Khéo huy động sức dân

Thứ Sáu, 4/5/2018 - 14:00 Đã xem: 374

Ông La Quang Kháo, dân tộc Cao Lan, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đèo Quân, xã Hùng Đức (Hàm Yên) đã vận động nhân dân đóng góp tiền, công sức và tự nguyện hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn.

 

Ông Kháo (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bò với bà con trong thôn.

Thôn Đèo Quân có 72 hộ dân là người Cao Lan và người Dao Quần trắng. Thu nhập chính của bà con trong thôn là từ cấy lúa, trồng rừng, chăn nuôi. Năm 2017, Nhà nước có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường 1,5 km qua thôn, nhưng không có khoản hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuyến đường này có gần chục hộ có phần đất ruộng, ao, vườn rừng cần phải giải tỏa. Trước tình hình đó, ông Kháo cùng với các đảng viên trong chi bộ tích cực đến từng hộ để giải thích rõ về chủ trương, vận động các hộ tự nguyện thu hoạch hoa màu, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước làm đường. Qua kiên trì vận động, các hộ hiểu rõ lợi ích lâu dài và đều đồng thuận tự nguyện hiến đất hàng nghìn m2 đất, tiêu biểu như gia đình ông Vương Văn Kim, ông Vương Văn Đào, ông Hoàng Trọng Lượng, bà Trần Thị Tài,...
Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, thôn Đèo Quân đã tổ chức họp nhân dân để bàn giải pháp, thống nhất làm nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao, trong đó Nhà nước hỗ trợ cấu kiện, mái lợp... Khó khăn nhất là việc huy động khoản đóng góp của bà con khá lớn, đất làm nhà văn hóa hẹp không đủ diện tích theo quy định. Bằng uy tín của mình, ông Kháo đã thuyết phục thành công hộ ông Lâm Văn Thân đồng ý nhường phần đất gia đình đang sử dụng lại cho thôn có đủ quỹ đất làm nhà văn hóa, trong đó, thôn hỗ trợ gia đình 3 triệu đồng. Tiếp đó, ông Kháo và các đảng viên, cán bộ thôn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong việc đóng góp tiền, ngày công tham gia san gạt mặt bằng, xây nhà văn hóa thôn. Từ đó, các hộ trong thôn đều đồng thuận. Đến nay, thôn đã cơ bản làm song nhà văn hóa trong đó, nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng và 50 ngày công lao động.
Ông Kháo còn tích cực vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, phát huy lợi thế địa phương, từng bước nâng cao đời sống. Từ năm 2012 đến nay, ông Kháo đã vận động bà con cải tạo vườn tạp, bỏ trồng sắn sang trồng cây keo. Đến nay, cả thôn đã trồng được trên 100 ha rừng sản xuất. Cùng với đó, ông còn vận động các hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò, dê. Đến nay, tổng đàn trâu, bò của thôn là 85 con; đàn dê gần 200 con. Nhờ vậy, cuộc sống của bà con dần khấm khá hơn. Năm vừa qua, thôn có 9 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo xuống còn 37/72 hộ.

                                                                                                                                                          Theo Báo TQĐT

 

Xem tin theo ngày:   / /