Xây dựng đội ngũ công nhân tiến bộ

Thứ Tư, 2/5/2018 - 09:15 Đã xem: 2575

Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ công nhân lớn về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Tăng cả về số lượng và chất lượng
Ông Đỗ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động được thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập 87 công đoàn cơ sở, kết nạp 9.485 đoàn viên. Đã có 8.717 đoàn viên công đoàn ưu tú được bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng; 6.597 người được kết nạp vào Đảng, trong đó có 519 công nhân trực tiếp sản xuất.

Công nhân trong tỉnh tham gia diễu hành biểu dương lực lượng tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2017.

Anh Đặng Đức Cường, Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết: Cùng với tuyển dụng lao động có chất lượng, lãnh đạo công ty rất quan tâm đến cán bộ, công nhân, người lao động. Ngoài thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người lao động thì công ty luôn tạo điều kiện cho người lao động được hưởng điều kiện lao động, cuộc sống tốt hơn. Điển hình như thu nhập bình quân của người lao động hiện đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn có thưởng tháng, thưởng năm, thưởng Tết, thưởng ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức công nhân tham quan, nghỉ mát; bố trí nhà ở cho công nhân ở xa, có xe đưa đón công nhân ở xa... Nhờ vậy, người lao động đã gắn bó hơn với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Năm 2017, công ty sản xuất sản phẩm bột giấy đạt 140 nghìn tấn, sản lượng giấy đạt 100.000 tấn. Sản phẩm của công ty đã chiếm lĩnh được 100% sản phẩm thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số nước uy tín.
Những giải pháp cụ thể nêu trên đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân của tỉnh ngày một vững mạnh. Đội ngũ công nhân, lao động không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có trên 32 nghìn công nhân, lao động (năm 2013 là 23 nghìn người), bình quân mỗi năm tăng 1.200 người. Đại bộ phận công nhân, lao động có trình độ văn hóa THPT, tỷ lệ công nhân đã qua đào tạo nghề đạt 88,4%. Mức lương trung bình của công nhân, lao động khoảng hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Công ty TNHH SeShin VN2 tại Khu công nghiệp Long Bình An may quần áo xuất khẩu.

Đóng góp tích cực
Hiện nay toàn tỉnh có hơn 1.329 doanh nghiệp, sử dụng trên 45 nghìn lao động với tổng vốn đăng ký hơn 12.556 tỷ đồng, trong đó có 44 công ty Nhà nước và đơn vị kinh tế trực thuộc công ty Nhà nước, 132 công ty cổ phần, 962 công ty TNHH, 191 doanh nghiệp tư nhân. Sự phát triển của các doanh nghiệp đã thu hút một lực lượng lao động lớn, với trên 13.000 lao động trong doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%, thu nhập đạt từ 3 - 7 triệu đồng.
Phát huy vai trò tiên phong trong phát triển của doanh nghiệp, công nhân, lao động còn tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do công đoàn các cấp phát động. Hơn 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 5.352 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích của CNVC-LĐ, trong đó có 559 đề tài nghiên cứu khoa học; 22 đề tài đạt giải tại các hội thi sáng tạo của tỉnh và cấp ngành Trung ương; 4.771 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được áp dụng vào thực tế công tác và sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Nhiều công nhân trẻ có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tốt, đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp, kinh tế của tỉnh như: Anh Trần Văn Thái, thợ khoan nổ mìn giỏi của Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Hà Tuyên có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất sử dụng thuốc nổ ANFO đối với những lỗ khoan có đường kính nhỏ, không có nước; sáng kiến “Thiết lập hệ thống giám sát tình trạng hoạt động của mạng Wan, Lan và hệ thống máy chủ từ văn phòng công ty đến các đơn vị trực thuộc” của anh Nguyễn Trung Dũng, Phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã giúp tăng tính chủ động của người quản trị, chủ động nắm bắt khi có sự cố. Các sáng kiến “Chương trình thử nghiệm xử lý lỗi kẹt ngăn kéo sự cố khi bảo vệ vượt tốc cơ khí tác động và sequence dừng sự cố tổ máy H3”; phương án “Bổ sung hệ thống cấp nước phục vụ chạy thử bơm rò rỉ trạm bơm cứu hỏa trạm phân phối” của các công nhân Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh...
Đóng góp về trí tuệ của công nhân, lao động đã góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, qua đó góp phần quan trọng đưa chỉ tiêu sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2017 đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Theo đánh giá của Sở Công Thương, trong quý I- 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành thực hiện đạt 3.374,7 tỷ đồng, bằng 23,7% so với kế hoạch năm, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, công nghiệp quốc doanh Trung ương tăng 16%, công nghiệp quốc doanh địa phương tăng 27,5%, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 257% so với cùng kỳ năm 2017. Các sản phẩm sản xuất tăng so với cùng kỳ, gồm: Chè tăng 290%; bột fenspat tăng 50,4%; xi măng tăng 43,3% so với cùng kỳ…
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc, trong đó xác định phát triển công nghiệp là lĩnh vực đột phá. Để đạt kết quả này, việc xây dựng, phát triển đội ngũ công nhân lao động có trình độ cao là yêu cầu quan trọng góp phần thúc đẩy công nghiệp phát triển, tạo động lực cho việc thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

                                                                                                                                               Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 392 | Trang: 1 trên tổng số 40 trang  
Xem tin theo ngày:   / /