Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh dự Hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2017 tại huyện Chiêm Hóa

Thứ Tư, 13/12/2017 - 14:13 Đã xem: 204

Chiều ngày 09/8, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Dự Hội nghị có bà Hà Thị Thu Hiền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện và đại diện các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; các ông, bà là thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo huyện.

 

 Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà và Trưởng phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Hà Thị Quang chủ trì hội nghị

          Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đơn vị phụ trách công tác giảm giảm nghèo huyện Chiêm Hóa của tỉnh, đã thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện. UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các ngành chức năng triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

           Các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất được quan tâm thực hiện; đã giải quyết việc làm mới cho 2.246 lao động, đạt 67,65% kế hoạch, trong đó xuất khẩu lao động làm việc tại nước ngoài 72 người, đạt 144% kế hoạch; tổ chức 8 lớp dạy nghề cho 265 lao động nông thôn. Nhóm chính sách về hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản tiếp tục được triển khai thực hiện; 100% người nghèo, cận nghèo được cấp, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Thực hiện khám chữa bệnh cho trên 6 nghìn lượt người nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; giải quyết cho 1.915 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ lãi suất vay cho 830 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 23.224 triệu đồng, tổ chức hướng dẫn tập huấn kỹ thuật sản xuất cho hộ nghèo; triển khai xây dựng các mô hình sản xuất lúa, ngô, mô hình đậu xanh giống mới cho năng xuất cao; triển khai thực hiện các mô hình thâm cánh mía nhằm nâng cao năng xuất, sản lượng.

            Các chính sách hỗ trợ về đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt cho hộ nghèo tiếp tục được triển khai rà soát tại các xã, các thôn bản đặc biệt khó khăn theo quyết định của Thủ tướng chính phủ; các chính sách an sinh xã hội, trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội triển khai thực hiện tốt.

          Chú trọng rà soát, hỗ trợ các hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở. Từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh, đã tổ chức hỗ trợ cho 35 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 690 triệu đồng. Triển khai lập hồ sơ hỗ trợ vay vốn làm mới nhà ở theo Quyết định số 33/2015, năm 2017 là 285 hộ với số vốn giao là 7.125,0 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tổ chức hỗ trợ 14 hộ nghèo, hộ chính sách người có công nghèo làm nhà ở, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ nhà, tổng kinh phí 700 triệu đồng.

          Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, Tiến hành kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phối hợp thăm, tặng quà các hộ nghèo gặp khó khăn trong dịp lễ, tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp huyện Chiêm Hóa vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp. Quỹ cấp huyện vận động được 628.267 triệu đồng. Quỹ cấp xã được 81,768 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ 35 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn làm mới và sửa chữa nhà với tổng số tiền 960 triệu đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội huyện xây dựng được quỹ hội, tạo điều kiện cho hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững.

           Tại hội nghị, các đại biểu và các xã đã có nhiều ý kiến phát biểu trao đổi thảo luận, nêu ra những tồn tại, đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trong 6 tháng cuối năm 2017, với mục tiêu giảm 1.304 hộ nghèo (từ 10.403 hộ xuống còn 9.009 hộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30,90% xuống còn 26,86%) vào cuối năm 2017. Trong những tháng cuối năm, huyện Chiêm Hóa tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, triển khai có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ hộ nghèo; huy động nguồn lực thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; tích cực đẩy mạnh cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, định hướng giúp đỡ hộ nghèo phát triên kinh tế, tăng hiệu quả sử dụng vốn; hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập, ưu tiên tạo việc làm tại chỗ cho người nghèo; phối hợp tập huấn nghiệp vụ về công tác giảm nghèo cho 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo tại các xã, thị trấn và trưởng các thôn, bản, tổ nhân dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nguồn hỗ trợ cho hộ nghèo, đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả./.

                                                                                                                                                 Đỗ Sang

 

Xem tin theo ngày:   / /