Bí thư Đoàn là triệu phú

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:02 Đã xem: 283

Đến xã Đông Thọ (Sơn Dương), hỏi Dũng “rắn”, ai cũng biết bởi anh không chỉ là Bí thư Chi đoàn xã năng nổ, nhiệt tình mà còn là chủ mô hình kinh tế tổng hợp có thu nhập bậc nhất của ĐVTN ở xã.

 Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Điện, anh Trần Trung Dũng, Bí thư Đoàn xã Đông Thọ đem theo bao hoài bão của tuổi trẻ vào tận miền Nam để làm thuê với ước muốn làm giàu. Lăn lộn vất vả nơi đất khách được 2 năm, anh quyết định trở về quê lập nghiệp. Đoàn xã đã tạo điều kiện giúp anh được vay 153 triệu đồng từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn. Anh đầu tư mua cây, con giống, phân bón, xây dựng 100 lồng nuôi rắn hổ mang, trồng 2,2 ha mía, 4 ha keo hạt xen kẽ với các cây hoa mầu khác với mục đích lấy ngắn nuôi dài. Sau một thời gian, có nguồn vốn xoay vòng, tận dụng 7.000 m2 mặt nước ao hồ sẵn có, anh tiếp tục mua cá chép, mè, trắm cỏ về thả; rút bớt 1 ha đất trồng mía để trồng bưởi Diễn...

Hiện nay, mô hình kinh tế của anh cho thu lãi từ 120 - 180 triệu đồng/năm. Anh đã trả hết vốn vay ban đầu, tạo việc làm thường xuyên và theo mùa vụ cho 30 ĐVTN trong xã với thu nhập trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Anh còn tạo điều kiện giúp cho một số ĐVTN ở trong và ngoài tỉnh đến tham quan mô hình kinh tế của mình để học tập kinh nghiệm. Có người cũng đã thành công dưới sự hướng dẫn của anh như anh Đỗ Văn Thanh ở Chi đoàn thôn Xạ Hương.
Không chỉ phát triển kinh tế hiệu quả, anh còn là cán bộ Đoàn năng động. Dưới sự dẫn dắt của anh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đạt nhiều kết quả. Đoàn đã kêu gọi, huy động được nguồn lực để tổ chức được nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa như: Xây dựng 1 chuồng lợn và tặng lợn giống cho đoàn viên nghèo Ngô Văn Long ở Chi đoàn thôn Tân An; phối hợp thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Tân An với 9 cột đèn; đóng góp trên 1.000 ngày công lao động giúp đỡ 133 hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ neo đơn, mồ côi cha, mẹ như san nền, đào móng, vận chuyển vật liệu xây dựng, trị giá trên 90 triệu đồng... Đoàn xã nhiều năm liền được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Với sự cố gắng, không ngừng nỗ lực, năm 2009, anh vinh dự là một trong 53 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được Ủy ban Hội LHTN tỉnh tuyên dương tại “Liên hoan thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi” và là một trong 2 thanh niên tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao giải thưởng “Lương Định Của” và nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh và các cấp bộ Đoàn.
 
Theo Báo Tuyên Quang
Bài, ảnh: Bàn Thanh
 

Xem tin theo ngày:   / /