại vùng khó khăn và một số vấn đề còn tồn tại trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia triển khai các năm qua, chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về một số chính sách cho vùng dân tộc.

Đại biểu Hứa Thị Hà.

 Chất vấn Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đại biểu Hứa Thị Hà cho rằng giáo viên mầm non hiện nay đang chịu nhiều vất vả và áp lực do đặc thù công việc, trong khi đó chế độ đãi ngộ không tương xứng khiến nhiều giáo viên mầm non đã bỏ nghề. Cùng với đó việc thu hút nhân lực có tài có tâm cho lĩnh vực này lại đang gặp nhiều khó khăn vì nhiều lý do như chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, mức lương…chưa đáp ứng được yêu cầu.

Vì vậy, đại biểu Hứa Thị Hà đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết những giải pháp của ngành giáo dục để khắc phục tình trạng trên. Một vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm cũng được đại biểu Hứa Thị Hà đề cập tới trong phần chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đó là việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã rất thành công, tuy nhiên theo đại biểu Hà có một thực tế là nhiều thí sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn trượt đại học do không đạt điểm yêu cầu của Trường Đại học thi vào. Đại biểu Hứa Thị Hà đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận về vấn đề này như thế nào cũng như đề ra các giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng này.
Trả lời đại biểu Hứa Thị Hà về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng tình trạng giáo viên mầm non nghỉ việc, thậm chí nhiều nơi thiếu nghiêm trọng nguồn giáo viên mầm non là có thật và đây là vấn đề đang được ngành giáo dục tập trung giải quyết. Giải pháp được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra là tính đủ số lượng cần thiết đối với giáo viên mầm non để từ đó đưa ra số lượng tuyển dụng, đào tạo ban đầu tránh dư thừa, cùng với đó tiếp tục nâng cao chế độ đãi ngộ và điều kiện làm việc để giáo viên mầm non yên tâm làm việc.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, một vấn đề quan trọng không kém được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm trong vấn đề đào tạo giáo viên mầm non là cùng với nâng cao kỹ năng sư phạm thì tích cực làm tốt việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, cho ra trường những giáo viên mầm non có tâm với nghề, hạn chế một số tiêu cực như thời gian vừa qua.
Về vấn đề kết quả thi THPT quốc gia nhiều thí sinh điểm cao mà vẫn không trúng đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng số thí sinh điểm cao thậm chí điểm 10/môn mà không trúng tuyển đại học phần lớn tập trung ở các trường công an, quân đội, bởi đây là những trường có điểm đầu vào rất cao. Cùng với đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm nay Bộ tích cực làm việc với Ủy ban dân tộc, Hội đồng dân tộc và các cơ quan liên quan để diều chỉnh lại điểm ưu tiên trong đó vẫn giữ nguyên ưu tiên đối với con em dân tộc và chỉ điều chỉnh đối với vùng miền để hạn chế điểm ưu tiên tới kết quả chung trong tổng điểm của thí sinh.
Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Âu Thị Mai đã có phần chất vấn Phó Thủ tướng về một số vấn đề liên quan đến các chính sách dân tộc. Đại biểu Âu Thị Mai cho rằng, thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về dân tộc, vùng dân tộc, tuy nhiên kết quả chưa đạt được như mục tiêu đề ra do thiếu nguồn lực. Vì vậy, đại biểu Âu Thị Mai đề nghị Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẽ có giải pháp gì để đảm bảo các nguồn lực đầu tư cho vùng dân tộc, vùng núi phát huy hiệu quả, theo đó cần bố trí nguồn lực thực hiện tốt quyết định 2085 về chính sách đặc thù hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, quyết định số 2085 về hỗ trợ phát triển đời sống, xã hội cho 16 dân tộc thiểu số ít người.
Do điều kiện về thời gian nên nội dung chất vấn của đại biểu Âu Thị Mai sẽ được Phó thủ tướng và Chính phủ trả lời bằng văn bản.

                                                                                                                                                           Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 993 | Trang: 1 trên tổng số 100 trang  
Xem tin theo ngày:   / /