Phát huy tốt vai trò “cầu nối” đoàn kết dân tộc

Thứ Tư, 11/4/2018 - 16:32 Đã xem: 168

Thực hiện vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch liên tịch của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2015-2020.

 
Người dân xã Bình An (Lâm Bình) được hỗ trợ chăn nuôi trâu theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh.
     Nổi bật trong thời gian qua là việc MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham gia vào những việc mới, việc khó của tỉnh, của huyện như: Phối hợp rà soát, vận động các hộ dân di dời khỏi khu vực rừng đặc dụng, rừng phòng hộ xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn tại huyện Chiêm Hóa; tham gia công tác giải phóng mặt bằng xây dựng cụm công nghiệp, các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang, Chiêm Hóa. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Tuyên Quang đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân giữ vững an ninh chính trị, ổn định tình hình trong việc giải quyết hậu quả do sạt lở bờ sông Lô tại các xã An Khang, Thái Long, Đội Cấn, Tràng Đà...
    Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị  - xã hội đã vận động người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ, các đoàn thể đạt kết quả thiết thực. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia ủng hộ trên 8 tỷ đồng, hiến 15.547 m2 đất làm đường và xây dựng nhà văn hóa thôn, ủng hộ gần 300 nghìn ngày công lao động để nạo vét, sửa chữa 96 km kênh mương, làm mới, sửa chữa hơn 149,52 km đường bê tông nông thôn... Ngoài ra, nông dân các địa phương đã lắp đặt 438 hầm bioga, trên 6.000 nhà tiêu hợp vệ sinh... góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.  
    Trong năm 2017, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Hội CCB tỉnh đã vận động hội viên ủng hộ xây dựng được 4 nhà tình nghĩa với số tiền 165 triệu đồng và tiến hành sửa chữa, xóa nhà tạm cho hàng trăm hộ hội viên nghèo. Cùng với đó, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn công tác bảo vệ môi trường, công tác quản lý thu nợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
     Hội CCB ở cơ sở đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thành lập 582 tổ tiết kiệm vay vốn, ủy thác vốn vay với số dư nợ trên 515 tỷ đồng. Hội Nông dân các cấp hỗ trợ các gia đình hội viên, nông dân nghèo phát triển sản xuất với số tiền 205 triệu đồng; xây dựng 2 dự án, mô hình giảm nghèo bền vững với kinh phí 500 triệu đồng. Hội Nông dân cũng ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập các tổ liên kết để thực hiện vay vốn, đồng thời ủy thác vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho các hội viên phát triển sản xuất. 
     Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, học nghề, giới thiệu việc làm, tặng con giống, vật nuôi, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập... Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng đã tập trung tập huấn, tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tập huấn giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc về tiếng nói, chữ viết, trang phục trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Tuyên Quang; duy trì và phát triển trên 9.000 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở với nhiều mô hình thu nhập cao từ trên 80 triệu đồng trở lên...          
 
Bài, ảnh: Ma Hưng, Báo Tuyên Quang
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4517 | Trang: 1 trên tổng số 452 trang  
Xem tin theo ngày:   / /