Niềm tin của anh Thuần

Thứ Hai, 23/7/2018 - 10:37 Đã xem: 303

Anh Hoàng Đức Thuần, tổ 13, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) đang tạo bon sai quất cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Sau bao năm tích lũy nguồn vốn và kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh, giờ anh mới có điều kiện triển khai dự định của mình.

 Anh Thuần cho biết, anh vốn làm nghề cắt tóc, tích lũy được ít vốn anh quyết định chuyển sang nghề làm cây cảnh. Anh đam mê cây cảnh từ nhỏ nhưng chưa có điều kiện theo nghề này. Gia đình có nhiều đất nông nghiệp, được bố mẹ và vợ đồng tình ủng hộ, chính quyền địa phương cho phép, năm 2017, anh chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất trồng lúa và hoa màu kém hiệu quả để trồng quất cảnh tạo dáng bon sai.

 
Anh Hoàng Đức Thuần tạo thế bon sai quất cảnh.
 
Niềm đam mê cây cảnh trong anh ngày một lớn lên khi nhiều nghệ nhân ở Hà Nội và các tỉnh quý mến anh truyền dạy kinh nghiệm làm nghề. Nhưng hơn hết, với anh là tinh thần tự học tập, nghiên cứu sách và tài liệu trên mạng tìm ra hướng đi riêng của mình. Bon sai là lĩnh vực nghệ thuật sinh động, hội tụ cả mỹ thuật, nhiếp ảnh, tạo hình, điêu khắc, vậy nên người làm nghề này phải có tâm hồn của một nghệ sỹ và tư duy của người làm kinh tế nông nghiệp. 
Anh đi nhiều nơi để tìm cây cảnh và thật xót xa khi nhìn nhiều hộ dân đào, chặt bỏ những vườn quất hàng chục năm tuổi. Anh hỏi mua, có người bán rẻ, có người cho không vì họ đỡ mất công đốn chặt để trồng cây khác. Anh thuê người đánh vầng về trồng. Hơn 500 gốc quất đang được anh tạo thế dáng, uốn tỉa bông tán phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân. Theo anh Thuần, một cây bon sai đẹp được đánh giá trên nhiều tiêu chí nhưng về độ già của cây cũng rất quan trọng. Anh tự sản xuất ang, chậu để trồng quất bon sai, giảm nhiều chi phí. Những cây bon sai quất quả sai lúc lỉu, trĩu vàng ngồi trong ang, chậu, quả là như “hoàng hậu vào cung”, khiến nhiều người phải nao lòng.
Đã có nhiều khách hàng đặt mua, thuê chậu quất bon sai của anh nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Anh Thuần cho biết, làm một chậu quất bon sai mất khá nhiều thời gian, năm nay mới làm thử nghiệm để “chào hàng” cho những năm tiếp theo. Giá cho thuê quất bon sai cũng chỉ tương đương với thuê đào thế để tạo sự cạnh tranh, đáp ứng thú chơi của khách hàng trong dịp Tết đến, xuân về. Tùy vào từng chậu bon sai giá khác nhau nhưng chắc chắn là phải hợp với túi tiền của từng khách hàng.
Anh Thuần nhận định, nhu cầu chơi bon sai, nhất là bon sai hoa trái trong dịp Tết của người dân là tương đối nhiều. Để người chơi nhận thức được giá trị của mỗi loại cây bon sai, trong thời gian tới mở rộng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, anh Thuần tạo được uy tín với khách hàng trong việc thiết kế sân vườn, tạo điểm nhấn cho những ngôi nhà biệt thự thêm phần sang trọng. Anh còn tạo việc làm cho nhiều anh em, bạn bè của mình.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực mới sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là sự cạnh tranh của những loại bon sai giá rẻ. Nhưng giá trị của cây bon sai quất có độ tuổi già, sai quả được đặt trong chiếc ang đẹp chắc chắn sẽ có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Đó là niềm tin của anh Thuần để thực hiện khát vọng làm giàu từ nghề cây cảnh.
 
Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /