Người tâm huyết bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc Dao

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:02 Đã xem: 710

Để chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang vào cuối tháng 9, mấy ngày vừa qua, ông Bàn Xuân Triều, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh trực tiếp xuống các địa phương thống nhất lựa chọn các trích đoạn nghi lễ cấp sắc, tiết mục văn nghệ, trình diễn trang phục, ẩm thực đặc sắc của từng ngành Dao.

 Ông Bàn Xuân Triều rất vui khi vợ là bà Phùng Thị Ké vẫn tự tay thiết kế trang phục Dao cho gia đình.

Ông Bàn Xuân Triều, sinh năm 1954, người Dao đỏ. Quê ông ở thôn Trung Phìn, xã Sinh Long (Na Hang). Sinh ra trong một gia đình nghèo, ông là người con thứ 2 trong số 6 anh chị em. Do sáng dạ, lớn lên ông được chọn đi học Trường Thanh niên dân tộc huyện Na Hang, sau đó học tiếp lên Trường Thanh niên Lao động XHCN tỉnh Tuyên Quang ở xã Kim Quan (Yên Sơn). Ra trường năm 1975, ông được phân công làm cán bộ Huyện đoàn, rồi luân chuyển qua nhiều cương vị khác nhau. Ông từng giữ chức vụ Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Ở cương vị nào ông cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm tốt chính sách đại đoàn kết các dân tộc. Năm 2014, sau khi nghỉ hưu, ông luôn trăn trở phải làm sao tập hợp được các ngành Dao toàn tỉnh dưới một mái nhà chung. Trước kia do khó khăn, chưa có điều kiện nên người Dao trong tỉnh vẫn còn phân tán, chưa có một tổ chức thống nhất. Được sự tạo điều kiện của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa tỉnh mong muốn thành lập Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao tỉnh đã trở thành hiện thực vào cuối năm 2014. Ông Triều được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Ông hoạt động năng nổ, tích cực, được cộng đồng người Dao trong tỉnh đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết với cộng đồng.
Ông cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tổ chức bầu tổ trưởng, tổ phó của 9 ngành Dao. Từ các tổ trưởng, tổ phó của các ngành Dao sẽ lập các nhóm Dao trên cùng một địa bàn cho tiện sinh hoạt. Nhiệm vụ chính của Câu lạc bộ là bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh... Tại các ngành, nhóm Dao cho thành lập các tổ, đội văn nghệ trình diễn nghi lễ cấp sắc, hát Páo dung, múa màng. Hằng năm, các ngành Dao được họp, giao lưu tại Câu lạc bộ, tìm các giải pháp để bảo tồn và phát huy văn hóa Dao. 
Nhiều đêm, ông Triều ngồi viết. Ông viết để giới thiệu những nét văn hóa tinh túy của người Dao. Ông nói, người Dao phải biết đến lễ cúng tổ tiên Bàn Vương, lễ cấp sắc, lễ cưới truyền thống, hát Páo dung, múa màng. Hầu hết các tri thức của người Dao đều nằm trong sách cổ. Sưu tầm, dịch, biên soạn sách cổ phục vụ lại cộng đồng là nhiệm vụ cần kíp của Câu lạc bộ. 
Ông Triều có người bạn đời là bà Phùng Thị Khé người cùng quê. Bà cũng là hội viên tích cực của Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Dao tỉnh, biết sáng tác và hát Páo dung giỏi. Những lúc rỗi, ông thường viết sách, bà thêu thùa, thiết kế các bộ trang phục Dao cho gia đình. Ông Triều tâm sự, còn sức ông còn cống hiến, để người Dao trong tỉnh thực sự là dân tộc giàu về bản sắc.    
                               
 
Theo Báo Tuyên Quang
Bài và ảnh Quang Hòa
 

Xem tin theo ngày:   / /