Người đưa mô hình cây ăn quả đầu tiên về đất Tân Tạo

Thứ Ba, 6/12/2016 - 14:16 Đã xem: 321

Anh Hoàng Văn Dũng (trong ảnh) Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Tân Tạo, xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) là người chủ động chuyển đổi nhiều loại cây trồng và là người đầu tiên đưa mô hình cây ăn quả về thôn với mức bước đầu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

 Chỉ gần 10 phút chạy xe máy từ nhà văn hóa thôn, chúng tôi đã bắt gặp một dải đất bát ngát cây ăn quả được anh Dũng giới thiệu là của gia đình mình. Dựng xe ở góc đường, anh nhanh nhẹn mở chiếc cổng làm bằng dây thép gai để mời chúng tôi vào tham quan.

Anh bảo, trước khu đất này của gia đình anh chỉ khoảng 1 ha, nhưng sau anh thuê lại những mảnh vườn nhỏ của bà con sản xuất không thường xuyên để quy hoạch thành vườn cây ăn quả của gia đình, đưa tổng số diện tích lên trên 2 ha. Với diện tích này, anh phân làm 3 khu, một phần lớn trồng 1.000 gốc chanh tứ thì, phần còn lại trồng 400 gốc bưởi và 100 gốc ổi lai lê, ăn vừa giòn, vừa ngọt lại ít sâu bệnh. 
Với tay ngắt những quả ổi đã chín trắng vỏ, được bọc ngoài 1 lớp túi ni lông, anh nói đầy phấn khởi: 100 gốc ổi này đã cho anh thu hoạch 2 năm nay, 1 sào ổi có thể cho thu nhập 20 triệu đồng mỗi năm, gấp 5 lần so với trồng ngô trên cùng 1 diện tích.
Điều quan trọng ở trồng cây ăn quả là cần áp dụng đúng khoa học kỹ thuật. Mỗi quả ổi vừa mới ra hoa, đậu quả được khoảng 1 tuần là gia đình anh đã huy động nhân lực để bọc toàn bộ túi nilong, hạn chế ong châm và một số loại sâu bệnh khác.
Từ lúc ổi ra hoa đến khi thu hoạch hầu như không phải phun phòng trừ sâu bệnh. Ổi hái xuống có thể ăn tại vườn mà không sợ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Anh khoe rằng, từ lúc được thu hoạch đến giờ, ổi lúc nào cũng “cháy hàng”, nhiều người đặt mua trước mà không đủ cung cấp. 
Qua vườn bưởi trồng được gần 2 năm tuổi đã được cắt tỉa tán gọn gàng, chúng tôi thấy những cây chanh tứ thì sai thành từng chùm quả. Vừa buộc lại nắm cành chiết anh vừa bảo, đang là mùa nên giá chanh cũng không cao lắm, bán tại vườn được khoảng 7 - 8 nghìn/kg. Nhưng hết vài tháng mùa chanh ta, thì anh có thể bán đến 25.000/kg tại vườn. Thu nhập từ chanh tứ thì và ổi đủ vốn để anh có thể đầu tư chăm sóc 400 gốc bưởi đang phát triển.
Ông Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Đội Cấn cho biết: Anh Hoàng Văn Dũng không chỉ là một trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Anh còn là một tấm gương tiên phong trong phát triển kinh tế và làm kinh tế giỏi của xã Đội Cấn. Hiệu quả từ mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Dũng, nhiều hộ trong xã đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng. 
 
Bài, ảnh: Bàn Thanh
 

Xem tin theo ngày:   / /