Nguyễn Ngọc Anh Cây bút triển vọng

Thứ Sáu, 8/9/2017 - 07:54 Đã xem: 370

Vượt qua trên 1,1 triệu bài dự thi, em Nguyễn Ngọc Anh, lớp 9B, Trường THCS Mỹ Bằng (Yên Sơn) là thí sinh duy nhất tỉnh ta đoạt giải “Cây bút triển vọng” tại cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017, do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức.

 Em Nguyễn Ngọc Anh.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017 được triển khai tại Việt Nam từ tháng 10-2016 đến tháng 2-1017, với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên Hợp Quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào”. Ban tổ chức đã nhận được trên 1,1 triệu bài dự thi của học sinh trên mọi miền Tổ quốc. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài dự thi vào vòng Chung khảo. Em Nguyễn Ngọc Anh là 1 trong 61 thí sinh đoạt giải “Cây bút triển vọng”. 
Bức thư của Ngọc Anh có nội dung xoay quanh vấn đề đói nghèo và các giải pháp thoát nghèo, nhất là những trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, Ngọc Anh đã nêu lên tác hại của sự nghèo đói sẽ đánh mất tương lai, dẫn đến con đường trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau… Em đã nêu ra các ý tưởng, giải pháp như: Mỗi người hãy đặt ra câu hỏi “Người nghèo cần cái gì” chưa?. Chúng ta muốn giúp đỡ họ, cần phải hiểu được điều ấy thay vì “thương hại họ”,  chúng ta cần trao cho họ những cơ hội để thoát nghèo.
Đó là, xây dựng trường học “Vì người nghèo” ở mỗi quốc gia, không thu phí, tạo cho các em cơ hội đến trường, đồng thời thành lập những trường dạy nghề cho người nghèo không có công việc ổn định để khi kết thúc khóa học họ vẫn có thể trang trải cuộc sống, sẽ dần giúp họ thoát nghèo… Bằng sự hiểu biết sâu sắc về sự nghèo đói trên thế giới và Việt Nam, cùng với lý luận sắc sảo, có sức thuyết phục, bức thư của Ngọc Anh đã cuốn hút người đọc khi đưa ra những vấn đề thực tiễn đã và đang xảy ra ở khắp nơi trên thế giới. Qua bức thư, Ngọc Anh muốn gửi đến cho mọi người một thông điệp: “Dù có chuyện gì xảy ra cuộc đời vẫn cho ta cơ hội, đó là ngày mai”. 
Không chỉ đoạt giải cao tại cuộc thi này, Ngọc Anh còn là một học sinh xuất sắc. 9 năm liền, em đều là học sinh giỏi, điểm tổng kết đạt trên 8,6. Một số thành tích tiêu biểu em đạt được như: Năm học lớp 8 em đoạt giải Nhì cấp tỉnh tại Cuộc thi thí nghiệm thực hành dành cho học sinh THCS môn Vật lý; lớp 9, em đoạt giải khuyến khích môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh… 
Vừa qua, em đã thi đỗ vào lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Ngọc Anh chia sẻ, em sẽ cố gắng học tập tốt và nỗ lực phấn đấu để trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại Thương trong tương lai. 
 
Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /