Xây dựng nông thôn mới của xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên - Sự tham gia của người dân có vai trò quan trọng, quyết định

Thứ Sáu, 2/6/2017 - 11:16 Đã xem: 639

Xã Đức Ninh có 25 thôn, 1.805 hộ gia đình với 6.740 nhân khẩu; có 4.345 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 2.189 người lao động nông nghiệp, chiếm 50,4%.

         Từ xã có xuất phát điểm thấp, năm 2011 xã mới đạt 6/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới; sản xuất nông, lâm nghiệp nhỏ lẻ; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; phát triển kinh tế của nhân dân còn nhiều hạn chế, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 11,736 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 11,9%.

Xác định rõ những khó khăn và thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Đức Ninh đã xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới hàng năm sát với thực tế, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa điều chỉnh, thực hiện tốt việc lấy ý kiến tham gia của nhân dân, công khai dân chủ, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, tránh dàn trải.
 
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã đã tập trung đẩy mạnh thực hiện hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", nay là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là các tiêu chí đòi hỏi phải có sự tham gia đóng góp nguồn lực của người dân. Tổ chức các phong trào thi đua, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, từng thành viên chịu trách nhiệm trực tiếp triển khai, thực hiện các nội dung, tiêu chí chưa đạt tới hộ gia đình, đoàn viên, hội viên và từng khu dân cư. Thống nhất xây dựng các mô hình tự quản trong nhân dân như giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tạp, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Vận động, thuyết phục nhân dân đóng góp 70,077 tỷ đồng chiếm 48% tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.
 
 
Ngày 15/4/2017, xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đã tổ chức Lễ công bố
Quyết định của UBND tỉnh Tuyên Quang ông nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.
 
Về đích nông thôn mới đảm bảo các tiêu chí theo đúng quy định của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh là một quá trình nỗ lực phấn đấu, với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đức Ninh trong những năm qua. Nhìn lại quá trình tổ chức thực hiện, cho thấy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có vị trí rất quan trọng, khi nào nhân dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến đóng góp, thì khi đó nhân dân sẽ là chủ thể thực hiện và kết quả thực hiện mới có tính bền vững, lâu dài.
 
Nguyễn Văn Dũng, Ban Phong trào
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4574 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /