Giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng

Thứ Sáu, 15/1/2021 - 14:18 Đã xem: 1156

Là Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam có vinh dự và trách nhiệm vô cùng lớn lao. Vinh dự và trách nhiệm đó không tự nhiên mà có, không do sự áp đặt chủ quan của một lực lượng nào mà trước hết là do Đảng đáp ứng được yêu cầu khách quan của sự phát triển và được quần chúng nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh Chinhphu.vn

 

       Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Đảng không thể đòi hỏi Mặt trận thừa nhận quyền lãnh đạo của mình, mà phải tỏ ra là một bộ phận trung thành nhất, hoạt động nhất và chân thực nhất. Chỉ trong đấu tranh và công tác hàng ngày, khi quần chúng rộng rãi thừa nhận chính sách đúng đắn và năng lực lãnh đạo của Đảng, thì Đảng mới giành được vị trí lãnh đạo”(1)
       Như người sáng lập và lãnh đạo Đảng đã dạy: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức”(2), nghĩa là phải qua hành động, việc làm ích nước lợi dân, bằng phẩm chất đạo đức và năng lực của mỗi người thì chúng ta mới được quần chúng tin yêu và mến phục. Ngay từ khi chuẩn bị những điều kiện thành lập Đảng, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”. Đảng cần có đội ngũ đảng viên tốt, đáp ứng yêu cầu của người “cầm lái”. Khi đất nước mới khai sinh, trong hoàn cảnh phải chống thù trong giặc ngoài, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất và tiết kiệm, tăng cường sức mạnh kháng chiến, Người yêu cầu “trước hết phải chỉnh đốn nội bộ Đảng”. Có Đảng trong sạch, vững mạnh thì mới đủ sức lãnh đạo nhân dân vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người nhận thấy Đảng phải thật mạnh, thật trong sạch mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ: “Muốn lãnh đạo vững thì trước hết cán bộ và đảng viên phải có tư tưởng và lập trường vững chắc để lãnh đạo, để xung phong làm gương mẫu. Vì vậy, chỉnh Đảng là việc chính mà chúng ta phải làm ngay”. 
      Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đảng ta là Đảng lãnh đạo cách mạng. Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác”, hơn 90 năm qua, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, mang lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Trong công cuộc đổi mới, dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta thu được nhiều thành tựu to lớn: đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, cơ đồ và vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định. Niềm tin của dân với Đảng tiếp tục được chứng minh qua công cuộc phòng chống đại dịch Covid - 19 và phòng chống bão lũ ở miền Trung vừa qua. Toàn dân tộc đã chung sức, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng để cùng vượt qua khó khăn, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ và bạn bè quốc tế ghi nhận. 
      Trong bối cảnh hiện nay, để củng cố, giữ vững được niềm tin của nhân dân với Đảng, cán bộ, đảng viên phải nâng cao trình độ nhận thức, trước hết là trình độ lý luận chính trị để có hiểu biết sâu sắc về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền và tổ chức thực hiện trong Nhân dân.
       Hai là, cần tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, đó là các nguyên tắc: tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tự phê bình và phê bình; kỷ luật nghiêm minh và tự giác; đoàn kết thống nhất trong Đảng và củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân.
      Ba là, xây dựng và rèn luyện đội ngũ đảng viên có đủ đức, tài. Muốn hoàn thành tốt công việc mà Đảng giao phó thì cần phải có cán bộ tốt. Muốn có thế hệ kế tiếp giỏi giang, trung thành, tận tụy, cần phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: “Đảng phải nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trong cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung”(3)
      Trong những ngày chuẩn bị diễn ra Đại hội XIII của Đảng, những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần được đội ngũ đảng viên nhận thức và tự giác chấp hành để Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của mình, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng. 
 

                                                               Theo Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang

 

(1). HCM toàn tập, NXBCTQG - ST, Hà Nội, 2011,tập 1,tr 612
(2). Trích Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị cán bộ của Đảng ngày 18/01/1949
(3). HCM toàn tập, NXBCTQG - ST, Hà Nội, 2011,tập 5,tr 313

Xem tin theo ngày:   / /