Khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con

Thứ Năm, 19/4/2018 - 14:03 Đã xem: 519

“Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 - 2 con” là khẩu hiệu suốt nhiều năm qua từng được người dân thuộc lòng và được nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng, giờ đây khẩu hiệu ấy đã có sự thay đổi với thông điệp: “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”.

Phụ nữ xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) tìm hiểu về thông điệp dân số: "Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con".

 Hiện tại nước ta có cơ cấu dân số vàng. Tuy nhiên, trước tình hình mức sinh giảm mạnh trong những năm gần đây khiến nước ta đứng trước nguy cơ dân số bị già hóa. Tại tỉnh ta, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,05 con, đạt được mức sinh thay thế. Ông Nguyễn Huy Phòng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết, việc thay đổi thông điệp trong công tác dân số nhằm kéo dài thời gian cơ cấu dân số vàng, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh và làm chậm quá trình già hóa dân số. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ thông điệp: Nên sinh đủ hai con là không sinh một và cũng không sinh nhiều hơn hai. Bởi vì sinh đủ hai con sẽ đảm bảo cơ cấu dân số tốt nhất cho tương lai của đất nước.
Thực tế hiện nay ở khu vực đô thị, để nuôi dạy một người con vô cùng tốn kém. Vì vậy, nhiều người quan niệm sinh một con để tập trung nuôi dạy cho tốt dẫn đến tình trạng sinh một con khá phổ biến. Điều này cũng sẽ dẫn tới tình trạng già hóa dân số trong thời gian không xa. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, tổ 21, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho rằng, giờ nhiều người mải mê công việc làm ăn nên không muốn sinh con hoặc đến khi muốn sinh thì tuổi đã cao. Bởi vậy, chị nghĩ khẩu hiệu này đưa ra là rất hợp lý, tránh được tình trạng già hóa dân số. Đồng thời, góp phần cung ứng đủ lực lượng lao động cho xã hội trong tương lai.
Tuy nhiên, ở một tỉnh miền núi như Tuyên Quang, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số khá cao. Thực trạng sinh con thứ 3 ở một số địa phương còn nhiều. Do đó, việc thực hiện khẩu hiệu mới cũng là một thách thức không nhỏ. Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cái khó là vừa phải giảm tỷ lệ sinh ở vùng cao, vừa giữ mức sinh hai con để đảm bảo cơ cấu dân số. Vì vậy, để người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu đúng khẩu hiệu mới này, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền và giải thích cụ thể. Bởi vì, bản chất của khẩu hiệu mới vẫn là tuyên truyền tới người dân không sinh con thứ 3, thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ sinh ở vùng cao. Do đó, phải từng bước đưa thông điệp đến người dân, tránh trường hợp người dân hiểu sai khó kiểm soát được chất lượng dân số.
Trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục quan tâm, chú trọng đến chương trình kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Trong đó, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền để người dân hiểu đúng và đầy đủ thông điệp về dân số. Có như vậy, khẩu hiệu mới về sinh đủ hai con mới được thực hiện nghiêm túc tại các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                                                   Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 389 | Trang: 1 trên tổng số 39 trang  
Xem tin theo ngày:   / /