Anh Hồng làm giàu từ trồng cây ăn quả

Thứ Năm, 19/10/2017 - 14:06 Đã xem: 579

Theo lời giới thiệu của ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn (Hàm Yên), chúng tôi đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình anh Tạ Minh Hồng, thôn Quang Trung. Được biết, năm 2002, gia đình anh đã cải tạo khu đất đồi cằn cỗi để trồng chè, kết hợp mua máy về tự làm chè khô.

 Với 3.600 m2 đất trồng chè, trung bình mỗi năm cho gia đình anh từ 1,2 - 1,4 tấn chè khô, cung cấp chủ yếu cho các hộ buôn bán trong vùng. Không dừng lại ở đó, anh Hồng dành nhiều thời gian để học hỏi trên sách báo, xem ti vi về cách trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả khác. Vài năm sau, vợ chồng anh tiếp tục cải tạo khu đất trồng sắn phía trước nhà để trồng mía và các loại cây quả khác. Anh trồng thêm 1 ha mía, 300 gốc bưởi Diễn và Soi Hà, 200 gốc táo và 100 gốc hồng xiêm.

Anh Tạ Minh Hồng chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Anh Hồng chia sẻ, muốn thành công trong phát triển cây ăn quả phải biết đầu tư, tự học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, đưa khoa học, kỹ thuật vào áp dụng. Quan trọng nhất là chọn được giống tốt, sạch bệnh để trồng, sau đó tiến hành ghép, nhân rộng cây. Như vậy, cây ăn quả sẽ cho thu hoạch sớm, giảm chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, yếu tố rất quan trọng trong canh tác là nguồn nước đảm bảo đầy đủ, sử dụng phân hữu cơ để củng cố đất. Tuy nhiên, để cây ăn quả phát triển tốt, ra hoa, đậu quả đạt tỷ lệ cao, đòi hỏi anh phải hiểu rõ đặc tính của từng loại cây, bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng đúng lúc, đúng liều lượng cũng như phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả.
Theo anh Hồng, cây bưởi và cây táo thường dễ bị sâu đục quả, rệp, bọ xít gây hại. Vì vậy, anh phải kiểm tra, theo dõi hàng ngày và sử dụng các loại thuốc đặc trị, kết hợp với biện pháp thủ công để xử lý dứt điểm sâu bệnh, không để lây lan ra diện rộng. Sau khi thu hoạch xong, anh tiến hành cắt cành, tỉa lá và bón phân, tưới nước để cây không bị thiếu dinh dưỡng. Nhờ vậy, nhiều năm qua, vườn cây của anh Hồng luôn phát triển tốt, trở thành điểm đặt hoa quả ưa chuộng cho nhân dân trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Hà Giang… Chỉ tính riêng vụ táo vừa qua, anh đã thu hoạch được hơn 1,9 tấn quả và các tư thương đến tận vườn đặt mua với giá 20.000 đồng/kg, cộng với tiền bán bưởi, mía và chè khô, sau khi trừ các chi phí, gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.
 
Nguồn Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /