Đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND

Thứ Ba, 16/3/2021 - 10:15 Đã xem: 2619

Theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, phải bảo đảm có ít nhất là 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là nữ; phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND. Sau vòng hiệp thương thứ nhất, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu nữ giới thiệu ứng cử HĐND các cấp trong tỉnh đều đạt cao hơn quy định.

      Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức thực hiện việc điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở thôn, tổ dân phố được giới thiệu ứng cử HĐND cùng cấp. Trong đó, số lượng nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh 39 người, chiếm 35,45%; đại biểu HĐND huyện 222 người chiếm 44,94%; đại biểu HĐND xã 2.666 người chiếm 40,77%. Có 2/138 xã (chiếm 5,26%) có tỷ lệ nữ ứng cử viên chưa đảm bảo 35% do không có nguồn để giới thiệu (xã Hồng Quang (Lâm Bình) 34%; xã Trung Minh (Yên Sơn) 34,21%). Các ứng cử viên nữ đều có trình độ, phẩm chất tốt và được tín nhiệm cao.

 

Lãnh đạo, cán bộ công chức LHPN tỉnh theo dõi trình tự các bước trong công tác bầu cử.


       Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được các cấp Hội quan tâm quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử, Ủy ban MTTQ cùng cấp. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch tham gia bầu cử; Kế hoạch công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách về công tác bầu cử và Công văn về việc tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện. 7/7 Hội LHPN các huyện, thành phố đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo cấp cơ sở triển khai thực hiện công tác bầu cử theo quy định.
       Đến thời điểm này, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức các hội nghị giới thiệu người của tổ chức Hội LHPN tỉnh tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX theo các bước đã được quy định. 100% cử tri tham dự hội nghị của Hội LHPN tỉnh đã nhất trí với số lượng, cơ cấu, thành phần của người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

 

Các đại biểu nữ giới thiệu ứng cử HĐND xã Hùng Lợi (Yên Sơn) làm hồ sơ ứng cử tại Ủy ban Bầu cử xã.            Ảnh: Chính Lâm


      Chị Hứa Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Bình cho biết, thực hiện Kế hoạch tham gia bầu cử của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Hội đã tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản về bầu cử cho cán bộ hội viên trong các cuộc sinh hoạt của hội và trong dịp gặp mặt kỷ niệm 8-3 vừa qua. Hội đã tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia các buổi họp tiếp xúc cử tri để giới thiệu người ứng cử, nhận xét người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định...
       Dù đặt ra yêu cầu đảm bảo tỷ lệ nữ, nhưng tỉnh cũng xác định số lượng phải đi đôi với chất lượng. Theo đó, các nữ  ứng cử viên chủ yếu được quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, quy hoạch cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử các cấp, so với nhiệm kỳ trước chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ứng cử nhiệm kỳ này có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt về năng lực, trình độ, độ tuổi. Các cán bộ nữ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên khẳng định chính bản thân mình, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hữu hiệu nhằm cụ thể hóa, đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng sớm đi vào cuộc sống.
      Tại huyện Chiêm Hóa, số người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 70 người, trong đó, nữ ứng cử viên là 26 người chiếm 37,14%. Để đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia tái cử, trước đó, huyện Chiêm Hóa đã quan tâm xây dựng quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, nâng cao năng lực của cán bộ nữ về mọi mặt. Đồng thời thực hiện quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ đảm bảo tính liên tục, bền vững. 
      Đồng chí Nguyễn Văn Dần, Bí thư Đảng ủy xã Trung Sơn (Yên Sơn) chia sẻ, trong tổng số 42 người được giới thiệu ứng cử HĐND xã có 19 người là nữ. Những nữ ứng cử viên đều được lựa chọn từ cán bộ công chức, viên chức, cán bộ ở thôn bản đều có uy tín trong nhân dân. Theo cơ cấu, số lượng nữ đại biểu HĐND xã khóa XX, nhiệm 2021 - 2026 cũng sẽ tăng lên so với nhiệm kỳ trước. Chị Ma Thị Diệp, cán bộ xã Hùng Lợi (Yên Sơn) chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn đối với tôi. Nếu được bầu vào HĐND xã ngoài kinh nghiệm làm việc ở xã, tôi sẽ tích cực  nghiên cứu về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi của nhân dân, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong xã”.
      Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp Hội cũng đã kịp thời đề xuất với Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp đảm bảo tỷ lệ nữ ứng cử viên; sắp xếp ứng cử viên nữ theo đơn vị bầu cử đảm bảo dân chủ, chất lượng, phù hợp nhất. Đồng thời, các cấp hội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, hội viên sẽ tham gia đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, trực tiếp đi bầu cử và sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng và đồng hành với các nữ ứng viên, Hội LHPN tỉnh sẽ chủ động phối hợp tổ chức chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng vận động ứng cử cho chị em tham gia ứng cử lần đầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Qua đó, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chị em tham gia ứng cử.
      Việc đảm bảo tỷ lệ số lượng người ứng cử là nữ cho thấy quyết tâm cao của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, nhằm phát huy vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

                                                                                  Theo Báo Tuyên Quang
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 392 | Trang: 1 trên tổng số 40 trang  
Xem tin theo ngày:   / /