Lựa chọn 72 công trình xuất sắc, tiêu biểu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017.

Thứ Sáu, 2/6/2017 - 10:57 Đã xem: 538

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo biên tập Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017. Dự và chủ trì Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cùng các thành viên Ban chỉ đạo Sách vàng Sáng tạo Việt Nam.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Trình bày kế hoạch tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cho biết: Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, một số tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tổ chức tuyển chọn các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ đã đạt giải trong năm 2016 để công bố trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017”, nhằm tôn vinh, cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, sức sáng tạo của người Việt, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để kịp thời phục vụ công tác tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 đúng vào dịp kỉ niệm 72 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và Hội nghị tuyên dương “Người Việt sáng tạo”, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn, giới thiệu công trình sáng tạo trên lĩnh vực khoa học và công nghệ đã đạt giải trong năm 2016 gửi về Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam với đối tượng tuyển chọn gồm: Các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ đạt giải tại các cuộc thi do các Bộ, ngành, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức trong năm 2016.
Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cho biết: Tiêu chí tuyển chọn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 gồm các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật được tuyển chọn dựa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam phải là những công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật đã đạt giải tại các cuộc thi do Bộ, ngành, tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức trong năm 2016; có giá trị khoa học và công nghệ hoặc giá trị ứng dụng thực tiễn cao, giá trị kinh tế cao, đạt hiệu quả trong sản xuất, đời sống; được các Bộ, ngành, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, đề nghị; được Hội đồng tuyển chọn đề nghị và BCĐ Sách vàng Sáng tạo Việt Nam thống nhất lựa chọn…
Tại Hội nghị, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong năm 2016 đã công bố thành công 71 công trình trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 và tạo được dư luận xã hội tốt, điều đó đã làm tiền đề cho việc phát hành 72 công trình trong năm 2017.
Ở góc độ khác, TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 mặc dù thời gian chuẩn bị gấp nhưng thành công hơn mong đợi, vì đây là hoạt động mang tầm quốc gia. Cuốn sách đã được công bố trọng thị và có sức lan tỏa rộng lớn. “Năm 2017, Ban chỉ đạo cần làm rõ những công trình đó đã ứng dụng, mang lại lợi ích thực tế như thế nào để khẳng định sự sáng tạo của công nhân, nông dân, người lao động trong đó nòng cốt là giới khoa học và công nghệ. Với góc độ là đơn vị tham gia, Liên hiệp Hội sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ theo đúng lộ trình mà Ban chỉ đạo đưa ra.”, ông Khải gợi mở.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho rằng: Việc tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2017 phải được Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ TT&TT, Liên hiêp các Hội KHKT Việt Nam cùng với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì mới thành công được. Theo đó, các văn bản, các nội dung trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 vẫn tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung để năm 2017 thực hiện tốt hơn.
Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Khoa học công nghệ, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Bộ TT&TT với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc để đến ngày 18/5 - ngày thành lập ngành Khoa học và Công nghệ sẽ công bố phát động phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” và ngày 2/9 nhân dịp kỉ niệm 72 năm ngày Quốc khánh sẽ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam và tuyên dương người Việt sáng tạo.
“Việc lựa chọn 72 công trình năm nay phải có trí tuệ cao hơn năm trước. Các công trình này được công bố ra phải được dư luận xã hội trong nước và quốc tế thừa nhận và tạo được tiếng vang trong nhân dân.”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định.
 
Theo TTTĐT MTTQVN

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 670 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /