Ông Thào A Chinh - Người Bí thư Chi bộ tận tâm đưa trẻ đến trường

Thứ Bảy, 16/12/2017 - 10:54 Đã xem: 366

Đến Nà Pin hôm nay, ta dễ dàng cảm thấy ấm lòng khi được ngắm nhìn bước chân nhỏ nhắn, nụ cười bé bỏng ngây thơ của những em bé độ tuổi mầm non đang ngày ngày tới lớp. Đằng sau niềm vui của các em là bao cố gắng của cấp ủy, chính quyền cùng bà con nơi đây, trong đó không thể không nói đến bao trăn trở, tâm huyết của Bí thư Chi bộ Thào A Chinh.

        Nằm cách trung tâm xã Đà Vị khoảng chừng 10 km, Nà Pin là thôn đặc biệt khó khăn của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Trong thôn có 115 hộ với 688 nhân khẩu thì tất cả đều là người dân tộc Mông. Người dân ở Nà Pin sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do tập quán canh tác nên họ sinh sống không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều. Năm 2014, thôn có 55/115 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 47,8%. Do cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, lại thêm đường sá đi lại khó khăn, nên trẻ em ở Nà Pin cũng chịu nhiều thiệt thòi, việc nuôi dạy và cho các em trong độ tuổi mầm non đến lớp chưa thật sự được nhiều cha mẹ quan tâm.

Ông Thào A Chinh nhớ lại, đầu năm 2012, thôn Nà Pin còn chưa có phòng học nào cho trẻ mầm non, bởi thế, nhiều em phải đi xa để học ghép ở các trường tiểu học, một số thì ở nhà, hoặc theo mẹ cha lên nương rẫy. Từ khi có Nghị quyết số 36-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Nà Pin được đầu tư xây dựng 3 điểm trường mầm non, có đầy đủ đồ dùng học tập và được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời.

      Ngay khi được biết chủ trương của tỉnh về xây dựng trường mầm non, hiểu được sự quan tâm của các cấp, các ngành địa phương dành cho thôn Nà Pin, ông Thào A Chinh và bà con trong thôn đều vui mừng, phấn khởi, bởi từ nay sẽ có điều kiện chăm lo tốt hơn cho việc học tập của trẻ em ở Nà Pin.
 
       Trong quá trình xây dựng các trường mầm non Nà Pin 1, Nà Pin 2 và Nà Pin 3, ông Thào A Chinh cùng với Chi bộ thôn vận động được bà con tham gia đóng góp ngày công để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ; sau đó tham gia san mặt bằng sân chơi, rào xung quanh trường, lắp đường nước, trồng cây, tạo khuôn viên sạch sẽ, mát mẻ cho trẻ vui chơi… Do điều kiện địa hình, nhà của các hộ dân ở Nà Pin đều ở cách xa nhau, nên để thuyết phục được bà con tham gia xây dựng các trường mầm non, ông Thào A Chinh chủ động họp bàn với các đồng chí trong Chi bộ, Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn quyết định đến từng nhà để vận động. Sự kiên trì, nhiệt tình của ông cũng như của Chi bộ và chính quyền thôn đã khiến bà con tích cực hưởng ứng, đóng góp xây dựng trường lớp cho con em mình với 250 ngày công, trị giá 25 triệu đồng. Khi đã có trường lớp rồi, ông lại vận động bà con cho con em mình đi học đầy đủ, đều đặn. 
 

 Ông Thào A Chinh cùng các cháu lớp Mầm non Nà Pin, xã Đà Vị

        Đối với các trường mầm non ở thôn Nà Pin nói riêng, xã Đà Vị nói chung, việc bảo đảm bữa ăn trưa cho trẻ là một khó khăn lớn, bởi số trẻ ít lại không đủ kinh phí để thuê người nấu ăn, việc nấu cơm ở một điểm trường khác rồi vận chuyển đến cũng khó thực hiện vì các trường thường cách xa nhau, thêm vào đó, nguồn thực phẩm ở đây không được sẵn như các nơi khác. Trăn trở mãi, ông Thào A Chinh quyết định tổ chức họp với toàn thể bà con trong thôn, thuyết phục bà con đóng góp thực phẩm hằng ngày và thay phiên nhau đến nấu cơm trưa cho trẻ, để các em đều được ăn bán trú tại trường và học đủ 2 buổi/ngày. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng do điều kiện kinh tế của bà con còn khó khăn nên bữa ăn của trẻ mầm non ở Nà Pin vẫn còn thiếu thốn nhiều, chưa được phong phú, điều này luôn khiến ông Thào A Chinh trăn trở. Với suy nghĩ rằng, chỉ khi nào đời sống của bà con trong thôn được khấm khá hơn, thì bà con mới có thể chăm lo cho con cháu mình được tốt hơn, ông Thào A Chinh lại tích cực tìm hiểu và vận động bà con chú trọng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, như trồng ngô lai, lúa lai có năng suất cao để tăng thu nhập…
 
       Vào một buổi chiều có dịp trò chuyện cùng ông, biết ông đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương và địa phương vì đã có nhiều thành tích trong công tác, tôi hỏi ông, phần thưởng nào khiến ông vui nhất? Trầm tư hồi lâu, ông cười đáp: “Cả cuộc đời mình luôn mong các cháu trong thôn được đến lớp học cái chữ đầy đủ, đến nay nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh mà mong ước đó đã thành hiện thực rồi”. Hằng ngày, thấy nụ của trẻ, thấy cuộc sống của bà con ngày một tốt hơn, ông thấy đó là hạnh phúc lớn nhất, là phần thưởng lớn nhất của mình. Ở nơi vùng cao xa xôi của tỉnh Tuyên Quang, lúc này trời đã lạnh hơn nhiều, nhưng với tôi, điều ấm áp nhất trong ngày đầu đông ấy, có lẽ chính là nụ cười hiền hậu và tấm lòng trong sáng của người Bí thư Thào A Chinh. Tấm lòng ấy rồi đây sẽ còn theo bước chân của biết bao mầm non bé bỏng ở Nà Pin đến lớp, đến trường. Mai này lớn lên, trưởng thành, các em sẽ là những chủ nhân xây dựng quê hương Nà Pin ngày một thêm ấm no, tươi đẹp, để không phụ tấm lòng và công lao của ông./.
                                                                                                                                                                                                                                               Tô Nhi
 

 

Xem tin theo ngày:   / /