Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:10 Đã xem: 455

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, hội viên phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh toàn diện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các cá nhân
có thành tích trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2011 - 2016.  
                                               Ảnh: Đào Thanh
 
     Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh, các cơ sở hội đã không ngừng chăm lo, làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hội luôn xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của Hội. Tại đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã có 2.325 hội viên CCB trúng cử cấp ủy các cấp.
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, có 752 hội viên CCB trúng cử HĐND các cấp. Đây là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội ở cơ sở và địa phương. Qua đó vai trò, vị trí, uy tín của Hội CCB tiếp tục được khẳng định trong hệ thống chính trị xã hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 
       Công tác phát triển hội viên đạt kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ đã phát triển thêm 5.104 hội viên, nâng tổng số hội viên của hội lên hơn 37.720 hội viên, sinh hoạt ở 207 cơ sở hội. Công tác phát triển Đảng luôn được các cấp hội quan tâm. Trong 5 năm qua, đã có 798 hội viên CCB ưu tú được kết nạp Đảng. 
      Nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, sáng tạo, tích cực đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh bền vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo các giai đoạn và từng năm; giao chỉ tiêu xây dựng mô hình CCB sản xuất kinh doanh giỏi và chỉ tiêu giảm nghèo đến các cơ sở hội và hội viên.
Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội mỗi năm giảm từ 3 - 4% hộ nghèo. Trong đó, đề ra giải pháp cụ thể, phân công 3 - 5 hộ hội viên khá, giàu, giúp đỡ 1 hộ hội viên nghèo, vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng mới 400 nhà tình nghĩa, sửa chữa 23 nhà dột nát cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, cơ bản không còn hộ đói; hộ nghèo giảm xuống còn 11,96%, cận nghèo còn 8% theo tiêu chí nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. 
        Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được triển khai hiệu quả ở tất cả các cơ sở Hội. Đến nay, Hội CCB tỉnh có 3.393 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 50% hộ so với năm 2011. Toàn hội có 43 câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi, 85 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 13 HTX, 11 tổ hợp tác, 159 trang trại, 1.067 gia trại do CCB làm chủ...  
Hội còn tạo điều kiện cho CCB tiếp thu khoa học kỹ thuật, đảm bảo vốn sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Các cấp hội đã tổ chức trên 4.000 lớp về khuyến nông, làm kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới cho trên 107. 800 lượt người tham gia. Tín chấp vay vốn với Ngân hàng Chính sách - xã hội cho hộ hội viên nghèo vay trên 500 tỷ đồng để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho hơn 23.390 người lao động.
Hội viên CCB thị trấn Na Hang nói chuyện truyền thống với học sinh
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Na Hang.  Ảnh: Đào Thanh 
 
   Các cấp hội tích cực vận động hội viên CCB gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt các nội dung như: Gương mẫu trong việc cưới, việc tang và tổ chứccác lễ hội. Đặc biệt là phong trào thi đua dân vận khéo gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
    Thông qua thực hiện các phong trào, hội viên CCB đã hiến trên 22.380 m2, đóng góp trên 1.250 ngày công và trên 1 tỷ đồng, nạo vét trên 646 km kênh mương, tu sửa 36 cây cầu và trên 1.600 km đường giao thông thôn bản, bê tông hóa 1.200 km đường liên thôn và đường nội đồng. Các hoạt động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ xóa nhà dột nát, làm nhà tình nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin, giúp nhân dân vùng lũ lụt, thiên tai, xây dựng quỹ tình đồng đội, quỹ khuyến học... được hưởng ứng tích cực. Trong 5 năm, các cấp hội đã đóng góp trên 10 tỷ đồng.Công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ luôn được quan tâm. Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn đã ký kết và tổ chức thực hiện những chương trình phối hợp với các chủ đề qua từng thời kỳ, phù hợp với nội dung hoạt động của hội. 
 

Kết quả nổi bật nhiệm kỳ 2012 - 2017

798 hội viên được kết nạp Đảng.
2.325 hội viên được bầu vào cấp ủy đảng các cấp, tăng 16,5% so với nhiệm kỳ trước.

3.393 hộ hội viên đạt danh hiệu “Sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp, tăng 50% so với năm 2011.

Làm mới được trên 400 nhà tình nghĩa, sửa chữa 23 nhà dột nát cho hội viên, tỷ lệ hộ hội viên nghèo còn 7%.

Năm 2016, Hội CCB tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
     Công tác bồi dưỡng, giáo dục thanh niên ngày càng được đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp, phù hợp với tâm lý của thế hệ trẻ, vừa gắn với phong trào, chương trình của đoàn như: “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”... Các cấp hội tham mưu cho cấp ủy phối hợp xây dựng tổ chức đoàn cơ sở theo phương châm “ở đâu có tổ chức Hội CCB trong sạch, vững mạnh, ở đó là tổ chức Đoàn, phong trào thanh, thiếu niên tốt”.
     Trong 5 năm, các cơ sở hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức trên 3.390 buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu với nhân chứng lịch sử, giáo dục pháp luật cho trên 602.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia. Đặc biệt, Hội CCB cơ sở đã giới thiệu 350 hội viên có năng lực, kinh nghiệm công tác đoàn làm đoàn viên danh dự, giúp đỡ củng cố, kiện toàn các chi đoàn yếu hoạt động có hiệu quả. Qua đó, nhiều hội viên được đoàn cơ sở suy tôn là “Đoàn viên danh dự”, “Bí thư Đoàn danh dự”, “Báo cáo viên của đoàn”, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của hội đối với Đoàn Thanh niên.
     Có thể khẳng định, các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, xây dựng hội viên gương mẫu. Theo đánh giá, cuối nhiệm kỳ, 100% huyện hội và tương đương đạt trong sạch, vững mạnh; 97,2% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh; 94,67% hội viên gương mẫu; 100% cán bộ hội hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 1 Cờ thi đua Trung ương Hội CCB Việt Nam, 1 Cờ thi đua của tỉnh cùng hằng trăm bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, bằng khen UBND tỉnh. 
 
Đại tá Tạ Văn Bang
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Tuyên Quang
Theo Báo TUyên Quang
 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 389 | Trang: 1 trên tổng số 39 trang  
Xem tin theo ngày:   / /