Mặt trận Tổ quốc các các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 12/7/2017 - 21:27 Đã xem: 601

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đang tích cực cùng với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân và hỗ trợ nguồn lực để góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, đặc biệt là những xã điểm phấn đấu hoàn thành về đích trong năm 2017.

           Là một trong 7 xã điểm phấn đấu về đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình là địa phương thuộc diện được hỗ trợ từ Chương trình 135 của Chính phủ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn nằm trong tốp những xã có tỷ lệ cao nhất. Năm 2011, xã triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo cao 56%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1 triệu đồng/người/năm.

        Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đã không ngừng nỗ lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Nhờ đó, trong một thời gian ngắn, Khuôn Hà đã hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng và được tỉnh đưa vào kế hoạch là một trong 7 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

       Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như để người dân thấy được vai trò chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm “lấy sức dân để xây dựng cho dân”.

     Ủy ban MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên luôn tích cực đi đầu trong việc vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các ngành nghề, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế trang trại; chủ động hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án. Nhờ đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế ở Khuôn Hà trở nên sôi nổi; đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất từ các nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

      Cùng với đó để khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ tích cực vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức xây dựng các công trình cộng đồng. Đến nay, xã đã huy động nguồn lực nhân dân đóng góp, cùng Nhà nước xây dựng được 13,1 km đường bê tông liên thôn, hơn 3,3 km đường ngõ xóm, 3,2 km đường nội đồng và hơn 15,8 km kênh mương nội đồng...

      Cùng với việc đóng góp ngày công, tiền của vào việc xây dựng hạ tầng, MTTQ xã tích cực vận động người dân thực hiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở theo tiêu chí nông thôn mới.  Để góp phần cùng cơ sở đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, năm 2016 từ Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ cho 14 hộ nghèo, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình hỗ trợ 04 hộ nghèo làm nhà ở mới, mức hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ, với tổng số tiền 540 triệu đồng.

        Ngày 03/7/2017, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân (đứng thứ 2 bên trái), kiểm tra kết quả  xây dựng nhà ở trong chương trình xây dựng Nông thôn mới tại hộ gia đình  bà Nguyễn Thị Tiếp, thôn Nà Thếm, xã Khuôn Hà được hỗ trợ từ "Quỹ vì người nghèo" 

      Hiện nay, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình đã đạt 11 tiêu chí. Như vậy, để hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới xã cần thực hiện xong 8 tiêu chí là: Điện, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm; bổ sung hoàn thiện 3 tiêu chí chưa vững chắc: Giao thông, thủy lợi, trường học.

      Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đang tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, lựa chọn những nội dung trọng tâm, trực tiếp trong từng thời gian để thực hiện có hiệu quả thiết thực, các tiêu chí phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Sau khi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Khuôn Hà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất đề nghị trích từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh triển khai hỗ trợ cho 60 hộ nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập với tổng số tiền 300 triệu đồng, góp phần đưa xã Khuôn Hà về đích xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra.

                                      Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa                                      kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa ngày 04/7/2017

         Cùng với xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa cũng đang gấp rút đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí Qu gia xây dựng nông mới. Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của nhân dân, hiện nay, xã Hòa Phú đã đạt được 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

       Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội của xã Hòa Phú đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, tích cực vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất. Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 22/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XVI) về kiên cố hoá kênh mương, bê tông hoá đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng nhà văn hoá thôn, bản tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 xã Hòa Phú được đầu tư 290 cấu kiện bê tông đúc sẵn và cửa chia nước để thực hiện kiên cố trên 650m kênh mương, nâng tổng số tuyến kênh mương của xã được kiên cố hóa lên 35 km kênh mương nội đồng, đạt tỷ lệ 83% đảm bảo tưới chắc trên 215 ha đất sản xuất nông nghiệp.

     MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong xã đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng gần 30 km đường bê tông nông thôn, xây dựng 8 nhà văn hóa thôn. Để cùng địa phương hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư, từ Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hỗ trợ cho 15 hộ nghèo, quỹ cấp huyện hộ trợ 10 hộ làm mới và sửa chữa nhà với tổng số tiền 735 triệu đồng, đến nay đã xóa được 30/41 nhà tạm, dột nát đạt 66% kế hoạch.

Nhà hộ gia đình Ông Nông Văn Sơn, thôn Gia Kè, xã Hòa Phú, Chiêm Hóa được hỗ trợ làm nhà từ Quỹ vì người nghèo

        Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem lại những kết quả đáng khích lệ; kinh tế, xã hội của xã có sự chuyển biến vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, tạo diện mạo mới cho nông thôn địa phương. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa đang nỗ lực cố gắng hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017.

                                                                                                                                                             Đỗ Sang

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 662 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /