Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ Ba, 7/2/2017 - 09:13 Đã xem: 1853

Trong những năm qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được MTTQ và đoàn thể các cấp trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng, từng bước đi vào cuộc sống. Từ đó, nhân dân được bàn và quyết định những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình, xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

 Ủy ban MTTQ các cấp đã chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Thông qua đó, tuyên truyền và vận động nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền lợi, nghĩa vu được quy định trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tại các xã, phường, thị trấn, đến nay phần lớn người đứng đầu đã hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của Quy chế dân chủ ở cơ sở trong thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, tất cả các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội đều thực hiện một cách công khai, minh bạch theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Công tác tiếp dân có sự chuyển biến rõ nét, có lịch tiếp dân, phân công lãnh đạo và các đoàn thể tiếp dân vào các ngày trong tuần.

Bộ phận “một cửa” xã Hùng Lợi (Yên Sơn) giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thu Hương

Bộ phận “một cửa” xã Hùng Lợi (Yên Sơn) giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thu Hương
MTTQ các cấp còn tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc giám sát thực hiện giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân. Chuyển biến rõ nét nhất là việc chính quyền các cấp đã tăng cường mở rộng các cuộc đối thoại với nhân dân, những vấn đề khó, những bức xúc trong nhân dân được những người đứng đầu chính quyền các cấp tổ chức đối thoại, trao đổi, giải đáp trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và có kết luận xử lý theo đúng quy định. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng giải quyết từ cơ sở.
Đối với các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã gắn với thực hiện Luật Công chức, viên chức. Lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu coi trọng việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò của các đoàn thể, lắng nghe ý kiến của tập thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, do đó đã tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Đối với các doanh nghiệp, việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã từng bước đi vào nền nếp và có hiệu quả. Các tổ chức công đoàn cơ sở đã phối hợp với người lao động tổ chức hội nghị người lao động để bàn các biện pháp thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh; đánh giá việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chế độ bảo hộ lao động; xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng, cách sử dụng các quỹ phúc lợi...
Cùng với đó, công tác hòa giải ở cơ sở cũng được MTTQ các cấp thực hiện có hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.099 tổ hòa giải với 12.896 hòa giải viên. Nhiều tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả, xử lý kịp thời những nảy sinh bức xúc ngay tại khu dân cư, góp phần làm giảm tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Trong năm 2016, các tổ hòa giải đã tiếp nhận hòa giải 3.304 vụ việc, trong đó hòa giải thành 2.746 vụ việc, hòa giải không thành 171 vụ, 87 vụ đang tiếp tục hòa giải. Ngoài ra, toàn tỉnh có 141 ban Thanh tra nhân dân, trong năm 2016, ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn đã thực hiện giám sát 256 vụ việc. Các hoạt động giám sát chủ yếu tập trung vào hoạt động của chính quyền các cấp, hoạt động của đại biểu dân cử, giám sát làm đường bê tông tại các thôn, xóm, bản, tổ nhân dân và các khoản thu, chi đóng góp của nhân dân dân... Qua đó, phát huy vai trò và quyền làm chủ của nhân dân thông qua MTTQ để tham gia đóng góp ý kiến cho những thiếu sót, tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong việc thực hiện các nội dung của Quy chế.
Hiện nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đang đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng nhà văn hóa thôn bản gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016 - 2025. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để các tầng lớp nhân dân được nghe, được biết về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó tích cực tham gia xây dựng và thực hiện tốt hơn các nội dung Quy chế.
                                                               
                                                        

Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4515 | Trang: 1 trên tổng số 452 trang  
Xem tin theo ngày:   / /