Khẳng định vị thế của phụ nữ

Thứ Sáu, 2/6/2017 - 10:48 Đã xem: 731

Không chỉ thực hiện thiên chức là vợ, là mẹ, người “giữ lửa” trong gia đình, trong những năm qua, phụ nữ trong tỉnh còn tích cực học tập, lao động, sản xuất, tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động xã hội và ngày càng có những đóng góp xứng đáng với sự phát triển của địa phương.

 Để góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy truyền thống và vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến phụ nữ, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, kiến thức về giới; thành lập các mô hình câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” giúp chị em phát huy tính tự trọng, tự chủ, làm tốt vai trò chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình và quan tâm đến cộng đồng, xã hội. 

Đ/c Triệu Thị Lún, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy (đứng giữa) cùng đoàn đại biểu tỉnh ta dự đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (Ảnh T.K)

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp Hội triển khai với quy trình và các nhóm giải pháp cụ thể, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo và sự đóng góp rõ nét của phụ nữ bằng những công trình cụ thể, phần việc thiết thực, qua đó nâng cao nhận thức, trình độ mọi mặt của phụ nữ. Nhiệm kỳ 2011-2016, qua bình xét có 126.890/132.672 hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua. 
Với trên 50% lao động, phụ nữ đã đóng góp tích cực trên “mặt trận” phát triển kinh tế như sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Toàn tỉnh hiện có 2.205 hội viên phụ nữ nông thôn tham gia ở 417 tổ hợp tác, tổ liên kết, nhóm cùng sở thích; 25.730 nữ công nhân, viên chức, người lao động nữ làm việc, tham gia lao động, sản xuất tại các cơ quan, nhà máy, doanh nghiệp. Nhiều chị em đã phấn đấu vươn lên, giữ nhiều cương vị chủ chốt trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. Hiện có 215/1.112 nữ làm chủ các doanh nghiệp; có trên 5.000 hộ hội viên phụ nữ kinh doanh trong các ngành nghề dịch vụ, thương mại vừa và nhỏ.
 
Hội viên chi hội phụ nữ thôn Thác Vàng, xã Minh Dân (Hàm Yên) góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa
dân tộc qua trang phục truyền thống.
Trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế đều có những dấu ấn quan trọng của đội ngũ nữ trí thức tỉnh nhà. Từ năm 2011 đến nay, đã có 364 đề tài nghiên cứu khoa học được đưa vào thực tiễn thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế, sản xuất nông nghiệp. Đội ngũ nữ CNVC-LĐ trong ngành giáo dục, y tế chiếm từ 70 - 81% và ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân. Với những nỗ lực phấn đấu và đóng góp cho sự phát triển chung của toàn tỉnh, nhiều chị em được nhận các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước. 5 năm qua, đã có 17 chị được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 512 chị đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 2.230 chị đạt chiến sỹ thi đua các cấp; 2.585 chị đạt danh hiệu “Hai giỏi”; 295 chị đạt Chiến sỹ thi đua các cấp. 
Đặc biệt, vai trò và vị thế của phụ nữ đã được khẳng định, nâng cao qua tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đảm bảo an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Tỷ lệ nữ đảng viên trong Đảng bộ tỉnh ngày càng tăng; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng, đại biểu Quốc hội, HĐND và vị trí lãnh đạo quản lý các cấp được duy trì, luôn nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Tính đến nay, đảng viên nữ trong tỉnh có trên 19 nghìn đồng chí, chiếm 36,65%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 27,5%; cấp ủy huyện, thành phố là chiếm 23,39%; cấp ủy cấp xã chiếm 29,67%. Có 2 nữ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 80 người giữ cương vị trưởng, phó ngành và tương đương; 23 người là trưởng, phó ngành cấp huyện và tương đương; 3 người là đại biểu Quốc hội khóa XIV, chiếm 50%; nhiệm kỳ 2016  - 2021, đại biểu nữ HĐND cấp tỉnh chiếm 35,5%, cấp huyện 35,71%, cấp xã chiếm 30,9%.
Trong giai đoạn hiện nay, việc khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ  càng được Hội LHPN tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển trên mọi lĩnh vực, tạo bình đẳng thực sự để chị em có cơ hội thể hiện, cống hiến năng lực của mình. Điều này đòi hỏi sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cũng như sự chung tay góp sức tạo điều kiện của toàn xã hội đối với chị em phụ nữ. Đặc biệt đối tượng phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng gặp nhiều khó khăn, phụ nữ là người dân tộc...
 
Theo Báo TQĐT

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 389 | Trang: 1 trên tổng số 39 trang  
Xem tin theo ngày:   / /